Bà Nguyễn Bích Quy kêu oan còn nhiều tình tiết chưa rõ ở Trường Gateway

22/01/2020 - 13:50

PNO - Bà Nguyễn Bích Quy, bị cáo trong vụ một học sinh lớp 1 của Trường Tiểu học Gateway tử vong trên xe đưa đón đã nộp đơn kháng cáo, kêu oan.

Ngày 22/1, bà Nguyễn Bích Quy (56 tuổi - người đưa đón học sinh của Trường Tiểu học Gateway) cho biết đã gửi đơn kháng cáo bản án với mức phạt 24 tháng tù của Tòa án Nhân dân quận Cầu Giấy.

Bà Quy cho biết, trong đơn kháng cáo đã nêu ra 10 vấn đề cần đặt dấu hỏi trong phiên tòa cùng vụ việc xảy ra vào ngày 6/8/2019 khiến cháu Lê Hoàng Long (học sinh lớp 1 Tokyo, Trường Tiểu học Gateway) tử vong. 

Cụ thể, với Công ty TNHH Ngân Hà - được Trường Gateway thuê phụ trách dịch vụ đưa đón, bà Quy không hề có hợp đồng với công ty này cũng như không được tập huấn chuyên môn. Khi đưa học sinh đến Trường Gateway, không có giáo viên hay cán bộ nhà trường đứng ra điểm danh, giao nhận. 

Bà Quy cho rằng, cần phải xem xét trách nhiệm của nhà trường trong vụ việc này, bởi nếu ngày xảy ra sự việc, nhà trường thông báo khi không thấy cháu Lê Hoàng Long đến lớp, chuyện đau lòng đã không xảy ra.

Thêm nữa, tài xế Doãn Quý Phiến là người xuống xe cuối cùng; vào thời điểm bà Quy xuống xe, cháu Long vẫn chưa gặp nạn. Ngoài ra còn các tình tiết được yêu cầu làm rõ trong đơn kháng cáo như: ai là người thay áo cho cháu Long; rèm cửa ô tô lúc sáng và chiều ở trạng thái khác nhau, chứng tỏ có người đã lên xe.

"Kể cả đi tù cũng không hổ thẹn nhưng bản án này không đúng với tôi. Tôi không có tội nhưng vẫn bị kết tội thì cũng đành chịu thôi" - bà Quy nói.

Bà Nguyễn Bích Quy
Bà Nguyễn Bích Quy

Theo luật sư Nguyễn Thanh Sơn - người bảo vệ quyền lợi cho bà Nguyễn Bích Quy, phiên tòa sơ thẩm ngày 14/1/2020 do Tòa án Nhân dân quận Cầu Giấy xét xử vẫn còn nhiều vấn đề chưa được làm rõ. 

"Thứ nhất là vết tiêm trên đùi cháu Long có 6 vết, đến nay chưa xác định được thời điểm và ai là người tiêm vào đùi cháu, ai là người đã cấp cứu cho cháu. Tiếp đó là thời gian của ông Doãn Quý Phiến trùng khớp với thời gian cháu bé tử vong. Trong thời gian 3 tiếng đồng hồ từ 8g đến 11g hôm đó, ông Phiến đã bỏ đi đâu vẫn chưa chứng minh được" - luật sư Sơn cho biết. 

Ngoài ra, luật sư Sơn cũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm của Trường Gateway, bởi giáo viên chủ nhiệm (bị cáo Nguyễn Thị Thủy) có khai rõ: trong ngày xảy ra sự việc, chị này đã thông báo với nhà trường việc cháu Long vắng mặt, nhưng không ai kiểm tra. Đến 11g30 cùng ngày, bị cáo Thủy thông báo tiếp cho phòng giáo vụ rằng vắng cháu Long, đề nghị thông báo cho nhà trường, nhưng trường bỏ mặc không thông báo.

"Như vậy, trách nhiệm nhà trường ở đâu? Camera không rõ ràng, chỉ có ở ngoài. Camera ở hành lang, ở lớp đâu, không quay được trực diện 12 cháu đi vào. Chúng ta phải hiểu là còn nhiều tình tiết chưa được làm rõ. Thân chủ của tôi không chối bỏ trách nhiệm nhưng cần phải làm đúng pháp luật. 

Ngoài ra còn nhiều vấn đề khác như: đơn khiếu nại của bà Quy chưa được giải quyết; trong quá trình xét xử, bà Quy cho rằng lời khai không đúng nhưng Viện Kiểm sát từ chối. Bị cáo Phiến cũng có tiền án, tiền sự, hồ sơ thể hiện rõ nhưng cơ quan tố tụng nói Phiến không có tiền án, tiền sự, căn cứ ở đâu giám định như thế, đã xóa án tích trước khi luận tội chưa?"- luật sư Nguyễn Thanh Sơn đặt vấn đề.

Luật sư Nguyễn Thanh Sơn
Luật sư Nguyễn Thanh Sơn

Trước đó vào ngày 15/1, Tòa án Nhân dân quận Cầu Giấy đã tuyên phạt bà Nguyễn Bích Quy 24 tháng tù, tài xế Phiến 15 tháng tù cùng về tội "Vô ý làm chết người". Bị cáo Nguyễn Thị Thủy bị tuyên phạt 12 tháng tù và cấm hành nghề 1 năm về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Đánh giá hành vi phạm tội của từng bị cáo, Hội đồng xét xử nhận thấy, bị cáo Nguyễn Bích Quy là nhân viên giám sát xe đưa đón, được thông báo tập huấn tại trường nhưng không tham gia, chỉ nghe phổ biến lại từ ông Lê Đoàn (Giám đốc Công ty Ngân Hà).

Với trách nhiệm đưa đón học sinh, phải kiểm tra trước khi rời xe, tránh việc để quên học sinh nhưng sáng 6/8/2019, bị cáo Quy đã không kiểm tra lại xe, để quên cháu Long khiến cháu tử vong. Hành vi của bị cáo là vô ý vì cẩu thả cho rằng cháu bé đã xuống xe.

An Vũ

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI