Bỏ đi, mặt nạ cuộc đời

04/11/2018 - 14:00

PNO - Ngày Halloween, Facebook của các đức ông chồng tràn ngập status: “Chỉ cần các bà không trang điểm là đủ để đi chơi Halloween rồi”.

Tất nhiên, phần lớn trong số họ chỉ đùa thôi và phần cực lớn trong số những chàng đang đùa ấy là những chàng FA - độc thân vui tính. Nếu không thế, đố chàng dám treo một status dễ gây sóng gió như vậy. Nhưng nếu không nghĩ về status ấy như một trò đùa hay một sự bỉ bai nhan sắc phụ nữ thì phần nào đó nó cũng có lý, bởi chúng ta đang thực sự đeo trên mình quá nhiều mặt nạ đến mức đôi khi ta quên mất cả gương mặt thật của mình.

Bo di, mat na cuoc doi
Bạn cần mọi người nhìn thấy mình như chính bạn hay như một phiên bản nào đó trong phim hoạt hình? (Ảnh minh họa)

Không chỉ những cô gái trẻ, kể cả các chị trung niên và thậm chí các nữ sinh tiểu học hôm nay cũng đã biết chơi Facebook, biết chụp ảnh “sống ảo” với đủ kiểu phùng mang trợn mắt, chu môi, uốn người khoe đường cong. Họ sử dụng thành thạo gần như tất cả các phần mềm chụp và chỉnh sửa ảnh tự động. Kết quả: ai cũng “xinh lung linh” đến mức nếu tình cờ gặp họ trong đời thực, bạn có thể giật mình, ngỡ rằng mình nhận nhầm người.

Chắc chắn không phải tự nhiên mà các chàng trai khuyên nhau đừng tin vào các ảnh avatar (ảnh đại diện) của các cô trên mạng, bởi nếu chúng không phải là sản phẩm của 360 thì cũng là B612 - những phần mềm sẽ biến bạn thành người khác với làn da mịn màng, mũi cao, cằm v-line... Chính là bạn đó sao? Bạn cần mọi người nhìn thấy mình như chính bạn hay như một phiên bản nào đó trong phim hoạt hình?

Phấn son là đặc quyền của phụ nữ (dù gần đây nhiều chàng cũng chi bộn tiền cho mỹ phẩm) nhưng khi ta đắp tầng tầng lớp lớp lên mặt, không bàn chuyện chất lượng mỹ phẩm, tác động của chúng đối với da bạn về sau, thì ở hiện tại cũng đủ khiến người đối diện e dè trước một chiếc mặt nạ. Nghe có vẻ kỳ lạ nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi chàng sẽ hôn vào đâu trên một gương mặt đầy phấn son? Kem, phấn, má hồng rất đắng. Chắc bạn chưa từng nếm, nhỉ?

Và, vì sao chúng ta phải trưng trổ trước mặt mọi người một bản thân luôn mạnh mẽ, hạnh phúc, xa hoa dù trong thực tế có thể ta đang nát lòng vì tình phụ, buồn bã vì con học kém và âu lo vì tháng này chưa kiếm đủ tiền trả nợ ngân hàng? Ta sợ. Ta sợ sự cô độc, sợ nhìn thấy cuộc đời trần trụi khi cả ngàn bạn trên Facebook sẽ chỉ cùng lắm bấm một biểu tượng mặt buồn hoặc thả một cái like chứ không giúp gì cho ta cả, chưa kể những kẻ GATO (ghen ăn tức ở) sẽ còn lấy thế làm vui. Ta sợ khi ta sống thật với mình, nhiều người khác sẽ rời bỏ ta khi tư tưởng va chạm, yêu ghét bất đồng. Ta sợ mất fame (danh vọng trên mạng ảo) nên luôn cứ phải thảo mai với tất cả, phải giấu đi tất cả, chỉ khoe những điều đẹp đẽ, viên mãn như một cách tự vệ, như dùng chiếc áo giáp vô hình che đậy những yếu đuối của ta.

Ừ thì, ta có quyền chọn sống tích cực, truyền đi năng lượng tươi mới cho mọi người. Ta có quyền với lụa là gấm vóc mình có và xứng đáng được hưởng. Không ai cấm ta trang điểm, chụp ảnh 360, thảo mai khen đồng nghiệp... Nhưng, hãy làm tất cả những điều đó bằng sự chân thành để gặt yêu thương thực sự thay vì dùng chúng như những lớp phấn son che đậy bao toan tính. Phấn son rồi cũng sẽ trôi. Mặt nạ rồi cũng sẽ rơi, bởi dưới ánh mặt trời này, chẳng ai giấu ai mãi được.

Phạm Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI