Chàng thủ khoa từng lén vào trường Luật để... học thử

27/07/2014 - 09:13

PNO - PN - Điển trai, hát hay, chơi bóng rổ giỏi, Trần Hà Khoa (học sinh lớp chuyên Anh, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong TP.HCM) là một “hotboy” của trường. Việc Khoa xuất sắc đạt thủ khoa đợt tuyển sinh vào trường đại học (ĐH) Luật...

edf40wrjww2tblPage:Content

Tân thủ khoa ĐH Luật đã chứng minh: dành thời gian nhiều cho phong trào đội, nhóm, theo phương châm “sống phải vui” thì vẫn đạt kết quả tốt, chứ không cần làm mặt ngầu kiểu “ông cụ non” mới đúng là học giỏi!

Khoa dự thi khối A1 với số điểm đạt được rất ấn tượng: 9 điểm toán, 8,5 điểm lý và 9,5 điểm Anh văn. Khoa tự nhận mình “vốn chẳng phải giỏi giang gì, nhưng khi đã đặt ra mục tiêu là đủ quyết tâm để đạt được mục tiêu ấy”. Suốt 12 năm phổ thông, kết quả học tập của Khoa chỉ đứng giữa trong lớp. Khoa tiết lộ: “Đầu năm lớp 12, em đã nghĩ đến chuyện “tại sao mình không đậu thủ khoa vào trường Luật? Em giấu suy nghĩ đó, không chia sẻ với ai và âm thầm phấn đấu”.

Khoa có thể chia sẻ cởi mở, rôm rả với những chủ đề chung nhưng những dự định mà bản thân ấp ủ, bao giờ Khoa cũng âm thầm làm một mình. Ít ai biết, trước khi nộp hồ sơ đăng ký dự thi tuyển sinh ĐH, Khoa đã “chấm” Trường ĐH Luật TP.HCM, nhưng trong lòng vẫn chưa thật yên tâm với quyết định của mình. Vậy là Khoa âm thầm đến trường, giả làm sinh viên lén vào giảng đường để xem ở đó giảng viên dạy thế nào, mình có thấy hứng thú với bài giảng hay không. Đa phần những người bạn có học lực giỏi của Khoa đều đã rục rịch đi du học, Khoa cũng nghe có ý kiến, học giỏi mà vào trường ĐH ở VN thì “phí tài năng”, nên cũng bị dao động. Sau một buổi vào học lén, Khoa cảm thấy rất hào hứng và quyết nộp hồ sơ thi vào trường ĐH Luật TP.HCM.

Chang thu khoa tung len vao truong Luat de... hoc thu

Trần Hà Khoa quan niệm: “Phải có hứng thú thì việc học mới hiệu quả”

Những năm cấp III, kết thúc buổi học chính khóa ở lớp, Khoa rủ bạn bè ở lại trường để cùng học bài cho… vui! Khoa thú nhận: “Ban ngày, nếu về nhà để học thì thể nào em cũng ngủ, tính em ham vui mà”.

Tiếng là ham vui nhưng Khoa luôn dặn mình, không bao giờ vì một cuộc “đàn đúm” mà hủy bỏ kế hoạch học tập. Cậu chia sẻ: “Em biết tính mình, chỉ hứng thú mới làm tốt được, nên luôn tìm sự hào hứng trước rồi mới tiến hành công việc sau, kể cả việc học. Ngoài Anh văn, môn mà từ trước đến giờ em học một cách nhẹ nhàng, ngẫu hứng, thì với môn lý và môn toán cũng vậy. Em luôn tự đặt câu hỏi nội dung lý, toán này có gì hay, có gì thú vị? Trả lời được câu hỏi đó, em mới bắt tay giải bài tập”.

Riêng môn tiếng Anh, ngoài việc tự học ở nhà, Khoa đã chủ động xin làm tình nguyện viên ở hai tổ chức du học AETC và Education USA để rèn luyện khả năng nghe-nói. Ở đó, Khoa đóng vai trò là thông dịch viên, phải luôn phản ứng nhanh với các tình huống và trực tiếp làm quen với cách phát âm tiếng Anh của nhiều quốc gia khác nhau.

Năm học lớp 11, Khoa thử sức kinh doanh khi bán hàng trên mạng với sản phẩm là những cây bút, đồ lưu niệm, quà tặng được chế tác từ gỗ được khắc laser. Cha mẹ của Khoa là công chức (cha làm việc ở Sở Tài nguyên-môi trường TP.HCM, mẹ làm ở ngân hàng Agribank), đủ điều kiện kinh tế để nuôi con ăn học nên không muốn con trai sớm vất vả. Thế nhưng, Khoa vẫn âm thầm bán hàng và kiếm được tiền tiêu vặt hàng tháng.

“Ông chủ” shop hàng online này cho biết: “Từ chỗ không đồng ý, cha mẹ đã chuyển qua giúp đỡ em trong những lúc cao điểm giao hàng. Đơn giản là em muốn từng bước trải nghiệm thực tế, sau này đỡ bỡ ngỡ khi bắt tay kinh doanh lớn”. Nuôi mộng kinh doanh, nhưng bất ngờ là Khoa chọn ngành luật để theo học với lý do đơn giản: “Làm ngành nghề gì cũng phải nắm rõ luật mới làm tốt được. Em muốn bắt đầu con đường làm kinh tế bằng cách học luật, có thể hơi trái suy nghĩ với mọi người, nhưng em tin là đúng với bản thân em”.

Ở trường Lê Hồng Phong, Khoa là một trong những thành viên nòng cốt của đội ca và cũng là thành viên trong đội bóng rổ. Khoa tiết lộ: “Em có quen một cô bạn cùng khóa. Dù em học khá, chơi văn nghệ, thể thao cũng không tệ, đủ để tự tin với bạn ấy, nhưng cô bạn này lại học giỏi toán hơn em. Em phải cố gắng liên tục vì không muốn bị thua kém bạn gái”. Cô bạn gái mà Khoa nhắc đến là Lê Nguyễn Gia An. Nhiều phụ huynh “phát sốt” khi biết con mình đang ở tuổi học sinh mà “yêu đương nhăng nhít”, nhưng gia đình của Khoa và An có thái độ cởi mở với chuyện này, chỉ cần “chuyện tình cảm phải xếp sau việc học”.

“Chỉ là tình cảm tuổi học trò thôi, tụi em chưa dám nghĩ xa hơn. Trong hơn hai năm quen nhau, tụi em sợ tình cảm ảnh hưởng đến việc học, nên đã thống nhất với nhau một số điều, tránh gặp nhau quá nhiều, tránh những hậu quả tiêu cực phát sinh” - anh chàng thủ khoa thổ lộ.

Tối ngày 23/7, khi trường ĐH Bách khoa TP.HCM công bố điểm, Hà Khoa như có niềm vui nhân đôi, vì biết Gia An đạt thủ khoa ngành kiến trúc của trường này với 24 điểm. Chị Lữ Thị Tỵ (mẹ Khoa) chia sẻ: “Khoa thường xuyên tham gia sinh hoạt phong trào, có lúc thấy con trai đi cùng với Gia An nhưng ban đầu không để ý. Sau này biết chuyện, hai bên gia đình cũng vui và định hướng cho Khoa và An rằng, cả hai còn trẻ, chỉ nên tìm hiểu nhau từng bước và cần có quá trình lâu dài để đưa ra quyết định quan trọng. Việc hai đứa quen nhau và cùng học giỏi khiến tôi rất yên tâm. Khoa là người chín chắn, hầu như chưa làm điều gì khiến mẹ buồn lòng nên tôi cũng tạo không gian rộng mở để hai đứa tìm hiểu thêm”.

 Trần Triều

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI