Chưa Tết, giá vé xe đã tăng

18/11/2013 - 20:05

PNO - PN - Ngày 17/11, theo ghi nhận của chúng tôi tại bến xe Miền Đông, sau bốn ngày mở bán vé xe Tết, nhiều hành khách không còn mua được vé của hãng xe Thuận Thảo với lý do hết vé.

edf40wrjww2tblPage:Content

Sáng cùng ngày, nhiều hành khách tiếp tục kéo đến khu vực bán vé xe Tết của hãng xe Thuận Thảo để mua vé. Tuy nhiên, đến khoảng 10g, nhiều khách đi các ngày từ 25 - 27 tháng Chạp cho biết đã không mua được vé. Chị Nguyễn Thị Thanh (công nhân khu chế xuất Tân Thuận) cho biết: “Nhà xe nói hiện nay chỉ còn vé đi các ngày thấp điểm như 20, 21, 22 âm lịch… các ngày cao điểm đã tạm thời hết vé, khi nào có vé bán tiếp nhà xe sẽ thông báo”.

Chua Tet, giá ve xe da tang

Điều đáng lưu ý, hiện có một số nhà xe bất ngờ tăng giá vé ngày thường. Cụ thể, Công ty (CT) TNHH Chín Nghĩa có tuyến đi TP.HCM - Quảng Ngãi, giá vé vừa được điều chỉnh tăng từ 320.000 lên 340.000đ/vé (ghế ngồi) và từ 370.000 lên 390.000đ/vé (giường nằm). Tương tự, CT TNHH một thành viên Hoàng Long vừa điều chỉnh giá vé hàng loạt tuyến đi Tây Nguyên với giá vé đã tăng như sau: TP.HCM - KrôngNô: 230.000đ/vé; Đắk Mil: 190.000đ/vé; Gia Nghĩa: 170.000đ/vé; Quảng Khê: 180.000đ/vé. CT Hoàng Long lý giải việc tăng giá vé là để bù đắp chi phí do giá xăng dầu và lệ phí cầu đường tăng; đường sá xấu, đi lại khó khăn dẫn đến chi phí hao mòn tăng. Trong khi đó, theo quy định bán vé xe Tết, từ ngày 15 tháng Chạp trở đi, các nhà xe sẽ được tăng giá vé xe Tết từ 20-60% so với ngày thường (tùy tuyến và tùy thời điểm). Như vậy, không loại trừ trường hợp nhà xe lợi dụng thời điểm này tăng giá vé ngày thường, sau đó tăng tiếp giá vé Tết để hưởng lợi.

Không chỉ trong bến, giá vé “chợ đen” cũng bắt đầu rục rịch tăng. Trong vai hành khách, chúng tôi đến khu vực đường Bàu Cát (Q.Tân Bình, TP.HCM), nhiều hãng xe du lịch tại đây bán vé Tết với giá cao gần gấp đôi trong bến. Phần lớn vé “chợ đen” ở đây được tập trung bán cho hành khách đi các tuyến thường khan hiếm vé Tết như: Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Bình Định… Chẳng hạn, hãng xe C.T. bán vé Tết đi tuyến TP.HCM - Đà Nẵng: 700.000đ/vé (ghế ngồi); 900.000đ/vé (giường nằm). Hãng xe H.L. bán vé Tết tuyến TP.HCM - Tuy Hòa: 600.000đ/vé (ghế ngồi); 700.000đ/vé (giường nằm)…

Trao đổi với chúng tôi, ông Thượng Thanh Hải - Phó Giám đốc Bến xe Miền Đông cho biết: “Các doanh nghiệp có quyền tự điều chỉnh giá vé ngày thường. Tuy nhiên, trước khi điều chỉnh, doanh nghiệp phải báo cáo với cơ quan chức năng như Sở Giao thông vận tải, Sở Tài chính, Cục Thuế… Trường hợp doanh nghiệp tăng quá cao, các cơ quan chức năng sẽ yêu cầu giải trình. Nếu doanh nghiệp giải trình không “suông” sẽ không được phép tăng. Riêng việc các doanh nghiệp du lịch bán vé “chợ đen”, Ban Quản lý bến xe đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý, nhưng mỗi khi Tết đến, tình trạng này vẫn cứ diễn ra”.

 Phan Trí

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI