Bộ GTVT đề xuất phối hợp UBND TPHCM xử lý VNA và các cá nhân sai phạm trong phòng chống dịch

02/12/2020 - 13:34

PNO - Ngày 2/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp trực tuyến thường kỳ tháng 11 với các bộ, ngành, địa phương. Tại phiên họp, trường hợp bệnh nhân COVID-19 1.347 tại TPHCM được đặc biệt quan tâm.

Theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, bệnh nhân 1.347 có tiếp xúc với bệnh nhân 1.342 (là tiếp viên hàng không, trước đó đã tiếp xúc với bệnh nhân 1.325 trong khu cách ly tập trung của Vietnam Airlines - VNA).

Bệnh nhân 1.347 đã đi rất nhiều nơi. TPHCM đã triển khai quyết liệt các biện pháp, khoanh vùng cách ly 1.247 trường hợp. Riêng bệnh nhân 1.342, trong quá trình cách ly tại nhà, ngoài việc để bệnh nhân 1.347 đến sống cùng, còn tự ý ra ngoài và đi nhiều nơi, đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc cách ly tập trung và tại nhà.

Từ bệnh nhân 1.342 và 1.347, ghi nhận thêm 2 trường hợp bị nhiễm là một bé trai 1 tuổi và một phụ nữ 28 tuổi, đều đã đưa đi cách ly tập trung. TPHCM đã chỉ đạo các sở, ban, ngành khẩn trương khoanh vùng, nhanh chóng bao vây dập dịch.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp sáng 2/12
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp sáng 2/12

Báo cáo với Thủ tướng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm cho biết hiện TP đã xét nghiệm 800 mẫu F1 và cho kết quả âm tính 737 mẫu. Hiện vẫn chỉ ghi nhận 4 ca nhiễm. Ngày 1/12, sau buổi họp trực tiếp với Chính phủ, Ban Chỉ đạo TP đã họp khẩn cấp và thông báo tất cả các nội dung và phương hướng xử lý của TP.

UBND TPHCM đã giao Sở Y tế mở rộng điều tra truy vết địa điểm bệnh nhân 1.347 đã đến; cách ly các trường hợp tiếp xúc gần; cách ly, tiêu độc khử trùng các địa điểm có nguy cơ cao; công khai những địa điểm các bệnh nhân ghé qua để người dân khai báo…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm nhấn mạnh, nhiệm vụ từ đây đến cuối năm là triển khai quyết liệt nhất, thần tốc nhất, kịp thời nhất công tác phòng chống dịch COVID-19, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện tốt “thông điệp 5K” của Bộ Y tế, mà trước hết là thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà.

Phiên họp được tổ chức trực tuyến với các tỉnh, thành
Phiên họp được tổ chức trực tuyến với các tỉnh, thành

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao việc TPHCM đã vào cuộc quyết liệt khi phát hiện ca bệnh 1.347, hiện chỉ có 4 ca dương tính là điều đáng mừng. Thủ tướng nhắc nhở công tác tuyên truyền cần mạnh mẽ hơn để người dân đề cao cảnh giác.

“Suốt các tháng qua, chúng ta đã tích cực triển khai các biện pháp phòng chống, đã kiểm tra đôn đốc nhắc nhở chứ không phải “mất bò mới lo làm chuồng”. Tất cả đều phải tiếp tục quán triệt tinh thần cảnh giác cao độ. “Đối với trường hợp được phát hiện ở TPHCM, cần thể hiện tinh thần thần tốc hơn nữa trong truy vết các đối tượng F1, F2, F3. Phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch triệt để, nhanh chóng; xét nghiệm mở rộng hơn, khoanh vùng, giãn cách xã hội những khu vực cần thiết”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh việc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân liên quan vi phạm nghiêm trọng các quy định cách ly phòng, chống dịch. Đồng thời đề nghị tiếp tục bám sát chiến lược đã triển khai thành công thời gian trước: kiểm soát chặt chẽ bên ngoài, khoanh vùng bên trong và chữa trị hiệu quả, cùng việc nhắc nhở nhân dân không được chủ quan. Các địa phương và ngành y tế phải đi đầu trong công tác phòng chống dịch bệnh!

Đầu cầu UBND TPHCM
Đầu cầu UBND TPHCM

Liên quan đến trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết đã tập trung xem xét về mặt pháp lý để có thể tiến hành các thủ tục xử phạt một số đơn vị có liên quan trong việc vi phạm quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

“Chúng tôi tham mưu có những hình thức cảnh cáo, kỷ luật các tổ chức như VNA và các đơn vị cách ly không đảm bảo quy định. Tuy nhiên, việc xử lý những cá nhân của VNA và những cá nhân trực tiếp vi phạm thuộc thẩm quyền của UBND TPHCM”, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết sẽ phối hợp với UBND TPHCM trong xử lý vi phạm này.

Tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã thông tin về tình hình kinh tế - xã hội 11 tháng năm 2020 với nhiều chỉ tiêu đạt những kết quả khả quan. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp; bình quân 11 tháng năm 2020, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 3,51% so với cùng kỳ năm trước. Xuất siêu ở mức kỷ lục 20, 1 tỷ USD, xuất khẩu đạt 254 tỷ USD, có 31 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD (chiếm 92% tổng kim ngạch xuất khẩu). Giải ngân vốn đầu tư công được đẩy mạnh, đạt 79,3% kế hoạch (tăng 34% so với cùng kỳ, mức tăng cao nhất trong giai đoạn 2011 - 2020)…

Ngọc Tuyết

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI