Bó lý không bằng tí tình

17/07/2018 - 06:00

PNO - Đã là vợ chồng thì cái lý đúng nhất là sự đồng thuận, hòa hợp của đôi bên, chứ chẳng cần phải đúng theo lý lẽ thông thường.

“Chàng ơi, phụ thiếp làm chi/ Thiếp như cơm nguội những khi đói lòng”. Lời than thân trách phận này có ngốc nghếch, nhu nhược quá chăng? Đã là vợ chồng, khi “nửa kia” mèo mỡ lăng nhăng, với vị trí đã được pháp luật xác lập, “nửa này” hoàn toàn có quyền làm một trận cho ra trò. Thế mà, cô gái lại xuống nước như thế, tội nghiệp quá đi mất.

Bo ly khong bang ti tinh
 

Nhiều người cho rằng, “gặp chuyện” thì cứ căng lý ra mới là cách thu xếp tốt nhất, chẳng ai cãi được. Khổ nỗi, chuyện vợ chồng lại khác. “Vợ chồng là nghĩa già đời/ Ai ơi chớ nghĩ những lời thiệt hơn”. Phải nhún mình một chút. Dẫu có lý đi nữa, cứ mặt sưng mày sỉa thì cuộc cãi vã rất khó hạ màn. Vì cái lý đưa ra có đúng, chồng/vợ vẫn cãi lấy được thì chẳng ra làm sao cả.

Dạo đó, khi bàn chuyện nên sớm có con đầu lòng, cuộc đấu lý giữa vợ chồng người bạn tôi bất phân thắng bại, dù trước đó họ đã đồng thuận, ngoéo tay, hạ quyết tâm phải nhanh chóng có con bồng con bế. Rắc rối ở đâu? Đại khái, anh chồng cho rằng, khoảng thời gian vài năm nuôi con, cô vợ cần ở nhà. Nếu điều kiện kinh tế cho phép thì chọn lựa này tốt quá. Mẹ gần con, con gần mẹ trong thời gian đầu đời của con trẻ rất cần thiết. Nhưng cô vợ không đồng tình, cho rằng nếu nghỉ lâu quá, chắc chắn công ty sẽ… cho về hưu sớm. Sau thời gian nghỉ, liệu rồi có xin được việc làm hay chỉ ngồi nhà ẵm con, ăn bám chồng? Cũng có lý nốt.

Kể xong, bạn hỏi: “Làm sao hóa giải mâu thuẫn, làm dịu lại cuộc chiến tranh lạnh đã âm ỉ cả tuần nay?”. Tôi cười cười: “Vợ chồng bất đồng chuyện này, chuyện kia có gì quan trọng đâu. Nước nóng để lâu thì tự nó cũng nguội. Cứ sinh con đi đã, mọi việc hạ hồi phân giải”. Bạn gãi đầu: “Biết thế, nhưng vì không xuôi theo lý của tớ, vợ “cấm vận” luôn rồi”.

Bo ly khong bang ti tinh
Ảnh minh họa

Một khi vợ đã tung chiêu cấm vận, chuyện có con chẳng thể thực hiện. Mâu thuẫn đôi bên khó giải quyết vì cái lý của bên nào nghe cũng thuận tai. Trong mớ bùng nhùng, nếu khéo léo, vẫn có thể tìm cách tháo gỡ.

Có nhiều cách dọn dẹp căng thẳng vợ chồng. Như cô gái trong ca dao: “Chồng giận thì vợ làm lành/ Miệng cười chúm chím: thưa anh giận gì?/ Thưa anh, anh giận em chi/ Muốn lấy vợ bé em thì cưới cho”. Cô nàng “lật bài ngửa”, chuyển tải cả hai thông điệp: cô đã biết tỏng quan hệ ngoài luồng của chồng, nên chớ có giấu giếm, tìm cớ “đá thúng đụng nia”, gây bất hòa, ảnh hưởng đến “hòa bình thế giới”. Muốn gì, cứ nói toẹt ra, “đây” giải quyết cho. Mấy câu “thưa anh” lặp đi lặp lại nghe cung kính, nhẹ nhàng đấy, nhưng khó nhai lắm chứ chẳng đùa. Đấy là cách giải quyết khôn ngoan của người vợ biết rõ mình có lý, nhưng vẫn sử dụng cái tình.

Khi bảo: “Chồng giận thì vợ bớt lời/ Cơm sôi nhỏ lửa, một đời không khê”, chẳng phải ai đã chịu thua ai, mà có thể trước mắt, họ xếp lại câu chuyện, chờ cơ hội khác bàn lại, với một tâm thế khác. Nếu ngay lúc đó, cứ khăng khăng đấu lý thì hãy xem đó, “Chồng giận thì vợ bớt lời/ Chồng giận, vợ giận thì dùi nó quăng”.

Trở lại câu chuyện của anh bạn. Sau này, khi bạn đã có con, tôi hỏi phải chăng bạn đã cầu cứu đến họ hàng hai bên hay bạn bè nói giúp, bạn bĩu môi: “Ai lại vạch áo cho người xem lưng. Do “thông minh đột xuất”, tớ nghĩ ra cách nhờ người bạn đến nhà tặng cho vợ chồng cặp vé du lịch. Vợ tớ hớn hở ra mặt, vì bỗng dưng nhận được món quà như ý. Chúng tớ lên kế hoạch đi chơi, chuyện gì cũng đồng ý với nhau hết”.

Những ngày đi du lịch, nghỉ dưỡng, do không vướng víu, bận rộn chuyện áo cơm hay công việc thường nhật khiến người ta trở nên dễ chịu và mở lòng nhiều hơn. Nơi non xanh nước biếc, khung cảnh hữu tình, lòng người cũng trở nên nhẹ nhàng, dễ tính hơn. Nhờ đó, những căng thẳng trước đó của vợ chồng bạn đã được nhìn nhận lại, tháo gỡ một cách bình tĩnh hơn, và họ đã làm lành nhanh chóng để cùng hợp tác… sản xuất em bé.

Cái tình của vợ chồng dành cho nhau là gì? Chỉ đơn giản là người này nhín một chút, người kia lùi một bước để tìm tiếng nói chung. Thế nên, khi giải quyết những việc khó khăn, không nên cứng nhắc chuyện ai có lý. Đã là vợ chồng thì cái lý đúng nhất là sự đồng thuận, hòa hợp của đôi bên, chứ chẳng cần phải đúng theo lý lẽ thông thường. Thuận vợ thuận chồng mới là cái lý vững chắc nhất - cái lý được xây dựng từ cái tình đối với nhau. 

Lê Minh Quốc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI