Bệnh nhân Ebola ở Sierra Leone được điều trị bằng thuốc chưa qua kiểm nghiệm

23/12/2014 - 14:37

PNO - PNO - Bệnh nhân Ebola tại một trung tâm y tế ở Sierra Leone được các bác sĩ điều trị bằng một số loại thuốc, trong đó có amiodarone - thuốc tim mạch chưa qua kiểm nghiệm.

edf40wrjww2tblPage:Content

Benh nhan Ebola o Sierra Leone duoc dieu tri bang thuoc chua qua kiem nghiem
Các nhân viên y tế giúp đỡ bệnh nhân Ebola ở Freetown, Sierra Leone - Ảnh: Reuters

 Văn phòng Bộ phát triển Quốc tế Vương quốc Anh (DFID) mới đây đã yêu cầu các bác sĩ của tổ chức Emergency ngừng sử dụng thuốc chống loạn nhịp tim amiodarone trong điều trị các bệnh nhân Ebola ở Sierra Leone xung quanh những quan ngại về an toàn sức khỏe.

 Theo đó, đội ngũ y bác sĩ và y tá của Anh gồm 14 người quyết định ngừng làm việc tại trung tâm y tế Lakka ở Freetown cũng bởi những quan ngại nói trên. Các nhà khoa học Anh cho rằng tổ chức Emergency đã quá mạo hiểm khi dùng thuốc chống loạn nhịp tim amiodarone để điều trị bệnh nhân Ebola vì loại thuốc này đến nay vẫn chưa được thử nghiệm trong điều trị virus Ebola.

Với mục tiêu mang đến dịch vụ mổ tim miễn phí cho những quốc gia nghèo ở Châu Phi, Trung tâm y tế Lakka được thành lập gồm gồm 22 giường bệnh do bác sĩ phẩu thuật tim mạch Gino Strada của Tổ chức chức phi chính phủ Italia có tên Emergency điều hành.

Bên cạnh đó, Emergency còn mong muốn đem đến dịch vụ chăm sóc sức khỏe đạt chuẩn Châu Âu cho các bệnh nhân ở trung tâm y tế Ebola (ETC) tại Lakka và trung tâm y tế ở Goderich ở Freetown. Cả hai trung tâm y tế này đều do quân đội Anh xây dựng từ nguồn vốn hỗ trợ của Văn phòng Bộ phát triển Quốc tế Vương quốc Anh.

Các tình nguyện viên của Anh khi đến Lakka hồi cuối tháng 11/2014 nhận thấy Emergency khá nóng vội trong việc điều trị bệnh nhân và chính việc sử dụng thuốc chống loạn nhịp tim amiodarone có thể làm gia tăng số ca tử vong.

Amiodarone là thuốc được cấp phép điều trị nhịp tim. Sở dĩ Emergency sử dụng loại thuốc này trong việc điều trị Ebola vì các nhà khoa học Đức công bố thí nghiệm thành công chức năng kháng khuẩn của loại thuốc này trên một tạp chí phát hành hồi tháng Tám. Nhưng trên thực tế, vẫn chưa có bất kỳ một thử nghiệm nào được thực hiện trên động vật và người.

Jeremy Farrar, giám đốc tổ chức từ thiện toàn cầu Wellcome Trust - đơn vị tài trợ thử nghiệm thuốc trợ tim tại Châu Phi cho biết việc các bác sĩ cho bệnh nhân sử dụng amiodarone là quá táo bạo bởi thuốc này có thể sẽ ảnh hưởng xấu đến hệ tim mạch. Ông cho rằng: “Nếu sử dụng thuốc amiodarone trong điều trị, các bác sĩ cần phải theo dõi chặt chẽ nhịp tim của bệnh nhân. Theo kết quả thí nghiệm, loại thuốc này có thể chống virus, tuy nhiên vẫn chưa thể áp dụng cho con người”.

Farrar khẳng định cần tiến hành một vài thí nghiệm sâu hơn trước khi ứng dụng thuốc này trong điều trị chống virus Ebola.

Tại trung tâm y tế Lakka, nhiều bệnh nhân Ebola được điều trị bằng một số thuốc trong đó có amiodarone bằng phương pháp tiêm. Tuy nhiên Emergency đã ngừng ứng dụng phương pháp này.

Hồi đầu tháng Mười, một bác sĩ khoa nhi của Uganda đã bị nhiễm virus Ebola và sau đó được chuyển về Đức để điều trị. Bác sĩ thứ hai cũng đã bị lây nhiễm và được điều trị ở Italia hôm 25/11.



HOÀNG PHƯƠNG
(Theo Guardian)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI