Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong: “Phải triển khai công việc bằng hành động không báo cáo chung chung”

01/08/2016 - 14:03

PNO - “Muốn TP.HCM làm tốt vai trò “đầu tàu" thì phải có sự hỗ trợ tích cực hơn nữa từ các bộ- ngành. Đối với các sở ngành, quận - huyện của TP phải triển khai công việc bằng hành động, không đổ thừa, không báo cáo chung chung”.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh tại cuộc họp “về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội và thu chi ngân sách tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2016” với các sở ngành, quận - huyện sáng 01/8.

Việc công khai - minh bạch là quan trọng nhất

Tại cuộc họp “về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội và thu chi ngân sách tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2016” với các sở ngành, quận - huyện sáng 01/8, trình bày về một số việc chưa triển khai được của ngành, ông Trần Trọng Tuấn - Giám đốc Sở Xây dựng TP giải thích đến việc di dời trên 12.000 hộ dân ven kênh rạch. Theo đó, hiện quận 8 đang thống kê toàn bộ các dự án về chỉnh trang đô thị, nhà ở xã hội và nhà ở thương mại…, đến 15/9 có số liệu cụ thể về quy mô, bao nhiêu căn. Sau đó Sở sẽ trình thẩm định. Tháng 12/2016 trình HĐND thông qua chủ trương đầu tư. Đến 7/2017 sẽ triển khai đền bù.

Riêng về 474 chung cư cũ, theo ông Tuấn không thể “vội” được. Lý giải cho việc này, ông Tuấn giải thích: “Quan trọng là phải có nhà đầu tư - theo tinh thần chỉ đạo của Thành ủy nên việc tìm được, rà soát được những nhà đầu tư có tìm lực là không dễ.

Chu tich UBND TP.HCM Nguyen Thanh Phong: “Phai trien khai cong viec bang hanh dong khong bao cao chung chung”
Ông Trần Trọng Tuấn - GĐ Sở XD báo cáo, giải thích

Cũng theo ông Tuấn, sở đã triển khai Công tác di dời, tháo dỡ, cải tạo và xây dựng mới chung cư cũ và công tác quản lý chung cư như: Hoàn tất việc di dời 17/188 hộ dân còn lại tại lô D chung cư Cô Giang để chủ đầu tư quản lý và khẩn trương tổ chức thực hiện tháo dỡ công trình theo quy định. Hướng dẫn UBND các quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Tân Bình, Tân Phú, Bình Thạnh, Phú Nhuận, giải quyết vướng mắc, khó khăn về giải pháp tổ chức thực hiện và triển hai các Dự án đầu tư xây dựng chung cư mới, thay thế chung cư cũ hư hỏng, xuống cấp trên địa bàn…”.

Sau khi nghe các Sở trình bày, Chủ tịch Phong cho rằng: “Muốn TP.HCM làm tốt vai trò “đầu tàu” thì phải có sự hỗ trợ tích cực hơn nữa từ các bộ- ngành. Đối với các sở ngành, quận - huyện của TP phải triển khai công việc bằng hành động, không đổ thừa, không báo cáo chung chung. Do đó, những công trình chống ngập, cấp nước sạch… phải tăng thêm các nhóm giải pháp và quyết liệt làm được. Riêng về giải quyết 12.000 căn chung cư để di dời dân ven kênh rạch, sở Xây dựng không còn gì phải chần chừ phải làm ngay. 4.000 căn đã hoàn thành, phải giao cho dân ngay- vì đây là tiền của dân. Về đảm bảo an toàn giao thông- an ninh trật tự, Sở Công an phải chủ trì và triển khai ngay cuộc họp sớm nhất với các quận, huyện để thống nhất giải pháp…”.

Chủ tịch Phong nói: “474 chung cư của TP xuống cấp, ai cũng biết- Ban thường vụ Thành ủy đã có văn bản chỉ đạo Sở Xây dựng và các quận- huyện nhưng tại sao trong báo cáo tháng 7 vẫn còn khẳng định: các quận- huyện đang rà soát chung cư xuống cấp!? Rồi những kế hoạch đã được TP giao cho các sở ngành như: nước sạch; cải tạo đường An Dương Vương; di dời nhà ven kênh rạch; khu tái định cư Thủ Thiêm; tai nạn- ùn tắc giao thông… Cứ báo cáo chung chung thế này sẽ ảnh hưởng tới uy tín và niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của TP”.

Hơn 68% tội phạm hình sự dưới 30 tuổi

Tại cuộc họp, Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP.HCM cho hay trong 7 tháng đầu năm 2016 TP.HCM đã kéo giảm được 16,34% tội phạm hình sự so với cùng kỳ, riêng tháng 7 giảm hơn 8,24% so với cùng kỳ.

Chu tich UBND TP.HCM Nguyen Thanh Phong: “Phai trien khai cong viec bang hanh dong khong bao cao chung chung”
Trung tướng Lê Đông Phong

Đáng chú ý, trung tướng Phong cho hay theo thống kế người thực hiện hành vi phạm tội dưới 30 tuổi chiếm gần 68%. Nhìn vào con số này có thể thấy tỉ lệ trẻ hóa trong phạm tội ngày càng gia tăng.

Ông Phong cho biết hiện TP.HCM có hơn 22.000 người nghiện, trong đó có nơi cư trú ổn định là 11.000 người, còn làm hồ sơ đi cai nghiện chỉ 117 hồ sơ. Theo ông Phong, hiện đang có những vướng mắc trong việc cai nghiện ở cộng đồng. Nếu không nhân chóng giải quyết vướng mắc này, sớm đưa người nghiện đi cai nghiện thì sẽ gây ra nguy cơ bất ổn cho sự phát triển của TP.

Chu tich UBND TP.HCM Nguyen Thanh Phong: “Phai trien khai cong viec bang hanh dong khong bao cao chung chung”
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong

Người đứng đầu Công an TP cũng đưa ra số liệu thì 70% 70% vụ phạm pháp hình sự được gây ra bởi các cá nhân hay nhóm nhỏ lẻ, còn 30% số vụ được gây ra bởi băng nhóm chuyên nghiệp..

“Số 70% này có thể phạm tội nhiều lần nhưng đây không phải là băng nhóm chuyên nghiệp. Số liệu này đặt ra cho chúng ta vấn đề trách nhiện trong quản lý dân cư, trong đó có vấn đề trách nhiệm nắm dân, nắm luôn đối tượng. Chứ vừa rồi việc kéo giảm tội phạm là do chúng ta tập trung cao về lực lượng và chỉ giải quyết về bề nổi. Cần phải có những biện pháp hiệu quả như xây dựng các nhóm tự quản về an ninh trật tự, không để xảy ra tội phạm trong cộng đồng và ngăn chăn được tội phạm từ nơi khác đến. Có như vậy thì mới giải quyết căn cơ vấn đề tội phạm ở TP”, ông Phong nói.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI