Chủ tịch Tập Cận Bình cảnh báo virus corona đang 'tăng tốc', Trung Quốc đối mặt 'tình trạng nghiêm trọng'

25/01/2020 - 23:57

PNO - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cảnh báo quốc gia đang phải đối mặt với "tình trạng nghiêm trọng" do "sự lây lan nhanh" của loại virus mới giống SARS đã lây nhiễm hơn 1.300 người trên cả nước.

Bản tin của Tân Hoa Xã tối ngày 25/1 dẫn lời Chủ tịch Tập Cận Bình, cho biết: "Đối mặt với tình hình nghiêm trọng về sự lây lan nhanh chóng của coronavirus mới ... chúng ta cần phải tăng cường sự lãnh đạo tập trung và thống nhất của Ban Chấp hành Trung ương Đảng".

Các bình luận được đưa ra khi chính quyền Trung Quốc tìm mọi cách kiểm soát loại virus mới, lần đầu tiên xuất hiện ở trung tâm thành phố Vũ Hán, nhưng đã lan rộng đến ít nhất 30 khu vực và các tỉnh ở Trung Quốc.

Chủ tịch Tập Cận Bình đưa ra nhận xét về tình trạng nghiêm trọng của dịch bệnh trong một cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị
Chủ tịch Tập Cận Bình đưa ra nhận xét về tình trạng nghiêm trọng của dịch bệnh trong một cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị

Ngoài Trung Quốc đại lục có 41 trường hợp tử vong, các quốc gia và vùng lãnh thổ còn lại chưa ghi nhận người chết vì loại virus này, nhưng số trường hợp phát hiện nhiễm bệnh đang gia tăng, bao gồm Thái Lan (7 ca); Hồng Kông (7 ca); Úc (4 ca); Singapore, Malaysia, Pháp, Đài Loan (đều 3 ca), Nhật Bản, Hàn Quốc, Macau, Mỹ, Đài Loan, Việt Nam (đều 2 ca) và Nepal (1 ca).

Pháp đã báo cáo các trường hợp đầu tiên của châu Âu vào thứ Sáu 24/1 và Mỹ hiện có hai trường hợp.

Hồng Kông đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về virus vào thứ Bảy 25/1, loại bỏ các lễ kỷ niệm và hạn chế giao thông đến Trung Quốc đại lục.

Chính quyền Vũ Hán đưa thành phố và 11 triệu dân vào tình trạng kiểm dịch toàn diện từ thứ năm 23/1 - chính quyền tỉnh ở Hồ Bắc sau đó mở rộng lệnh cấm di chuyển đến ít nhất 18 thành phố.

Các khu vực cách xa trung tâm dịch bệnh, như Bắc Kinh, cũng đã bắt đầu kìm hãm dòng người, vì số người chết do virus tăng lên ít nhất 41.

Đài truyền hình CCTV của nhà nước Trung Quốc vào tối thứ Bảy xác nhận rằng tổng số trường hợp nhiễm bệnh đã lên tới 1.372, tính đến 18 giờ (giờ địa phương).

Trung QUốc đã đình chỉ các tour du lịch nhóm trong nước và sẽ bắt đầu đình chỉ tour nước ngoài từ 27/1.
Trung Quốc đã đình chỉ các tour du lịch nhóm trong nước và sẽ bắt đầu đình chỉ tour nước ngoài từ 27/1.

Các phương tiện truyền thông nhà nước cũng đưa tin Trung Quốc sẽ đình chỉ các tour du lịch nhóm trong và ngoài nước.

Bắt đầu từ thứ Hai 27/1, tất cả các dịch vụ du lịch nhóm ở nước ngoài, bao gồm đặt vé khách sạn và máy bay, từ các cơ quan du lịch Trung Quốc sẽ bị đình chỉ. Các nhóm du lịch trong nước đã bị đình chỉ từ thứ Sáu 24/1.

Thủ đô Bắc Kinh hôm thứ Bảy cũng cho biết sẽ đình chỉ xe buýt đi vào và ra khỏi ranh giới thành phố, bên trên các điểm thu hút khách du lịch và hủy bỏ các sự kiện quy mô lớn trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Chủ tịch Tập Cận Bình nói trong một cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị, được Tân Hoa xã trích dẫn: "Miễn là chúng tôi có niềm tin kiên định, làm việc cùng nhau, phòng ngừa khoa học và chữa bệnh, cùng các chính sách chính xác, chúng tôi chắc chắn sẽ có thể giành chiến thắng trong trận chiến".

Tấn Vĩ (Theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI