Bóng đen Ebola bao phủ Texas

17/10/2014 - 16:08

PNO - PN - Thêm một nữ y tá của Bệnh viện (BV) Cơ đốc Texas được xác nhận là bệnh nhân (BN) thứ hai bị lây nhiễm Ebola trên đất Mỹ. Những thông tin tiêu cực về dịch Ebola dồn dập đổ về Texas đang gây hoang mang cho người dân Mỹ và cả...

edf40wrjww2tblPage:Content

Bong den Ebola bao phu Texas

Nữ y tá Bệnh viện Cơ đốc Texas Amber Vinson, người thứ hai nhiễm virus Ebola ở Mỹ - Ảnh: Getty Images

Thị trường tài chính Mỹ ngay lập tức có phản ứng từ tâm lý bi quan của các nhà đầu tư. Hàng loạt chỉ số chứng khoán chính của Mỹ như Dow Jones, Standard&Poor’s 500 và Nasdaq Composite sụt giảm. Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã hủy hàng loạt chuyến thăm các bang nhằm gây quỹ cho đảng Dân chủ, để họp bàn với các cơ quan chức năng nhằm đối phó với dịch bệnh.

Nữ y tá thứ hai nhiễm Ebola được xác nhận là Amber Vinson, 29 tuổi. Điều đáng lo ngại là trước khi được xác nhận nhiễm Ebola một ngày, Amber đã có mặt trên chuyến bay của hãng hàng không Frontier Airlines, bay từ thành phố Cleveland, bang Ohio, đến thành phố Dallas của bang Texas. Nhiều khả năng cô bị lây nhiễm Ebola từ Thomas Eric Duncan, người đầu tiên chết vì Ebola ở Mỹ sau khi lây virus này từ Liberia. Cô và đồng nghiệp của mình là nữ y tá gốc Việt Nina Phạm đã trực tiếp chăm sóc Duncan.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) Tom Frieden nói: “Lẽ ra cô Amber Vinson không nên rời Dallas và cũng không nên có mặt trên chuyến bay sau đó trở về nơi này. Điều này vô cùng nguy hiểm vì cô đã tiếp xúc với BN nhiễm Ebola cách đó không lâu. Hơn nữa, đồng nghiệp cô là Nina Phạm đã được xét nghiệm dương tính với Ebola trước đó. Không ai ngăn cô ấy lại, dường như mọi người còn quá chủ quan”.

Trước khi đón chuyến bay về Dallas, chính Amber đã chủ động gọi cho CDC để báo rằng mình đang sốt nhẹ, nhưng nhân viên tiếp điện thoại đã không yêu cầu cô hoãn chuyến bay. Theo thông báo từ nhân viên sân bay thì họ đã chấp hành khuyến cáo của CDC là lưu ý các đối tượng hành khách từ Tây Phi có nhiệt độ từ 380C trở lên, cao hơn nhiệt độ của Amber ở sân bay khi ấy (37,50C). Đây là lý do họ đã để lọt Amber. Ông Tom Frieden cho biết, nhân viên CDC đang cố gắng liên lạc với 132 hành khách có mặt cùng Amber trên chuyến bay đến Dallas để theo dõi tình trạng sức khỏe của họ. Khả năng những người này nhiễm Ebola là rất thấp, nhưng việc kiểm tra vẫn phải được tiến hành. Ông Tom Frieden còn cho biết, không chỉ những hành khách này, mà còn phải theo dõi sức khỏe của những người đã tiếp xúc với Amber sau thời gian cô chăm sóc Duncan và cả những người có mặt cùng cô trên chuyến bay ngày 10/10 từ Dallas đi Cleveland.

Trường hợp của hai nữ y tá Nina Phạm và Amber đã khiến giới chuyên môn và dư luận đặt câu hỏi về khả năng ứng phó với dịch bệnh Ebola của BV Cơ đốc Texas. Nhiều ý kiến cho rằng, lẽ ra BN Duncan phải được chuyển đến những BV lớn hơn, có điều kiện trang thiết bị tốt hơn để chữa trị. Tuy nhiên, bác sĩ David Weber, chuyên gia nghiên cứu dịch bệnh tại BV Bắc Carolina lập luận: “Nếu BN Duncan được chuyển đến BV tốt hơn thì cũng chỉ có thể hạn chế tối đa rủi ro đối với nhân viên y tế, không thể nói có thể hạn chế được hoàn toàn nguy cơ lây bệnh”.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố dịch Ebola đang ở tình trạng không kiểm soát được, với 4.447 người chết trong tổng số 8.914 ca lây nhiễm. Điều được ưu tiên hiện nay của ngành y tế thế giới là tìm ra vaccine phòng ngừa Ebola. Giáo sư Erica Ollmann Saphire, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm ở California (Mỹ), đã phát động một chiến dịch, kêu gọi các nhà khoa học chung tay nghiên cứu các biện pháp đối phó với Ebola, thông qua trang mạng https://www.crowdrise.com/CUREEBOLA để cập nhật những thông tin chuyên môn của căn bệnh này. Đây cũng là nơi nhận quyên góp từ bất cứ ai muốn góp phần trong nỗ lực đẩy lùi dịch Ebola.

Trong khi đó, nhà sáng lập mạng xã hội Facebook Mark Zuckerberg và vợ là Priscilla Chan tuyên bố hiến 25 triệu USD cho quỹ CDC để ngăn dịch bệnh Ebola. Mới đây, Bộ trưởng Y tế Liên bang Nga Veronika Skvortsova cho biết, Nga có thể đưa vào sử dụng ba loại vaccine phòng Ebola sớm nhất trong sáu tháng tới.

 THIÊN ANH (Theo Mashable, Reuters, CNN)

Từ khóa EbolaTexas
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI