Châu Âu ‘thất vọng’ sau hội nghị G7

29/05/2017 - 06:49

PNO - Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 28/5 tuyên bố “người châu Âu chúng ta phải đấu tranh vì vận mệnh của mình”, không thể phụ thuộc vào Mỹ và Anh sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016 và sự kiện Anh rời khỏi EU.

Ý kiến của bà Merkel được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump từ chối cam kết thực hiện thỏa thuận khí hậu Paris năm 2015 tại hội nghị thượng đỉnh G7 mới đây ở Sicily, Italy.

Thủ tướng Merkel nói rằng bà muốn có quan hệ hữu nghị với cả Mỹ và Anh, cũng như với Nga, nhưng vấn đề bây giờ là châu Âu phải "chiến đấu vì vận mệnh của chính mình".

Chau Au ‘that vong’ sau hoi nghi G7
Thủ tướng Đức Merkel nói “người châu Âu chúng ta phải đấu tranh vì vận mệnh của mình” - Ảnh: BBC

Bà Merkel hiện đang trong đang trong chiến dịch vận động tranh cử trước cuộc bầu cử vào tháng 9/2017.

Phát biểu trước đám đông cử tri tại cuộc mít tinh ở Munich, miền nam nước Đức, bà Merkel nói: "Thời mà chúng ta có thể tin cậy hoàn toàn vào người khác đã chấm dứt, tôi đã trải nghiệm điều này mấy ngày gần đây”.

Bà Merkel nói rằng mối quan hệ giữa Đức và nước Pháp của Tổng thống Emmanuel Macron là ưu tiên hàng đầu, và nói thêm rằng: "Người châu Âu chúng ta phải nắm lấy vận mệnh của mình”.

Trước đó, nhà lãnh đạo Đức hôm 27/6 đã mô tả cuộc thảo luận về biến đổi khí hậu ở Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nước công nghiệp phát triển G7 là "rất không đạt yêu cầu".

Bà Merkel cho biết, tại hội nghị, trong khi các nhà lãnh đạo Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý và Nhật Bản đã tái khẳng định sự ủng hộ của họ đối với thỏa thuận khí hậu Paris năm 2015, thì nhà lãnh đạo Mỹ một mình tuyên bố “sẽ quyết định vấn đề này trong tuần tới”.

Trước đó, ông Trump từng công khai tuyên bố Mỹ sẽ từ bỏ thỏa thuận Paris và bày tỏ sự nghi ngờ về biến đổi khí hậu.

Phát biểu tại Brussels tuần trước, ông Trump cũng nói với các thành viên NATO rằng phải chi nhiều tiền hơn cho quốc phòng trong khi không tái khẳng định cam kết của chính phủ Mỹ đối với việc bảo đảm an ninh lẫn nhau trong nội bộ Nato.

Các cuộc thăm dò mới đây cho thấy bà Merkel đang trên đường tái đắc cử nhiệm kỳ thủ tướng thứ tư ở Đức trong cuộc bầu cử vào tháng 9/2017.

Việt Hưng (Theo BBC, Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI