Bất thường ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương: 15 máy trợ thở... “ngưng thở”

06/06/2016 - 05:10

PNO - Tổng trị giá hơn sáu tỷ đồng nhưng chỉ sau một tuần đưa vào hoạt động, cả 20 chiếc máy trợ thở cho bệnh nhân thi nhau “đổ bệnh”.

Sau thời gian dài “điều trị” vẫn không khỏi, 15/20 máy đã “ngừng thở” gần sáu năm qua. Đâu chuyện diễn ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương.

Thời gian qua, bệnh nhân (BN) khi tới khoa Sản, BV Đa khoa Bình Dương không khỏi thắc mắc khi thấy căn phòng “Bà mẹ 3” thường xuyên cửa đóng then cài thay vì là nơi lưu bệnh sau sinh. Đây là nơi 15/20 chiếc máy thở hiệu Raphael Color đã “ngưng thở” nằm “đắp chiếu”, trong lúc nhiều BN đang phải thở nhờ bóp bóng. Nhì  bề ngoài cũng đã nhận thấy các dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng của những chiếc máy này, nhiều bộ phận bằng kim loại hoen rỉ, mạng nhện giăng bám…

Bat thuong o Benh vien da khoa tinh Binh Duong: 15 may tro tho... “ngung tho”
Nhiều máy thở hoạt động trong thời gian ngắn đã phải “xếp xó”

Trong buổi làm việc ngày 15/8/2014, Công an tỉnh Bình Dương, Sở Khoa học công nghệ tỉnh, BV Đa khoa tỉnh và đại diện chính thức của hãng Hamiltol (nhà sản xuất, cung cấp máy thở Hamiltol) đã ghi nhận tình trạng của 20 máy thở như sau: nhiều máy thở trong tình trạng bị hư hỏng nhiều bộ phận như hỏng van Air, van xông khí dung, bẫy nước Air, Oxycell, cảm biến Pvent. Đặc biệt, bộ phận máy nén khí không xác định được nguồn gốc. Biên bản làm việc còn ghi nhận ý kiến của công ty Schmidt (đại diện hãng Hamiltol khu vực phía Nam) xác định, bộ phận máy nén khí cho các máy trên không phải của hãng Hamiltol (Thụy Sĩ) sản xuất.

20 máy thở này thuộc gói thầu số 1, nằm trong bốn gói thầu của dự án mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh, nâng cao chất lượng khám và điều trị cho BN trên địa bàn tỉnh Bình Dương năm 2010. Đây là số máy thở thuộc thế hệ mới, hiện đại vào thời điểm đó. Cả chục máy đồng loạt “đổ bệnh” ngay từ khi mới bàn giao là điều bất thường của gói thầu này.

20 máy thở hiệu Raphael Color đa năng được đưa về BV tỉnh Bình Dương vào tháng 8/2010, cùng thời điểm gói thầu số 2 (gồm năm máy trợ thở khác). Trong khi gói thầu số 2 được nghiệm thu ngày 20/8/2010 thì gói thầu số 1 phải chờ đến 24 tháng sau, nhưng ”sức khỏe” của máy lại có vấn đề.

Trong biên bản ngày 20/1/2011, BV Đa khoa Bình Dương cho rằng, BV cần trang thiết bị y tế đảm bảo chất lượng để điều trị cho người bệnh và yêu cầu công ty đối tác phải khắc phục lỗi máy để bác sĩ, người nhà BN an tâm khi sử dụng. Nếu máy sử dụng tốt, BV sẽ nghiệm thu. Một bác sĩ khoa Gây mê hồi sức của BV cho biết, ngay từ khi đưa máy vào hoạt động trong khoảng một tuần, có máy đã không hoạt động được.

BV báo cho công ty tới khắc phục nhưng sau đó máy lại hỏng. Một bác sĩ khoa Hồi sức tích cực chống độc cũng khẳng định, chất lượng máy giúp thở trên không đảm bảo; máy nén khí sử dụng sau một khoảng thời gian bị nóng, ngừng hoạt động; chuôi cắm điện không đảm bảo chất lượng nên bị đứt…

Trao đổi với PV, bác sĩ Văn Quang Tân - Giám đốc BV Đa khoa tỉnh Bình Dương cho biết, số máy trên là do Ban quản lý dự án của Sở thực hiện đấu thầu, BV chỉ là đơn vị thụ hưởng. Là BV đầu ngành của tỉnh nên nhu cầu về máy trợ thở là khá lớn, trung bình phải có từ 50-70 chiếc tùy thời điểm theo lượ ng BN. Khi thiếu máy, BV phải cho BN bóp bóng.

“Việc 20 máy trợ thở trong gói thầu số 1 bị hỏng là có thật. Nhưng nó diễn ra vào thời gian tôi chưa về phụ trách BV này. Thời gian qua, BV cũng đã cố gắng tìm kinh phí sửa chữa để sử dụng được năm máy. Tổng kinh phí sửa chữa năm máy khoảng 200 triệu đồng. Số máy còn lại, BV đang làm dự án xin sửa lại (vì đang nằm trong kho, bị niêm phong phục vụ điều tra) và kinh phí sửa chữa không nhỏ, tổng kinh phí khoảng 600 triệu đồng”, ông Tân nói.

Theo tìm hiểu của PV, trong năm 2013, BV Đa khoa tỉnh Bình Dương đã làm dự án lắp đặt hệ thống ôxy trung tâm. Các máy trợ thở khác đều kết nối với hệ thống ôxy trung tâm để hoạt động, trong khi 15/20 chiếc máy thở trị giá sáu tỷ đồng nói trên vẫn nằm “đắp chiếu” vì không thể kết nối với hệ thống trung tâm.

Ngoài ra, khoản tiền 5% ký quỹ của dự án này lẽ ra được dùng để duy tu, bảo dưỡng máy sau khi nghiệm thu, hiện không biết nằm ở đâu.

Tiến Đạt - Vinh Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI