Báo nước ngoài đồn đoán ông Kim Jong-un bị quản thúc

29/09/2014 - 10:40

PNO - PNO –Duowei News, một trang tin tức của Trung Quốc có trụ sở tại Mỹ, cho biết lý do thực sự của việc Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un biến mất trong ba tuần qua liên quan đến chính trị hơn là do tình trạng sức khỏe của ông.

edf40wrjww2tblPage:Content

Bao nuoc ngoai don doan ong Kim Jong-un bi quan thuc

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đến thăm một nhà máy ở Bình Nhưỡng ngày 31/8 - Xinhua

Ông Kim, 31 tuổi, đã không xuất hiện trước công chúng trong hơn 20 ngày qua, và lần đầu tiên kể từ khi trở thành lãnh đạo tối cao của Triều Tiên gần ba năm trước, ông đã vắng mặt tại một phiên họp Quốc hội. Trong phiên họp ngày 25/9 - phiên vắng mặt ông Kim - Quốc hội Triều Tiên đã bổ nhiệm ông Hwang Pyong-so, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên làm Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng, nhân vật số 2 sau ông Kim.

Theo Duowei, việc bổ nhiệm ông Hwang đã hoàn tất một cuộc cải tổ quan trọng sau khi Phó nguyên soái Choe Ryong-hae, vốn là nhân vật số 2 sau ông Kim Jong-un, và Bộ trưởng Quốc phòng Jang Jong-nam, đều đã được đưa ra khỏi vị trí của mình hồi tháng Năm.

Mặc dù truyền thông nhà nước Triều Tiên sau đó thừa nhận rằng Kim "đang có vấn đề về sức khỏe”, trang mạng Duowei khẳng định rằng, lý do vắng mặt thực sự của ông Kim kể từ ngày 3/9 là do sự bất ổn nghiêm trọng trong chính quyền Bình Nhưỡng. Dẫn theo tin đồn lưu hành trong giới chính trị Triều Tiên, trang Duowei cho rằng ông Kim có thể đã bị quản thúc tại gia bởi Hwang, người đã buộc ông Kim đưa mình lên vị trí số 2 như là một bước trên con đường tiếm ngôi của ông Kim.

Ông Kim đã phải vất vả để giữ ổn định chế độ kể từ khi lên nắm chính quyền sau khi cha ông, Chủ tịch Kim Jong-il, qua đời tháng 12/2011. Ông Ri Yong-ho, Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Triều Tiên, đã buộc phải nghỉ hưu “vì lý do sức khỏe” tháng 7/2013, mặc dù theo Duowei, đây thực sự là kết quả tranh giành quyền lực nội bộ giữa ông Ri và ông Choe.

Kể từ khi ông Kim hành hình Jang Sung-taek, người chú cũng là cựu nhân vật số 2, cuối tháng 12/2013, vì tội “phản quốc”, ông đã tiếp tục đặt thêm quyền lực vào tay ông Hwang.

Vấn đề trở nên phức tạp hơn, khi có tin đồn rằng Kim Jong-nam, con trai cả của Kim Jong-il, đang tiếp tục đặt câu hỏi về tính hợp pháp của việc em trai lên nắm quyền. Tháng Chín năm ngoái, Kim Jong-nam đã gửi con trai ông, Kim Han-Sol, đi Paris học tiếng Anh, luật, chính trị và quan hệ quốc tế, việc này nâng cao nghi ngờ rằng ông có thể đặt nền móng cho một cuộc đảo chính trong tương lai.

Trang Duowei cũng nói rằng Trung Quốc rõ ràng không muốn hậu thuẫn ông Kim nữa và đứng về phía cộng đồng quốc tế trong việc phản đối vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng.

THIỆN ĐẠO
(Theo Want China Times)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI