Bài hát “Những đồi hoa sim” được cấp phép sau gần nửa thế kỷ

06/08/2020 - 11:35

PNO - Bài hát "Những đồi hoa sim" ra đời vào năm 1960, được phổ từ bài thơ nổi tiếng "Màu tím hoa sim" của nhà thơ Hữu Loan.

Chuyện hoa simNhững đồi hoa sim là 2 ca khúc nổi tiếng của dòng nhạc bolero, nhưng trước đây, 2 sáng tác này vẫn chưa được cấp phép phổ biến tại Việt Nam. Hầu hết, những bản ghi âm, thu hình 2 ca khúc này đều đến từ các nghệ sĩ hải ngoại.                    

Mới đây, Chuyện hoa sim và Những đồi hoa sim đã được cấp phép phổ biến, và ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng là người đầu tiên thể hiện sau khi 2 ca khúc được lưu hành hợp pháp.

2 ca khúc được ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng mash-up, thực hiện thành 1 MV, nối tiếp MV Chuyện loài hoa dang dở (sáng tác Y Vũ) và album 13 ca khúc bolero nổi tiếng về hoa ra mắt trước đó không lâu. Đồng thời, anh cũng thông báo 2 ca khúc Chuyện hoa sim và Những đồi hoa sim đã được cấp phép.

Đàm Vĩnh Hưng là ca sĩ đầu tiên thể hiện hai ca khúc Chuyện hoa sim và Những đồi hoa sim
Đàm Vĩnh Hưng là ca sĩ đầu tiên thể hiện hai ca khúc Chuyện hoa sim và Những đồi hoa sim sau khi được cấp phép phổ biến chính thức

Đàm Vĩnh Hưng cho biết anh rất vui và hạnh phúc khi được giới thiệu Chuyện hoa sim, Những đồi hoa sim một cách chính thống với khán giả yêu nhạc. “Tôi luôn muốn làm mọi việc đến nơi đến chốn, thực hiện album về hoa nhưng lại thiếu 2 ca khúc bolero kinh điển này thì thật tiếc nuối. Mình phải vượt qua được giới hạn của chính mình, không thể hát đi hát lại những ca khúc quen thuộc” - nam ca sĩ chia sẻ.

MV vẫn được thực hiện theo phong cách cổ điển, cùng "tông màu" với MV Chuyện loài hoa dang dở ra mắt trước đó. 

Mash-up Chuyện hoa sim - Những đồi hoa sim:

 

Phía Đàm Vĩnh Hưng cho biết, anh bắt đầu thủ tục xin cấp phép 2 ca khúc này vào đầu năm nay. Tuy nhiên, do mất nhiều thời gian nên 2 nhạc phẩm này không thể xuất hiện trong album trước đó. 

"Ra mắt MV trong thời điểm này, tôi hy vọng sẽ được nhiều khán giả đón nhận để có thêm sản phẩm âm nhạc thưởng thức tại nhà trong mùa dịch COVID-19" - Đàm Vĩnh Hưng nói.

Những đồi hoa sim được phổ nhạc từ bài thơ Màu tím hoa sim của nhà thơ Hữu Loan. Bài thơ được ông sáng tác từ năm 1949 và nhạc sĩ Dzũng Chinh phổ nhạc vào năm 1960. Ca khúc gắn liền với tên tuổi những ca sĩ như Phương Dung, Như Quỳnh… 

Cũng với bài thơ Màu tím hoa sim, nhạc sĩ Anh Bằng đã phổ nhạc thành ca khúc Chuyện hoa sim, ca sĩ Như Quỳnh thể hiện đầu tiên (khoảng năm 1993), rất được lòng khán giả.

Phổ nhạc sát với lời thơ nhất là nhạc sĩ Phạm Duy với ca khúc Áo anh sứt chỉ đường tà. Cố nhạc sĩ đầu phổ nhạc cho bài thơ này từ năm 1949, nhưng mãi đến năm 1971 thì mới hoàn thành. Nhiều ca sĩ nổi tiếng từng thể hiện ca khúc này thành công như: Thái Thanh, Duy Quang, Elvis Phương…

Trung Sơn

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(22)
  • aliigator 12-09-2020 10:27:52

    bài hát hoa sim lại lấy bối cảnh rừng thông haha

  • vuong ngoc nga 31-08-2020 17:12:21

    ý đồ của Dzũng Chinh trong " Những đồi hoa sim " là nói lên tâm sự của lính chế độ VNCH , còn " Màu tím hoa sim " của Hữu Loan là nói lên tâm sự cảu anh Vệ Quốc Đoàn của Mặt trận Việt Minh kháng chiến chống Pháp . Rất buồn cười cho chuyện cấp phép này , nhưng hôm nay đài truyền hình vẫn phát nhạc ca ngợi lính ngụy quyền VNCH thì cũng ko có chuyện gì lạ .

  • nam 29-08-2020 15:10:34

    DVH không hát được bài này. Bài này chỉ có Đan Nguyên mới đỉnh

  • phantu37 25-08-2020 20:01:29

    riêng bài hát này là của hữu loan ,là có thật,lúc đó hữu loan phải ra mặt trận và về người yêu bị như vậy....thể hiện bài này đỉnh nhất là như quỳnh,cũng một bài hát nhưng trình bày có người đạt có người không

  • nguyendung 25-08-2020 16:55:50

    giao trứng cho ác !!!

  • Hải Phong 18-08-2020 15:28:44

    Chất giọng, phong cách ko phù hợp!
    Đạo quá

  • Quang Sơn 11-08-2020 23:38:59

    Hát Những đồi hoa sim mà ko biết gì về hoa sim

  • Hoàng 08-08-2020 15:44:12

    Không thể hát ''Những Đồi Hoa Sim'' theo kiểu này ..không giống tâm hồn Hữu Loan thời đó.

  • yêu bolero 07-08-2020 17:05:39

    Toàn hoa mua chứ có thấy hoa sim đâu? Tại sao làm MV mà không phân biệt được đâu là sim và mua ? ĐVH hát hỏng hết 2 bài này rồi!

  • Lê Mai 07-08-2020 15:39:23

    Chưa thỏa mãn vì, bài hát buồn, nhưng có hình ảnh, tâm tình người lính. Cách thể hiện cũng nên gần với anh bộ đội. DVH hát tài tử, không hợp với Đồi hoa xim.

  • Lê Văn BBT 07-08-2020 14:37:00

    Đúng là để ĐVH hát bài này thì hỏng thật

  • Yêu nhạc xưa 07-08-2020 13:57:14

    1) Hai bài này phải thể hiện được nỗi buồn u uất, nỗi đau day dứt mà cố nhà thơ Hữu Loan muốn diễn tả trong "Màu tím hoa sim" - Cái này ĐVH chưa đạt tới.
    2) Về MV: Ngày nay thể hiện những bài hát xưa, không nhất thiết phải dựng lại bối cảnh xưa. Tuy nhiên, muốn thể hiện được cảm xúc xưa, phải đặt ca khúc vào một bối cảnh cụ thể để thể hiện, thì mới lột tả được cái thần của ca khúc đó - Cái này đạo diễn chưa làm được.
    3) Về lựa chọn hình ảnh, trang phục: Cả đạo diễn và ĐVH đều cố gắng bám vào tinh thần và bối cảnh bài hát theo lối xưa. Tuy nhiên, đạo diễn chọn hình ảnh hoa mua thay cho hoa sim là không chấp nhận được và những đồi thông Đà Lạt là càng đi quá xa... ĐVH cố tình chọn trang phục và màu sắc của trang phục để giống "tôi người vệ quốc quân" là quá cứng nhắc!
    Theo tôi, thay vì lấy bối cảnh cho nó "xưa", nên chăng ĐVH và đạo diễn thể hiện ca khúc này thông qua một câu chuyện hiện đại, ví dụ như anh sinh viên trường nghệ thuật trong chuyến đi thực tế ở miền sơn viễn, quen biết cô gái có tình yêu đặc biệt với loài hoa màu tím... Họ yêu nhau và đồng điệu trong ca khúc Những đồi hoa sim và Chuyện hoa sim.

    • huynhhang

      "Theo tôi, thay vì lấy bối cảnh cho nó "xưa", nên chăng ĐVH và đạo diễn thể hiện ca khúc này thông qua một câu chuyện hiện đại, ví dụ như anh sinh viên trường nghệ thuật trong chuyến đi thực tế ở miền sơn viễn, quen biết cô gái có tình yêu đặc biệt với loài hoa màu tím... Họ yêu nhau và đồng điệu trong ca khúc Những đồi hoa sim và Chuyện hoa sim" --> like ý tưởng này của bạn và đồng ý ĐVH hát chưa đạt ^_^

  • Phan Linh 07-08-2020 13:20:17

    Lên Măng Đen - Kon Plong - Kon Tum có cả một đồi sim tím tuyệt đẹp, khí hậu gần như Đà Lạt

  • Nguyễn Hoàng Dũng 07-08-2020 09:41:39

    Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng mà hát Những đồi hoa sim thì hư bài hát ! Có thể Đức Tuấn hay Hồ Trung Dũng thì sẽ lột tả được nội dung bài hát hay này.

  • Tran Dien 07-08-2020 00:02:14

    Bài này mình nghe lần đầu là ca sĩ Như Quỳnh hát và thể hiện rất đúng tâm trạng và đúng chất nhạc vàng.
    Để một người không chuyên nhạc vàng như ĐVH hát mặc dù kỉ thuật tốt nhưng cái hồn chưa thật tốt.
    Bối cảnh ở Đà Lạt được xây dựng cho một số bài hát kiểu thế này là rất nhiều nhưng nó không phù hợp lắm vì đang hát Hoa Sim mà quay hoa Mua ( cùng màu tím).
    Chắc đồi Sim nay hiếm nên ekip đành quay như vậy?
    Phú Quốc có một số đồi hoa Sim để sx rượu Sim, ra đó quay thì hợp hơn.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI