Bộ Y tế chỉ ra những trường hợp tuyệt đối không uống rượu bia

20/01/2020 - 20:12

PNO - Cục Y tế Dự phòng khuyến cáo không nên uống quá 2 đơn vị cồn/ngày với nam giới, 1 đơn vị cồn/ngày đối với nữ giới và không uống quá 5 ngày/tuần.

Chiều 20/1, Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo mọi người cố gắng kiểm soát lượng uống bia rượu ở mức nguy cơ thấp nhất trong một lần uống. Chỉ uống rượu, bia rõ nguồn gốc, đảm bảo chất lượng.

Sau khi uống, người dân không nên tham gia vào các hoạt động ngoài trời hoặc ở những nơi nguy hiểm, không an toàn vì dễ bị ngã, va chạm, chấn thương,... Tuyệt đối không điều khiển phương tiện giao thông sau khi uống rượu, bia.

Nói đến tác hại của rượu bia, mọi người thường nghĩ đến tai nạn giao thông và rối loạn tâm thần. Tuy nhiên, hậu quả của uống rượu, bia phức tạp hơn rất nhiều.

 Bộ Y tế khuyến cáo mỗi ngày không uống quá 2 lon bia
Bộ Y tế khuyến cáo mỗi ngày mọi người không uống quá 2 lon bia

Thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy, năm 2016, Việt Nam có 549.000 ca tử vong, trong đó rượu bia là nguyên nhân gây ra cái chết với khoảng 39.000 người. Chủ yếu người tử vong do các bệnh liên quan đến rượu bia như tim mạch, xơ gan, ung thư, rối loạn tâm thần và tai nạn giao thông.

Những rối loạn chức năng của cơ thể xuất hiện ngay từ khi uống một lượng rất ít rượu bia. Ví dụ, một người có nồng độ cồn trong máu = 0,01 g/dl, tương đương với việc mới chỉ uống một ngụm rượu hoặc 1/4 lon bia.

Khi đó, người này đã bắt đầu có các rối loạn như giảm các chức năng của não bộ trung tâm, tăng hưng phấn, thiếu kiềm chế, rối loạn điều chỉnh phối hợp động tác, động tác không nhất quán, từ đó ảnh hưởng đến kiểm soát tốc độ, duy trì hướng, phản xạ phanh... trong khi điều khiển phương tiện giao thông. Vì vậy, uống rượu bia trước và trong khi lái xe làm tăng nguy cơ gây tai nạn giao thông, dẫn đến tử vong hoặc tàn phế nặng nề.

Cục Y tế Dự phòng khuyến cáo mọi tổ chức, cá nhân tuân thủ thực hiện các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Hãy hạn chế uống rượu, bia vì không có ngưỡng nào là an toàn. Không nên uống quá 2 đơn vị cồn/ngày với nam, 1 đơn vị cồn/ngày đối với nữ và không uống quá 5 ngày/tuần. Một đơn vị cồn tương đương 10gram cồn nguyên chất chứa trong dung dịch uống. Như vậy, 1 đơn vị cồn tương đương với 3/4 chai/lon bia 330 ml (5%); 1 cốc bia hơi 330 ml; 1 ly rượu vang 100ml (13,5%); hoặc 1 chén  rượu mạnh 30ml (40%).

Không sử dụng rượu bia trong các trường hợp: điều khiển phương tiện cơ giới, vận hành máy móc, có thai hoặc đang cho con bú, đang điều trị thuốc có phản ứng với cồn, có các tình trạng bệnh lý mà rượu bia làm cho bệnh nặng lên.

Bộ Y tế yêu cầu lãnh đạo các tỉnh, thành phố tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia. Cụ thể, tuyên truyền các quy định về những hành vi bị nghiêm cấm; phòng chống tác hại rượu, bia đối với người chưa đủ 18 tuổi; không uống rượu, bia trước và trong khi lái xe; không uống rượu, bia trước, trong thời gian làm việc và tại nơi làm việc; địa điểm không được uống, không được bán rượu, bia...

Các cơ sở y tế triển khai biện pháp sàng lọc phát hiện sớm người uống rượu bia, can thiệp giảm tác hại. Các bệnh viện điều trị, phục hồi chức năng cho người mắc bệnh hoặc rối loạn chức năng do uống rượu bia và phòng chống tái nghiện.

Nói đến tác hại của rượu bia, mọi người thường nghĩ đến tai nạn giao thông và rối loạn tâm thần
Nói đến tác hại của rượu bia, mọi người thường nghĩ đến tai nạn giao thông và rối loạn tâm thần

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh, không chỉ trong dịp tết, uống rượu, bia thời gian dài sẽ dẫn đến nghiện rượu, sút cân, chán ăn, rối loạn tiêu hóa do tổn thương gan và ruột, đặc biệt gây thoái hóa gan, xơ gan dẫn tới ung thư gan. Đối với hệ tim mạch, uống rượu, bia gây nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quy ở những người có huyết áp cao. Ngoài ra uống nhiều rượu, bia còn gây mất trí nhớ, run, rối loạn tinh thần.

Phụ nữ mang thai uống rượu, bia cũng ảnh hưởng tới sức khỏe của chính mình. Chất cồn sẽ khiến mẹ say xỉn, mệt mỏi, đau đầu, gây rối loạn về  thể chất, tinh thần và có thể làm tăng nguy cơ sảy thai, thai chết lưu trong bụng mẹ, sinh non, ảnh hưởng đến phát triển thể chất, tinh thần, trí tuệ của đứa trẻ, gây ngộ độc cho thai nhi.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI