Bài hát Việt: Tiếc!

30/12/2013 - 03:25

PNO - PN - Liveshow cuối cùng trong năm 2013 của Bài hát Việt (BHV) đã diễn ra tối 27/12 trong lặng lẽ, khép lại một năm cũng lặng lẽ không kém của chương trình này.

edf40wrjww2tblPage:Content

Đây là năm thứ chín của BHV - một sân chơi từng là cánh cửa để các ca khúc mới, tác giả trẻ có cơ hội giới thiệu mình với công chúng. Tuy nhiên, ngay cả liveshow cuối cùng trong năm nay, có sự tham dự của nhiều gương mặt không xa lạ mấy với khán giả như Hà Linh, Đồng Lan, Tiên Cookie, Tăng Nhật Tuệ… chương trình vẫn như lọt thỏm đâu đó. Đây cũng là điều đáng tiếc vì năm nay chương trình đã có sự thay đổi khá lớn về cấu trúc để tìm lại khán giả. Chương trình đã xoay theo chiều hướng của truyền hình thực tế, chia sẻ nhiều hơn về chuyện “bếp núc”, cũng như những thông tin liên quan đến ca khúc, tác giả.

Bai hat Viet: Tiec!

Hà Linh đoạt giải Ca sĩ thể hiện hiệu quả nhất trong liveshow Bài hát Việt tháng 12/2013

Không chỉ tôn vinh những cái tên mới, những dự án chất lượng cũng được giới thiệu như Du lịch cùng tôi do Y Garia, Y Vol, Hà Okio, Kyo York kể cho khán giả nghe bằng hình thức một vở nhạc kịch trong liveshow tháng 8/2013; câu chuyện kết hợp giữa âm nhạc và múa với sự liên kết của các ca khúc như Guốc mộc, Quạt giấy của Lưu Thiên Hương, Nằm mơ của Như Huy, Son của Đức Nghĩa, Mong anh về của Dương Cầm do Đức Nghĩa, Sơn Hải, Dương Cầm, Lương Ngọc Châu phối khí; vở nhạc kịch nói về hành trình tìm kiếm người cha của một cô gái trẻ, do Nam Khánh, Bảo Trâm, Nguyệt Hằng và vũ đoàn MTE biểu diễn, được xây dựng từ các ca khúc Cây vĩ cầm (Lê Yến Hoa), Về ăn cơm (Sa Huỳnh), Như lời mẹ ru (Anh Khang), Nằm mơ (Như Huy)… Đây không hề là sân chơi thiếu vắng những gương mặt ăn khách khi có mặt Nam Khánh, Quốc Thiên, Đồng Lan, Hà Linh, Bảo Trâm, Hoàng Quyên… Chương trình cũng có sự cân bằng giữa yếu tố chuyên môn và khán giả, khi bên cạnh giải thưởng chuyên môn (do các nhạc sĩ tên tuổi bình chọn) vẫn có những giải thưởng thuộc về khán giả là Bài hát ấn tượng.

Tuy nhiên, tất cả đã không cứu được BHV. Trong bối cảnh internet và nhạc số lên ngôi, bất cứ ai cũng có thể tự giới thiệu mình trên xa lộ thông tin, tự mình tiếp cận với khán giả mà không cần phải có ý kiến chuyên môn, không cần phải vững kỹ thuật ký âm… Vì vậy, BHV đã không còn giữ vị trí quan trọng trong mục đích theo đuổi của các tác giả trẻ lẫn khán giả cần ca khúc mới. Nhiều cái tên như Khắc Việt, MT-P, Hồ Quang Hiếu, Mr. T, Yanbi, đã một bước trở thành những cái tên "hot" trong giới trẻ, thậm chí soán ngôi nhiều cái tên ăn khách của thị trường ở phân khúc âm nhạc này. Tính đáp ứng tức thời của các trang mạng ngày càng cao, khán giả có thể tìm kiếm một ca khúc mới bất cứ lúc nào mà không cần phải chờ đến ngày phát sóng. Lượng người xem thấp đã không giữ được BHV ở khung giờ phát sóng cũ, mà bị đánh bật từ giờ vàng Chủ nhật sang thứ Sáu và từ kênh VTV3 đại chúng sang kênh VTV6 mới mẻ. Điều đó khiến BHV đã thưa vắng sự quan tâm nay lại càng thưa vắng hơn. Không thuộc về phân khúc mạng, cũng không gây đột phá để ngay sau đó thuộc về thị trường biểu diễn như điều mà Ôi quê tôi, Con cò… từng làm được, các ca khúc rời BHV gần như không còn cơ hội tái xuất hiện.

Ca khúc của năm 2013 sẽ được xướng lên vào ngày 17/1/2014 tới nhưng sẽ chẳng mang ý nghĩa gì khi không tìm được chỗ đứng giữa đám đông. Rõ ràng thị trường âm nhạc ngày nay đã khác, cách vận hành không còn giống cách đây mười năm nên bất cứ chương trình nào không theo kịp sự vận động đó sẽ bị thờ ơ, và BHV là một trong số đó.

 VÕ HÀ

Từ khóa Bài hát Việt
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI