Ca sĩ Hoài Lâm: Cứ nghĩ đến việc trưởng thành, tôi lại bị... áp lực!

19/04/2014 - 07:00

PNO - PN - 19 tuổi, đã có sáu-bảy năm đi hát, nhưng Hoài Lâm vẫn chỉ được nhắc đến khi “đính kèm” cái tên Hoài Linh. Từ khi tham gia Gương mặt thân quen 2014, có vẻ như anh đã được biết đến nhiều hơn. Thế nhưng, đó lại là mối quan...

edf40wrjww2tblPage:Content

Ca si Hoai Lam: Cu nghi den viec truong thanh, toi lai bi... ap luc!

Nhiều người từng hỏi thẳng, anh là con nuôi hay con đẻ của nghệ sĩ Hoài Linh. Và câu trả lời là: “Chỉ cần biết là bố Hoài Linh đang nuôi tôi, vậy thôi”.

* Đi hát đã vài năm nhưng ít người biết đến, vậy mà chỉ cần tham gia truyền hình thực tế khán giả đã để ý anh nhiều hơn hẳn, anh nghĩ thế nào?

- Cũng phải thôi, vì đây là chương trình ăn khách, lại phát trên sóng truyền hình quốc gia. Một trong những lý do tôi tham gia chương trình này cũng là muốn được biết nhiều hơn. Tôi chọn Gương mặt thân quen vì ở đây tôi được biểu diễn như một nghệ sĩ góp tiết mục của mình vào đêm diễn, không phải như một thí sinh tìm thắng thua.

* 19 tuổi, nhiều người trẻ vẫn chọn nghe và hát những thứ âm nhạc thời thượng nhưng anh thì hát dòng nhạc quê hương...

- Năm 13 tuổi tôi đã bước lên sân khấu hát bài Sa mưa giông. Cũng tình cờ thôi. Tôi thích bài đó khi nghe má Hương Lan biểu diễn, má đến nhà chơi, nghe tôi hát, thấy tôi hát… cũng được, vậy là giới thiệu cho tôi đi hát. Ngay từ đầu tôi đã chỉ thích dòng nhạc này. Tôi không biết như thế có... bất thường không, nhưng tôi nghĩ mình phải thật sự thích thì mới truyền được cảm xúc đến người nghe. Nhưng, đúng là tôi còn trẻ, không nên đóng khung mình vào một thể loại quá sớm. Đó cũng là lời khuyên của nhạc sĩ Đức Huy khi tôi tham gia Gương mặt thân quen. Vì vậy, sắp tới tôi sẽ thử sức thêm ở các dòng nhạc khác.

* Là con của Hoài Linh và từng được ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng giúp đỡ, đó là lợi thế không phải ai cũng có, nhưng tốc độ của anh có vẻ chậm?

- Là vì tôi chưa đến lúc cần đi nhanh. Tôi chỉ mới 19 tuổi, đi nhanh có khi lại tác dụng ngược. Bố Hoài Linh thường nói ở tuổi này, tôi chưa thể làm chủ được những thứ xung quanh mình, nên đi thật chậm, học hỏi thật sâu. Chậm nhưng chắc thì vẫn tốt hơn. Mặt khác, với dòng nhạc trữ tình quê hương mà tôi theo đuổi, tôi cần một sự cảm thấu thật sự. Thời gian qua tôi vẫn chưa tập trung hết sức mình. Tôi cũng không phải đi hát kiếm tiền, bố bảo tôi chưa đến tuổi phải kiếm tiền, cứ ăn học và vui chơi thôi. Nhiều người cũng bảo tôi không biết tận dụng lợi thế, bao nhiêu người cần điều đó mà không có. Nhưng, nếu tận dụng mà chưa có “bước tấn” vững thì liệu có được đứng lâu, hay chỉ lóe lên rồi mất hút?

Ca si Hoai Lam: Cu nghi den viec truong thanh, toi lai bi... ap luc!

* Nhưng ngay cả nếu tập trung hết sức, anh có tự tin sẽ thoát được cái bóng của bố mình?

- Tôi biết là không dễ, rất khó nữa là khác. Cái bóng của bố quá lớn, không ai biết tôi đã bị áp lực như thế nào đâu. Đó vừa là vinh dự khiến tôi tự hào, vừa là khó khăn mà tôi muốn thoát ra. Ngày xưa đứng trên sân khấu, MC cứ giới thiệu tôi là con trai của Hoài Linh, sau này tôi phải hạn chế dần việc đó. Hôm nào diễn chung với bố, MC giới thiệu vậy thì không sao, nhưng tôi diễn độc lập mà cứ giới thiệu như thế thì... tội cho tôi chứ!

* Các sô diễn mà anh có, sự tác động của nghệ sĩ Hoài Linh phải chăng là yếu tố quyết định?

- Không có chuyện bố áp đặt cho bầu sô phải mời tôi. Bố có giới thiệu tôi cho người ta, sau đó người ta gọi tôi đến thử giọng. Cũng có lúc bố giới thiệu nhưng người ta không gọi, người ta quên… Chuyện đó bình thường thôi mà! Một người như bố, để có vị trí như hiện tại không dễ. Bố biết mình cần phải làm gì. Ảnh hưởng lớn nhất của bố đối với tôi ở khía cạnh này là về tinh thần. Bố chỉ cho tôi biết nên làm gì, cần học hỏi ai, ứng xử như thế nào... Đi cùng bố, tôi cứ nhìn cách bố chào hỏi người lớn tuổi hơn mình là đã đủ hiểu nhiều điều.

* Khi tham gia Gương mặt thân quen, anh có sợ sẽ có điều tiếng không tốt khi con là thí sinh, bố là giám khảo?

- Lúc tôi hỏi ý kiến về chương trình này, bố chỉ nói ngắn gọn: Tùy con à! Bố là vậy đấy, chỉ góp ý hoặc dặn dò chứ không áp đặt. Chị cho rằng bố sẽ châm chước cho tôi? Không đâu! Nếu hành xử cảm tính như vậy thì bố đã chẳng thể nào là Hoài Linh của ngày hôm nay. Mọi người nghi hoặc là chuyện cũng dễ hiểu, nhưng tôi tin, người nào có xem chương trình sẽ có ngay câu trả lời.

* Sắp tới anh sẽ ra album, vậy sự tự chủ của anh đối với sản phẩm này đến đâu, nghệ sĩ Hoài Linh quyết định bao nhiêu phần trăm trong đó?

- Tôi sẽ lên ý tưởng cho tất cả, từ thu âm đến bài hát và bìa đĩa, nhưng bố tôi sẽ là người quyết định cuối cùng. Dĩ nhiên, bố nhìn nhận vấn đề sẽ chính xác hơn. Còn tôi, dù sao cũng vẫn còn là đứa trẻ, chỉ thỉnh thoảng hay cãi. Tôi mới lớn mà, phải cãi chứ. Cãi trước rồi tính sau. Nhưng, tôi chưa bao giờ thắng.

* Vì bố luôn đúng?

- Vì tôi luôn sai. Bố có nhiều trải nghiệm cuộc đời, bố hiểu biết, am tường thế giới showbiz, và vì bố đã đi qua cái tuổi mà tôi đang đi. Bố rất tâm lý. Cách biểu hiện của bố đơn giản nhưng đơn giản một cách tâm lý. Thường sau khi cãi nhau, bố không nói gì cả, để yên cho tôi “nghiền ngẫm”. Có khi đến hai ngày sau tôi mới nhận ra mình sai ở đâu. Tôi rồi cũng trưởng thành thôi, nhưng không hiểu sao cứ nghĩ đến việc đó tôi lại bị áp lực.

 Võ Hà (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI