Chính phủ Mỹ hoạt động trở lại sau hai tuần đóng cửa

17/10/2013 - 20:30

PNO - PNO - Chính phủ Mỹ đã hoạt động trở lại vào hôm 17/10 sau hai tuần đóng cửa và đứng trước nguy cơ vỡ nợ tai hại chưa từng có tiền lệ.

edf40wrjww2tblPage:Content

Chinh phu My hoat dong tro lai sau hai tuan dong cua

Tòa nhà quốc hội Mỹ rạng sáng 17/10 - Ảnh: AFP

Sự trở lại trạng thái bình thường đã đến sau khi Quốc hội thông qua và Tổng thống Barack Obama nhanh chóng ký một dự luật thỏa hiệp do Thượng viện khởi thảo sau nhiều tuần tranh cãi quyết liệt.

Chứng khoán châu Á lập tức tăng điểm trong bối cảnh toàn cầu thở phào nhẹ nhõm, mặc dù cổ phiếu châu Âu vẫn giảm đầu phiên giao dịch.

Hàng trăm nghìn nhân viên liên bang tạm thời nghỉ việc không lương đã nhận được lệnh trình diện tại nhiệm sở của mình.

Các công viên quốc gia cũng như các đài tưởng niệm và các bảo tàng - như bảo tàng Smithsonian được nhiều du khách ưa chuộng - cùng với dải rừng cây xanh rộng lớn cách không xa Nhà Trắng đã sẵn sàng mở cửa trở lại.

Các biện pháp được thông qua cuối ngày thứ Tư khi chỉ còn chưa đến hai giờ để kho bạc mất quyền gánh chịu thêm các khoản nợ.

Kế hoạch được thông qua vào giờ chót mở rộng thẩm quyền vay nợ nhưng chỉ đến ngày 7/2/2014. Các nhà lập pháp cũng đạt được thỏa thuận tài trợ cho chính phủ đến ngày 15/1.

Tổng thống Obama đã ký dự luật trong những giờ đầu của ngày thứ Năm, ngay sau khi được Quốc hội “bật đèn xanh”.

Trong tiếng thở phào nhẹ nhõm của toàn thế giới, dự luật mới cũng chia rẽ sâu sắc chính trường Washington, sau khi giáng những đòn nặng nề vào ngân sách, và tình trạng bấp bênh về trần nợ trong những năm gần đây đã lặp lại.

"Thỏa thuận mang tính thỏa hiệp của Thượng viện chỉ là khoảnh khắc hòa bình ngắn ngủi”, tờ Washington Post viết trong bài xã luận ngày 17/10. "Theo lịch sử gần đây, hoàn toàn có thể Quốc hội sẽ lại không nhất trí và sẽ đưa đất nước đến bờ vực đóng cửa hay vỡ nợ”, tờ báo cho biết.

Tờ New York Times cho biết," đảng Cộng hòa hôm 16/10 đã lén từ bỏ chiến lược phá sản của mình”.

“Các nhà lãnh đạo Mỹ cần phải lấy lại niềm tin của người dân sau cuộc khủng hoảng này”, Tổng thống Obama nói. Ông khẳng định: "Chúng tôi sẽ bắt đầu mở cửa lại chính phủ ngay lập tức, và chúng ta có thể bắt đầu xua tan đi đám mây bất định và bất ổn lơ lửng trên đầu các doanh nghiệp cũng như người dân Mỹ”.

THIỆN ĐẠO ( Theo AFP, CNN )

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI