Bắc Kinh phản đối vụ lính Triều Tiên vượt biên giết người Trung Quốc

06/01/2015 - 06:44

PNO - PNO – Ngày 5/1, Bắc Kinh đã gửi công hàm phản đối Bình Nhưỡng sau vụ một binh sĩ Triều Tiên đào ngũ giết chết 4 công dân Trung Quốc tại thành phố Hòa Long trên biên giới giữa hai nước.

edf40wrjww2tblPage:Content

Bac Kinh phan doi vu linh Trieu Tien vuot bien giet nguoi Trung Quoc

Biên giới Trung-Triều được bảo vệ chặt chẽ, nhưng binh lính Triều Tiên vẫn đào ngũ qua ngả đường này - Ảnh: AFP

Truyền thông địa phương đưa tin người lính Bắc Triều Tiên vượt qua biên giới cuối tháng 12, ăn cắp tiền và thực phẩm trước khi giết chết 4 người dân Trung Quốc ở Hòa Long, Diên Biên. Kẻ đào ngũ sau đó đã bị bắt ở phía Bắc sông Tumen, biên giới tự nhiên giữa Trung Quốc và Triều Tiên. Nhiều năm qua, những kẻ trốn chạy từ Triều Tiên thường chọn con sông này để vượt biên.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc không đưa ra chi tiết về vụ việc, nhưng cho biết họ đã kháng nghị với Triều Tiên. "Công an Trung Quốc sẽ xử lý vụ này theo pháp luật", một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết. Phát biểu này cho thấy nghi phạm sẽ bị truy tố ở Trung Quốc, chứ không được giao lại cho Bình Nhưỡng.

Nhiều người Triều Tiên đào tẩu theo lộ trình vượt biên qua Trung Quốc, sau đó tìm cách đến một nước thứ ba để đi đến Hàn Quốc.

Bắc Kinh lâu nay thường hồi hương những người chạy trốn về Triều Tiên như những kẻ nhập cư bất hợp pháp về kinh tế.

VIỆT HƯNG
(Theo BBC, Yonhap)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI