Cả Sài Gòn vắng lặng, trừ các… chợ dân sinh

30/03/2020 - 16:05

PNO - Những ngày này, khi mà mọi hoạt động tụ tập đông người tại TPHCM đều phải hạn chế nên cảnh nhộn nhịp người mua kẻ bán tại các chợ dân sinh không khỏi khiến nhiều người giật mình.

Không nằm trong diện thực hiện nghiêm việc hạn chế đông người nên hầu hết các chợ truyền thống, chợ dân sinh tại TPHCM vẫn nhộn nhịp người mua, kẻ bán. Có những thời điểm chợ đông, người mua chen chúc, ken đặc... dù vậy vẫn không ít người sử dụng các biện pháp bảo hộ ngăn ngừa nguy cơ lây lan dịch COVID-19,

Ghi nhận của phong viên báo Phụ Nữ TPHCM tại các khu chợ truyền thống tại TPHCM như Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), Tân Định, Đa Kao (quận 1), Nguyễn Văn Trỗi (quận 3),... trong chiều chủ nhật và sáng nay (30/3) rất đông người đổ xô mua hàng, đặc biệt tập trung ở nhóm hàng tươi sống, rau, củ, quả, hàng thiết yếu,... có một số khu vực kẹt xe, tắt đường.
Ghi nhận của phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM, tại các khu chợ truyền thống tại TPHCM như Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), Tân Định, Đa Kao (quận 1), Nguyễn Văn Trỗi (quận 3)... trong chiều chủ nhật và sáng nay (30/3) rất đông người đổ xô mua hàng, đặc biệt tập trung ở nhóm hàng tươi sống, rau, củ, quả, hàng thiết yếu... có một số khu vực kẹt xe, tắc đường.
Tại khu vực phía sau chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh, TPHCM) sáng nay khá đông người mua hàng, nhiều nhất tập trung ở đoạn Vũ Tùng, Bùi Hữu Nghĩa phía sau và một bên chợ với các nhóm hàng tươi sống, rau quả, trái cây, thuỷ hải sản,...
Khu vực đông đúc nhất tại hầu hết các chợ thời điểm này là các sạp bán thực phẩm thiết yếu như" thịt, rau củ quả, thủy hải sản...  Phía sau chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh, TPHCM), nơi tập trung các sạp hàng thực phẩm, đông nghịt người mua hàng, nhiều nhất tập trung ở đoạn đường Vũ Tùng, Bùi Hữu Nghĩa và một bên chợ với các nhóm hàng tươi sống, rau quả, trái cây, thuỷ hải sản...
Một tiểu thương tại chợ cho hay, dù dịch bệnh nhưng người tiêu dùng vẫn có nhu cầu hàng tươi sống mỗi ngày, chỉ cần bịt kín khi
Một tiểu thương kinh doanh nhóm rau xanh tại chợ cho hay, dù dịch bệnh nhưng người tiêu dùng vẫn có nhu cầu hàng tươi sống mỗi ngày. Nhưng theo người này lượng mua có phần sụt giảm phân nửa so với ngày thường.
Theo quan sát của phóng viên, đa số tiểu thương tại chợ đều có trang bị khẩu trang vải, y tế khi bán hàng, tuy nhiên số ít người không mang khẩu trang, hoặc mang nhưng với kiểu đối phó dịch bệnh như thế này.
Nếu như nhiều người sợ đến các siêu thị mua sắm thời điểm này vì e ngại nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh thì tại các chợ, diễn biến dường như ngược lại. Hầu hết các chợ vẫn rất đông, đặc biệt là buổi sáng và chiều hàng ngày. Theo quan sát của phóng viên, đa số tiểu thương tại chợ đều có trang bị khẩu trang vải, y tế khi bán hàng, tuy nhiên số ít người không mang khẩu trang, hoặc mang cho có . 
Tiểu thương còn ăn uống, cười nói với nhau như thói quen hằng ngày tại chợ.
Một tiểu thương tranh thủ ăn uống khi vắng khách
Đa số những người lao động, bán vé số họ không quen với việc bịt khẩu trang mặc dù biết đang có bệnh dịch tràn lan.
Đa số những người lao động, bán vé số... không quen với việc mang khẩu trang mặc dù biết đang có bệnh dịch tràn lan.
Không những không đeo khẩu trang, nhóm tiểu thương này ngồi khoản cách khá gần, cười nói,
Không chỉ "quên" bảo hộ, nhiều tiểu thương còn ngồi thành nhóm nói chuyện, cười đùa với nhau
Ngược lại với các tiểu thương, đa số người đi chợ khá kỹ càng trong ngày dịch. Ngoài khẩu trang, nhiều người còn dùng cả mũ chống dịch, bao tay,...
Ngược lại với các tiểu thương, nhiều người đi chợ khá kỹ càng trong ngày dịch. Ngoài khẩu trang, nhiều người còn dùng cả "mũ chống dịch", bao tay...
Ngoài ra, việc trao đổi hàng hoá, tiền mặt tại chợ cũng là một nguy cơ cao lây lan virus.
Việc trao đổi hàng hoá, tiền mặt tại chợ cũng là một nguy cơ cao lây lan virus. Một khách hàng tại quận Bình Thạnh, TPHCM cho biết, ngoài việc trang bị kỹ lưỡng khi ra chợ mua hàng, từ thời điểm trước dịch, người này khá ngại trong việc trao đổi bằng tiền mặt. Nếu buộc phải dùng tiền mặt thì sẽ chuẩn bị tiền vừa đủ cho món hàng mình có nhu cầu, dư một ít tiền thừa sẽ cho luôn người bán.
Trái lại với các mặt hàng tươi sống, bên trong chợ và các quầy hàng như hàng mã, quầy ăn uống phục vụ tại chỗ tại các khu chợ TPHCM đều khá vắng vẻ, một số khu chợ người bán ngồi chờ khách mỏi mòn, một số tạm đóng quầy thậm chí sang sạp vì ế ẩm.
Trái lại với các mặt hàng tươi sống, bên trong chợ và các quầy hàng như hàng mã, quầy ăn uống phục vụ tại chỗ tại các khu chợ TPHCM đều khá vắng vẻ, một số khu chợ người bán ngồi chờ khách mỏi mòn, một số tạm đóng quầy thậm chí sang sạp vì ế ẩm.
Một vài quầy gia vị, đồ khô trong chợ bà Chiểu khá vắng khách trong sáng nay.
Một vài quầy gia vị, đồ khô trong chợ bà Chiểu khá vắng khách trong sáng nay
Tại khu vực bán hàng tươi sống chợ Tân Định khá đông khách mặt dù đã gần trưa, nhiều hàng rau, thịt vẫn có khách mua hàng.
Khu vực bán hàng tươi sống chợ Tân Định khá đông khách, dù đã gần trưa. Nhiều hàng rau, thịt vẫn còn khách mua hàng.
Liên quan đến việc người dân đổ xô mua hàng tích trữ tại các khu vực chợ, siêu thị lớn ở TPHCM, Sở Công thương vừa có văn bản khẳng định đảm bảo nguồn cung các mặt hàng lương thực, thực phẩm trên địa bàn. Theo Sở Công thương TPHCM, hiện tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn thành phố đã có kế hoạch dự trữ, đảm bảo đủ nguồn cung các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu của người dân.
Sở Công thương vừa có văn bản khẳng định đảm bảo nguồn cung các mặt hàng lương thực, thực phẩm trên địa bàn. Theo Sở Công thương TPHCM, hiện tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn thành phố đã có kế hoạch dự trữ, đảm bảo đủ nguồn cung các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu của người dân.
Sở Công thương cũng đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan truyền thông, báo, đài thông tin, tuyên truyền cho người dân về các hệ thống phân phối, siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn đảm bảo nguồn cung ứng thực phẩm, hàng hóa thiết yếu; khuyến cáo người dân trên địa bàn không nên mua tích trữ lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm.
Sở Công thương cũng đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan truyền thông, báo, đài thông tin, tuyên truyền cho người dân về các hệ thống phân phối, siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn đảm bảo nguồn cung ứng thực phẩm, hàng hóa thiết yếu; khuyến cáo người dân trên địa bàn không nên mua tích trữ lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI