Boko Haram quy thuận IS

08/03/2015 - 15:14

PNO - PN - Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa qua đã giành quyền kiểm soát căn cứ địa ở Nigeria sau khi phiến quân Boko Haram tuyên bố liên minh với IS.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Một đoạn băng ghi âm được cho là của Abubakar Shekau, thủ lĩnh Boko Haram nói rằng, các tay súng Jihad hoạt động mạnh ở miền Bắc Nigeria trong sáu năm qua đã liên kết với IS.

Đoạn băng ghi âm bằng tiếng Ả Rập có nội dung: “Chúng tôi tuyên bố liên minh với Caliph …và chúng tôi thề phục tùng cho dù là lúc khó khăn hay thịnh vượng”.

Boko Haram quy thuan IS

Lực lượng Boko Haram tuyên bố liên minh với IS

Đoạn băng có nhắc đến “Caliph” chính là ám chỉ đến Abu Bakr al-Baghdadi, lãnh đạo nhóm IS. Thông điệp trên có nghĩa IS giờ đây đã có cứ địa vững chắc ở Nigeria cùng những vùng đất ở Iraq, Syria và một phần ở Ai Cập, Libya cũng nằm dưới sự kiểm soát của nhóm phiến quân này.

Tháng này Boko Haram đã phát đi một đoạn video hành quyết hai người đàn ông có trang phục giống trang phục tù nhân của IS.

Rita Katz, giám sát viên của nhóm tình báo SITE cho biết: “Mạng lưới Boko Haram ngày càng được mở rộng ở Bắc Phi, và đang liên minh với IS. Cơ sở hạ tầng, nguồn tài nguyên và khả năng quân sự của IS sẽ giúp Boko Haram bành trướng thế lực, nhanh chóng mở rộng quyền kiểm soát ở Bắc Phi”.

Sáng sớm 7/3 (giờ địa phương), bốn quả bom nổ, làm ít nhất 50 người thiệt mạng ở thành phố Maiduguri miền đông bắc Nigeria. Đây được xem là đợt tấn công tồi tệ nhất kể từ khi các tay súng Boko Haram cố gắng giành lấy quyền kiểm soát thành phố này hồi đầu năm nay.

Maiduguri là nơi khai sinh của Boko Haram.

Boko Haram quy thuan IS

Thế lực của IS sẽ tiếp thêm nguồn lực cho Boko Haram hoành hành ở Bắc Phi 

Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi cũng chấp nhận “lời thề” của nhóm phiến quân Jihad ở Trung Đông, Afghanistan, Pakistan và Bắc Phi.

PHƯƠNG ANH
(Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI