Ba nữ sinh Anh mất tích đã đến Syria

25/02/2015 - 07:23

PNO - PN – Cảnh sát Anh hôm 24/2 cho biết họ tin rằng ba nữ sinh “mất tích” không còn ở Thổ Nhĩ Kỳ và đã vượt biên giới vào Syria, giống như hàng chục phụ nữ trẻ khác rời châu Âu gia nhập hàng ngũ chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS).

edf40wrjww2tblPage:Content

Trước đó, cảnh sát London công bố hình ảnh ba cô gái Anh bỏ nhà ra đi - Kadiza Sultana, 16 tuổi, Shamima Begum, 15 tuổi, và Amira Abase, 15 tuổi, đi qua kiểm tra an ninh tại sân bay Gatwick, để lên máy bay đến Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 17/2.

Ba nu sinh Anh mat tich da den Syria

Ba cô gái “mất tích” được camera an ninh ghi hình tại sân bay Gatwick: Kadiza Sultana (trái), Shamima Begum (giữa) và Amira Abase - Ảnh: AP

Sự biến mất của ba cô gái người Anh, tuổi từ 15-16 tuổi, nhấn mạnh sự lo ngại rằng con số này ngày càng tăng ở Anh và châu Âu bởi sự tuyên truyền trực tuyến của IS, họ bị dụ dỗ tham gia hàng ngũ chiến binh IS và trở thành "các cô dâu thánh chiến”. Các quan chức an ninh cho biết ít nhất 500 người Anh đã đến Syria tham gia IS, phần lớn đi qua đường Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có khoảng 50 người là nữ giới. Ba cô gái trong trường hợp mới nhất đều là học sinh gương mẫu tại một trường danh tiếng ở London.

Gia đình của Shamima Begum, Kadiza Sultana và Amira Abase đã lên tiếng trên các phương tiện truyền thông “năn nỉ con gái họ trở về”. Tháng 12 năm ngoái đã có một cô gái mất tích và được cho là đến Syria. Cảnh sát cho biết các thám tử điều tra vụ việc vào thời điểm đó không phát hiện nguy cơ chuyển sang hướng cực đoan của ba cô gái cùng trường.

Ba nu sinh Anh mat tich da den Syria

Gia đình ba cô gái đã năn nỉ họ trở về - Ảnh: AP/Getty Images

Theo các chuyên gia chống khủng bố, việc tuyển dụng các cô gái trẻ được IS tiến hành trên các phương tiện truyền thông xã hội, như Facebook, và những người có kế hoạch bỏ nhà được hướng dẫn cách thức che kín dấu vết của mình.

Ross Frenett, một nhà nghiên cứu tại Học viện đối thoại chiến lược ở London cho biết phụ nữ sống ở Tây Âu muốn tham gia vào nhóm IS vì những động cơ giống như đàn ông: Sự trông đợi về một xã hội Hồi giáo không tưởng, một cách để giải quyết những “tội ác” chống người Hồi giáo trên toàn thế giới. "Họ tin rằng họ đi đến một nơi mà họ sẽ được trao quyền và trưởng thành, ngoài ra cũng có cảm giác mạnh của cuộc phiêu lưu mang tình chị em, một tình bạn thân thiết trải qua thử thách”, ông nói.

HÒA NINH
(Theo AP, AFP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI