'Giải cứu' người phụ nữ khủng hoảng tâm lý do tuyến vú ngày càng phì đại

20/02/2020 - 08:43

PNO - Một người phụ nữ vừa được cắt bỏ mỗi bên ngực khoảng 2kg, để lại phần ngực 200-300cc mỗi bên như kích thước thông thường.

Sáng 20/2, GS-TS Trần Thiết Sơn - Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình và Thẩm mỹ, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội - cho biết, bệnh viện này vừa thực hiện phẫu thuật cắt bỏ mỗi bên ngực gần 2kg cho một người phụ nữ đến từ TPHCM.

Bệnh nhân 31 tuổi này mắc phì đại tuyến vú, sau sinh, ngực chảy xuống bụng. Vào năm 20 tuổi, khi còn là sinh viên, ngực của cô gái phát triển không ngừng. Cô luôn phải mặc áo thật rộng che đi vòng một.

Năm 2014, vòng ngực quá khổ khiến cô khó thở, khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày và đau đớn như bị kim châm vào mỗi kỳ kinh nguyệt. Cô đã đến một bệnh viện tại TPHCM thăm khám và được chẩn đoán phì đại tuyến vú; bác sĩ chỉ định cắt bỏ 1/3 tuyến vú.

Sau phẫu thuật, vòng một của cô chỉ nhỏ được một thời gian ngắn, sau đó to lên rất nhanh, đặc biệt là vào năm 2018 khi cô mang song thai con đầu lòng.

Ở tháng thứ 3 thai kỳ, ngực của cô to gấp 3 lần so với thời điểm trước khi mang thai dù người rất gầy. Đến tháng thứ 5, ngực to gấp 5-6 lần, tương đương chiếc mũ bảo hiểm và đến tháng thứ 8 thai kỳ, mỗi bên ngực to bằng chiếc xô đựng nước.

Bộ ngực dài gần nửa mét của người phụ nữ 31 tuổi trước phẫu thuật
Bộ ngực dài gần nửa mét của người phụ nữ 31 tuổi trước phẫu thuật

Để có thể vận động, cô phải mặc cùng lúc 3 chiếc áo ngực ngoại cỡ dành cho người siêu béo, trong đó có 2 chiếc vắt chéo, một chiếc mặc ngang. Cũng do ngực quá lớn, cô phải nghỉ việc và luôn tự ti.

Ở tháng thứ 8 của thai kỳ, cô sinh mổ, đón 2 bé trai khỏe mạnh. Một tuần sau sinh, ngực của người mẹ này vẫn giữ nguyên kích thước nhưng sau đó xẹp dần và thõng xuống rất nhanh. Sau 7 tháng sinh con, 2 bên ngực của cô trễ dài quá cạp quần, trong đó bên phải dài 49cm, bên trái dài 46cm, gây cản trở rất lớn trong sinh hoạt. Thậm chí ban đêm, cô phải vắt ngực sang 2 bên để ngủ.

Với mong muốn được giải thoát khỏi bộ ngực khổng lồ, người phụ nữ này đến gặp giáo sư Trần Thiết Sơn để nhờ tư vấn. Ca phẫu thuật giải cứu bộ ngực diễn ra vào trưa 17/2.

Chia sẻ về trường hợp này, GS-TS Trần Thiết Sơn cho biết, bệnh nhân bị phì đại tuyến vú khiến ngực to nhanh rồi chảy xệ. Với tình trạng hiện tại, nếu không phẫu thuật, mỗi tháng, ngực bệnh nhân sẽ dài thêm khoảng 5cm.

Tại bệnh viện, GS-TS Trần Thiết Sơn đã áp dụng phương pháp thu gọn vú có bảo tồn, giúp bệnh nhân giữ nguyên được cảm giác, cho con bú bình thường và vẫn đảm bảo hình thể tuyến vú.

Với phương pháp này, bác sĩ sẽ siêu âm doppler để xác định được mạch máu nuôi quầng núm vú, lần theo đường đi của cuống nuôi để thiết kế vạt mang quầng núm vú. Sau khi cắt thu nhỏ tuyến vú, bác sĩ sẽ cuộn vạt lên để tạo hình bầu vú. Kỹ thuật này sẽ giúp quầng núm vú có tỷ lệ sống cao, tỷ lệ rối loạn cảm giác rất thấp.

Với người phụ nữ này, sau hơn 2 giờ phẫu thuật, bác sĩ đã cắt bỏ mỗi bên ngực gần 2kg, để đảm bảo kích thước ngực về mức trung bình 200-300cc.

GS-TS Trần Thiết Sơn chia sẻ: “Tôi đã phẫu thuật cho 50 nữ bệnh nhân cùng tình trạng tương tự, nhưng mức độ phì đại bằng cái xô đựng nước, chảy xệ gần nửa mét như người phụ nữ này thì rất hiếm”.

Sau mổ một ngày, bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo, ăn uống bình thường, có thể đi lại nhẹ nhàng, vết mổ khô. Dự kiến 4 ngày nữa, bệnh nhân sẽ được xuất viện.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI