Chủ tịch nước Trần Đại Quang: Mạng xã hội đúng sai, thật giả lẫn lộn

13/10/2017 - 18:49

PNO - Chia sẻ về những bức xúc của cử tri về những thông tin thất thiệt trên mạng xã hội vừa qua, Chủ tịch nước cho rằng, mạng xã hội nhiều khi đúng sai, thật giả lẫn lộn, làm người tiếp cận thông tin lo ngại.

Tại cuộc tiếp xúc của Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị 1, đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM với cử tri quận 1, 3, 4, trả lời ý kiến của cử tri về vấn đề phòng chống tham nhũng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, đây là vấn đề toàn Đảng, toàn dân quan tâm, đấu tranh chống tham nhũng là chống giặc nội xâm, bảo vệ chế độ.  

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và sự nỗ lực phối hợp tốt của các cơ quan chức năng, nhất là việc kiên quyết điều tra, xử lý nghiêm các vụ án kinh tế, tham nhũng nghiêm trọng... đã đạt được những kết quả nhất định.

Chu tich nuoc Tran Dai Quang: Mang xa hoi dung sai, that gia lan lon
Chủ tịch nước phát biểu tại buổi tiếp xúc

Tuy nhiên, theo Chủ tịch nước, vấn đề chống tham nhũng cũng  không phải dễ dàng, phát hiện đã khó, điều tra kết luận không dễ. Phải làm với tinh thần kiên quyết kiên trì. Điểm yếu thời gian qua là khâu phát hiện, phải dùng nhiều biện pháp kêu gọi các tầng lớp nhân dân, các cơ quan thông tấn báo chí phát hiện tham nhũng, điều tra xét xử kịp thời với hình thức nghiêm khắc.

Một điểm nữa là chưa thu hồi tài sản. Đây là hướng Trung ương chỉ đạo, phải thu hồi tài sản bị chiếm đoạt. Nhiều vụ việc với số lượng tài sản lớn, không thu hồi thì thành công mới là một nửa.

Chu tich nuoc Tran Dai Quang: Mang xa hoi dung sai, that gia lan lon
 

Chủ tịch nước cho biết: “Chính sách hình sự của Nhà nước ta đã quy định rõ những tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự cũng như những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm liên đới, phải xử lý nghiêm. Đảng Nhà nước cũng có khoan hồng đối với người tự thú, đầu thú, thành khẩn khai báo, tố giác đồng phạm, lập công chuộc tội, tự nguyện sửa chữa hoặc bồi thường thiệt hại gây ra.

Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để thu hồi tài sản của Nhà nước bị chiếm đoạt, thất thoát và áp dụng những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với những đối tượng tự nguyện nộp lại tài sản đã tham nhũng, chiếm đoạt của Nhà nước. Đây là nhân văn... như Tổng Bí thư đã nói. Trung ương đã chỉ đạo xử lý nhiều cán bộ cấp cao vi phạm. Là việc làm không có vùng cấm”.

Chu tich nuoc Tran Dai Quang: Mang xa hoi dung sai, that gia lan lon
Quang cảnh buổi tiếp xúc

Trước lo lắng của cử tri về vấn đề ATVSTP, Chủ tịch nước nhận định, công tác bảo đảm  ATVSTP  thời gian qua đã đạt được những kết quả bước đầu, song tình trạng vi phạm pháp luật về  ATVSTP vẫn còn khá phổ biến, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người tiêu dùng, tính mạng của nhân dân, cũng như chất lượng giống nòi.

Các hiện tượng tiêm nước vào gà, vịt; tiêm hóa chất, tạp chất vào tôm; trong sản xuất nông nghiệp còn nhiều loại thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật không bảo đảm chất lượng… còn xảy ra. Đáng chú ý là vụ tiêm thuốc an thần vào gần 5.000 con lợn tại một cơ sở giết mổ ở TP. HCM gióng lên hồi chuông báo động về vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Chu tich nuoc Tran Dai Quang: Mang xa hoi dung sai, that gia lan lon
Các Đại biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

“Thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương cần có các giải pháp giải quyết dứt điểm các vấn đề yếu kém trong quản lý vệ sinh, an toàn thực phẩm, để mỗi người dân được ăn sạch, uống sạch, không lo sợ thực phẩm mất vệ sinh, an toàn, ngộ độc thực phẩm.

Đồng thời, hằng năm, Chính phủ báo cáo Quốc hội về kết quả thực hiện công tác quản lý vệ sinh, an toàn thực phẩm. Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về tiêm thuốc an thần vào lợn; tổ chức cho các cơ sở giết mổ ký cam kết không tiêm thuốc an thần vào lợn trước khi giết mổ; thông báo công khai cơ sở sai phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng”, Chủ tịch nước nói.

Chu tich nuoc Tran Dai Quang: Mang xa hoi dung sai, that gia lan lon
 

Chia sẻ về những bức xúc của cử tri về những thông tin thất thiệt trên mạng xã hội, Chủ tịch nước cho rằng thông tin trên mạng xã hội (MXH) nhiều khi đúng sai, thật giả lẫn lộn, làm người tiếp cận thông tin lo ngại.

“Các cơ quan thông tin báo chí đóng góp tích cực vào sự phát triển của kinh tế xã hội, phát hiện sai phạm vi phạm, nhưng có những vụ việc sai sót bị xử lý. Vậy MXH có quản lý được không? Nhiều nước đứng trước thách thức MXH, nhưng có làm được không, chúng ta phải làm được, nhưng làm cách nào?

Hiện nay các cơ quan TƯ đang nghiên cứu xây dựng một loạt các giải pháp để người tiếp cận thông tin định hướng chính xác chứ không bị tiêm nhiễm thông tin xấu độc. Luật An ninh mạng sẽ được thảo luận thông qua kỳ họp sắp tới, xử lý vi phạm, lợi dụng gây nhiễu loạn thông tin, xâm hại lợi ích quốc gia dân tộc”- Chủ tịch nước khẳng định.

Chu tich nuoc Tran Dai Quang: Mang xa hoi dung sai, that gia lan lon
 

Theo Chủ tịch nước, để phát hiện những thông tin xấu độc nhằm giảm thiểu ảnh hưởng, xâm hại lợi ích nhà nước và cá nhân, chúng ta cần xây dựng văn hóa người sử dụng mạng. Người tham gia tiếp cận thông tin, năng lực trình độ khác nhau, làm sao giúp người đọc cảnh giác những thông tin không nguồn gốc, không cơ sở, để không thể bị tiêm nhiễm.

Nhiều ý kiến cho rằng cần phải có chế tài xử lý nghiêm những đối tượng, và đối tượng tiếp tay, gây thiệt hại cho tổ chức, cá nhân. Thậm chí rút giấy phép nhà cung cấp nước ngoài...

Quỳnh Mai - Ảnh Minh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI