Bình Phước khẩn trương rà soát việc điều chỉnh mức phí tại các dự án BOT

23/07/2019 - 10:44

PNO - Bình Phước đang có 5 dự án BOT, trong đó có 4 dự án đầu tư, nâng cấp, mở rộng trên các tuyến đường hiện hữu do địa phương quản lý và 1 dự án QL14 (đoạn qua cầu 38 đến TP.Đồng Xoài) do Bộ GTVT quản lý.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 6442/VPCP-CN của Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về hiện trạng các trạm thu phí BOT trên địa bàn tỉnh Bình Phước và yêu cầu UBND tỉnh Bình Phước khẩn trương rà soát việc điều chỉnh mức phí BOT theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Binh Phuoc khan truong ra soat viec dieu chinh muc phi tai cac du an BOT
Theo người dân, trạm thu phí quá dày đặc và không hợp lý

Tại văn bản nêu rõ, UBND tỉnh Bình Phước khẩn trương rà soát việc thực hiện điều chỉnh mức phí sử dụng đường bộ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các văn bản số 3291/VPCP-CN, của Văn phòng Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng ký ngày 23 tháng 4 năm 2019 và văn bản số 4139/VPCP-CN ngày 07 tháng 5 năm 2018; "yêu cầu UBND tỉnh Bình Phước báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vấn đề trạm thu phí BOT trên địa bàn tỉnh Bình Phước".

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Phước, hiện Bình Phước đang có 5 dự án BOT, trong đó có 4 dự án đầu tư, nâng cấp, mở rộng trên các tuyến đường hiện hữu (từ 4 - 6 m lên 19 m) do địa phương quản lý và 1 dự án BOT QL14 (đoạn qua cầu 38 đến TP. Đồng Xoài) do Bộ Giao thông Vận tải quản lý. Tổng cộng có 7 trạm thu phí của 5 dự án này. Số trạm sẽ tăng lên 9 khi dự án BOT tuyến Đồng Phú - Bình Dương hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2020.

Cũng theo Sở Giao thông Vận tải Bình Phước, riêng 4 dự án BOT địa phương quản lý dài 128 km có đến... 6 trạm thu phí. Cụ thể, trên QL13 có 2 trạm trên đoạn từ ranh giới tỉnh Bình Dương đến thị trấn An Lộc, thị xã Bình Long dài 32,3 km và 1 trạm trên đoạn từ thị trấn An Lộc đến ngã ba Chiu Riu (huyện Lộc Ninh) dài 26,75 km. Tuyến đường tỉnh ĐT 741 có 2 trạm trên đoạn Đồng Xoài - Phước Long dài 45,78 km và 1 trạm trên đoạn Bàu Trư - Đồng Xoài dài 23,21 km.

Ông Võ Quang Thuận, Chủ tịch hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa, cho biết: "Trung bình mỗi sản phẩm sản xuất ở Bình Phước từ đầu vào, đầu ra phải chịu 24 lần phí khi đi từ Bình Phước qua Bình Dương đến TP.HCM và ngược lại. Cụ thể, doanh nghiệp nhập hàng về phải qua 6 trạm thu phí chịu mất phí tới 12 lần (đi và về). Hàng sản xuất xong và chở đi tiêu thụ lại chịu thêm 12 lần phí nữa."

Theo Chủ tịch hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bình Phước, nếu tỉnh Bình Phước giảm được 1 trạm BOT trên địa bàn thì chỉ số cạnh tranh của doanh nghiệp cũng như của tỉnh sẽ tăng lên, nếu giảm được 2 - 3 trạm thì tôi khẳng định không chỉ việc kêu gọi đầu tư của tỉnh sẽ thuận lợi hơn mà chỉ số PCI của tỉnh sẽ tốt hơn.

Việc có nhiều trạm thu phí đang khiến sản phẩm của các doanh nghiệp tại Bình Phước tỉnh phải gánh chịu thêm nhiều chi phí và làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp trong tỉnh.

Đặng Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI