Bắc Kinh công kích đường lối quân sự của Nhật Bản

23/06/2014 - 11:08

PNO - PNO – Ngày 22/6, Tướng Sun Jianguo, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc ( PLA), đã lên tiếng cảnh báo về việc Tokyo đang đi theo con đường sai lầm và nguy hiểm theo hướng phục hồi chủ nghĩa quân phiệt.

edf40wrjww2tblPage:Content

Bac Kinh cong kich duong loi quan su cua Nhat Ban

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe - Ảnh: Telegraph

Phát biểu trên được ông Sun đưa ra tại Diễn đàn Hòa bình thế giới lần thứ ba (WPF) tại Đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh. "Tất cả các quốc gia nên học hỏi từ lịch sử , từ ước nguyện hòa bình và phát triển, chứ không phải bám vào ý tưởng đã lỗi thời hoặc đi ngược lại trào lưu của lịch sử", ông Sun nói.

Xa hơn, ông Sun còn liệt kê những nỗ lực bác bỏ lịch sử của Nhật Bản, bao gồm cả sửa đổi sách giáo khoa và xem xét tuyên bố của ông Kono về tình trạng nô lệ tình dục trong thời chiến, sửa đổi Hiến pháp hòa bình của mình và thực hiện quyền tự vệ tập thể.

"Nhật Bản đang tăng cường tích tụ quân sự để phá vỡ trật tự hậu chiến”, ông nói, và tố cáo Tokyo khuấy lên tranh chấp biển đảo với các nước láng giềng, gây leo thang căng thẳng trong khu vực.

Chính quyền của Thủ tướng Abe, thông qua việc sửa đổi Hiến pháp, hy vọng sẽ thoát khỏi trật tự thời hậu chiến, ông Haruo Nishihara, cựu chủ tịch của Đại học Waseda ở Nhật Bản cho biết. Mặc dù Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) cầm quyền đã cố gắng sửa đổi Hiến pháp từ năm 1955, nhưng việc phá vỡ trật tự hậu chiến còn chưa được mọi thành viên của đảng chấp nhận.

Hành động của Nhật Bản dẫn đến căng thẳng trong quan hệ với Trung Quốc, khiến cho cuộc hội kiến của các nhà lãnh đạo hai nước, “là không thể”.

QUẾ LÂM (Theo Xinhua)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI