Trẻ làm gì để những ngày cách ly xã hội bớt tẻ nhạt?

01/04/2020 - 13:19

PNO - Con bạn, con tôi, những ngày này làm gì? Ôn bài, xem tivi, chơi điện thoại? Hy vọng các gợi ý sau đây sẽ giúp bạn “cải thiện” cho bọn trẻ mùa dịch bệnh.

Chưa bao giờ trong lịch sử học hành, bọn trẻ được nghỉ tết dài đến thế. Vậy nhưng, mùa COVID-19 này lại chẳng giống mùa hè. Không có du lịch, chẳng có đá banh, ba mẹ cũng không thể dắt con xem phim, đi bơi hay tham quan chỗ này chỗ nọ. Biết làm gì cho qua ngày tẻ nhạt bây giờ? 

Những ngày cách ly xã hội, nếu bạn cũng đang "ngồi yên khi Tổ quốc cần" và không ra khỏi nhà, hãy chia sẻ những khoảnh khắc dễ thương trong không gian của bạn. 

Nếu người lớn cuồng chân, bọn trẻ bí bách; bạn có cách gì để đi qua từng ngày vui vẻ, hạnh phúc bên nhau? 

Bài vở, hình ảnh, clip xin gửi về địa chỉ email: online@baophunu.org.vn. Các bài được chọn đăng sẽ có nhuận bút theo quy định của tòa soạn

Hy vọng các gợi ý sau đây sẽ giúp bạn “cải thiện” cho bọn trẻ vui suốt mùa dịch bệnh:

* Chơi nhạc:  Cho trẻ tập tành chơi môn nhạc cụ gì đó. Nếu nhà bạn có sẵn một câu đàn ghi-ta, organ hoặc piano điện hay cơ gì cũng được, thì hãy khuyến khích con tự luyện tập mỗi ngày. Vừa giải trí vừa giúp ích cho chúng mai này.

* Thể thao trong nhà: Bạn có thể đặt mua online bộ bóng bàn chơi tại nhà, một cái banh bàn mini, chỉ vài trăm ngàn đồng mà bọn trẻ có thứ để giải trí lành mạnh. Hoặc mua bộ cờ vua, cờ tướng, đô-mi-nô, vài thỏi ru-bic hình tròn hình tam giác. Nếu nhà bạn dư chút không gian thì một cái hồ bơi nhỏ gọn bằng phao cũng là điều có thể nghĩ tới.

Trẻ con có thể chơi cờ, tập nhạc cụ, luyện ru-bic... tùy theo sở thích
Trẻ con có thể chơi cờ, tập nhạc cụ, luyện ru-bic... tùy theo sở thích

* Sách chính là người bạn thân thiết và hữu ích cho con bạn, giúp chúng trưởng thành, tăng hiểu biết, vốn từ và cả cảm xúc. Mỗi ngày đặt chỉ tiêu cho con là đọc hết bao nhiêu trang của cuốn sách nào. Tối về bày ra cuộc thi là kể lại nội dung câu chuyện đã đọc, thử xem mình là nhân vật trong đó để kể, phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm ấy. Bạn cần có phần thưởng cho hoạt động này để thu hút con hào hứng tham gia. Rất nhiều cuốn sách phù hợp cho độ tuổi thiếu nhi, bạn có thể tìm hiểu và đặt mua trực tuyến trên mạng.

* Luyện ngoại ngữ: Cũng cần có “bí kíp” để trẻ không lười nhác mà tự giác. Ví dụ như, nếu con trai bạn thích bóng đá, thiên văn hay lịch sử, hãy hướng dẫn con học hỏi tìm hiểu theo từng chủ đề ấy. Rành rẽ rồi thì lại đổi sang chủ đề khác. Bạn có thể đóng phí cho con học trên các ứng dụng online uy tín và phổ biến, giá cả cũng rất phải chăng.

* Làm vườn: Nhà có dư ra miếng đất nào đâu mà trồng trọt! Bạn đang nghĩ vậy phải không? Xin thưa rằng, với bọn trẻ con ưa thích cây cối, thì đồ nghề chỉ cần vài ba cái chậu đất, hoặc thùng xốp cũ, bình xịt, dao xẻng nhựa và mấy túi hạt giống thôi, là đủ vui rồi. Phân công chúng chăm sóc, tưới tắm, thu hoạch, ghi chép lại tiến trình phát triển của cây. Tận dụng ban công, bệ cửa sổ, chỗ phơi đồ, khoảnh sân hẹp. Bạn có thể mua hạt lúa, hạt rau mầm, hạt đậu xanh đậu đỏ về để cho con thực hành làm nông dân. Rất vui và thú vị đấy! Thậm chí có khi nhà bạn còn thu hoạch được một rổ rau mầm mọc chi chít trên cái chậu đất hồi tết trồng hoa cúc hoa hướng dương đã nhổ bỏ nữa kìa.

* Vẽ, nặn đất sét, xếp mô hình lego, may áo búp bê… tùy theo độ tuổi và năng khiếu, sở thích của con bạn.

* Ngay cả khi con bạn cầm điện thoại hay ipad trên tay, thì cũng có cách để ra bài tập cho chúng. Kiểu như với trẻ lớn thì hôm nay tìm hiểu thông tin về học bổng du học, ngày mai sẽ là các cuộc thi học sinh giỏi thường niên của trường của quận của thành phố, hôm khác sẽ là lợi ích của từng môn thể thao, hay bất kỳ cái gì đó bạn tự nghĩ ra. Dạy con học vi tính như luyện ngón, gõ Word hay tạo vào trang slide nhiều màu sắc, thử mấy bài toán Excel… cũng là một gợi ý không tệ, đúng không nào?

  • Biết tận dụng thiết bị công nghệ, trẻ sẽ học được nhiều điều. Ảnh minh hoạ

    Biết tận dụng thiết bị công nghệ, trẻ sẽ học được nhiều điều. Ảnh minh hoạ

* Chăn nuôi: Nuôi chó nuôi mèo, nuôi chuột, nuôi cá, nuôi kiến… nuôi con gì cũng tốt cả. Con bạn sẽ biết yêu thương và có trách nhiệm hơn khi trở thành “chủ nhân” của một hay vài con vật. Tất nhiên bạn cũng cần dạy cho con cách giữ vệ sinh và tự bảo vệ mình trước những thú cưng ấy. Tốn kém chút đỉnh cho thức ăn, lồng chuồng này nọ cũng mệt, nhưng cuộc sống sẽ đa dạng và nhiều niềm vui hơn hẳn.

Ví như, con gái sẽ hớn hở với câu chuyện:

- Hôm nay con thấy con Bông nó có “râu sâu”.

- Râu sâu là gì thế?

- À là sợi râu mèo có màu khác với những sợi khác, giống như “tóc sâu” của người đó mẹ! Nên con đã lấy kéo cắt bỏ hết râu mèo cho gọn rồi.

- Trời, con mèo quan trọng nhất là sợi râu, mất râu là mèo vô dụng.

Bạn tin không, tới đây thì con trai nhỏ của bạn xen vào: "Thế thì con mèo bị mất râu sâu, trở nên vô dụng, mèo biến thành chó à?".

* Tập cho con làm bếp: Bạn nhớ đừng phân biệt kiểu, nhà tôi hai đứa con trai mà nấu nướng cái gì! Con trai cũng có thể “khởi nghiệp” từ món trứng luộc, trứng chiên, mì gói xào bò, khoai tây chiên, xúc xích rán. Hãy bắt đầu từ những thứ mà chúng thích. Nếu con bạn ưa làm bánh, hãy mua về nguyên liệu là các loại bột pha sẵn, thêm bơ thêm đường thêm hột gà… Bạn sẽ dần dà được nhờ con từ các hoạt động bày bừa này đấy.

* Làm việc nhà: Phơi đồ, ủi đồ, quét nhà, lau kệ sách, dọn phòng tắm… bạn cứ chia cho con, kèm theo lời khen ngợi và phần thưởng càng tốt. Nếu lỡ chúng làm sai, làm ẩu, làm đổ bể thứ gì đó, bạn hãy kiên nhẫn và bao dung. Vạn sự khởi đầu nan, là đây.

Chung quy lại, bạn chớ để cho con nhàn rỗi, loanh quanh cả ngày hoặc ngồi không, cha mẹ thì tất tả hầu hạ rồi đổ quạu mắng mỏ. Hãy sáng suốt tạo “công ăn việc làm” cho chúng, để cả nhà cùng vui vẻ và tận dụng những ngày nghỉ bất đắc dĩ này một cách hiệu quả nhất. Bạn nhé!

Nguyễn Hải Yến

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI