Trung Quốc "khoe khoang" xây sân vận động trên đảo Chữ Thập

10/04/2016 - 07:50

PNO - Hôm 9/4, Tờ Sina cho biết Trung Quốc xây dựng trái phép Sân vận động, đường sá, khu phố trên đảo Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa, Việt Nam

Trung Quoc
Hôm 9/4, Tờ Sina cho đăng nhiều bức ảnh cho thấy Trung Quốc xây dựng trái phép Sân vận động, đường sá, khu phố trên đảo Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Trước đó vào tháng 1/2016 một số trang mạng Trung Quốc đăng tải chùm ảnh được cho là hoạt động cải tạo, bồi lấp đảo đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép. ( Hình ảnh Sân vận động, sân bóng đá, sân quần vợt trên đảo Đá Chữ Thập)
Trung Quoc
Trang mạng Sina nói Trung Quốc đã ‘cơ bản hoàn thành việc lấp biển’ để mở rộng diện tích đảo đá Chữ Thập lên 2.2 km2 và bắt đầu hoàn thành giai đoạn I việc xây dựng đảo Đá Chữ Thập thành 1 thành phố với đầy đủ các công trình xây dựng và khu vui chơi giải trí ở giữa biển Đông.
Trung Quoc
Hình ảnh đường sá trên đảo đá Chữ Thập. Qua bức ảnh này có thể nhìn rõ các vết sơn kẻ đường cho người đi bộ sang đường, hay các cột đèn giao thông, công trình đô thị
Trung Quoc
Hình ảnh các khối nhà cao tầng trên đảo đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà Trung Quốc xây dựng trái phép
Trung Quoc
Những bức ảnh này được máy bay quân sự Trung Quốc chụp lại và đăng trên tờ Sina với nội dung "ngang ngược":Trung Quốc đã xây dựng đường sá, công trình đô thị trên đảo Vĩnh Thử ( Đảo đá Chữ Thập) nơi được coi là có vị trí chiến lược tại quần đảo Nam Sa ( Trường Sa).
Trung Quoc
Từ năm 2014, Trung Quốc bắt đầu cải tạo mở rộng Đá Chữ Thập thành đảo nhân tạo lớn nhất quần đảo Trường Sa có diện tích 2,74 km2 (tính đến tháng 7/2015) với tổng kinh phí hơn 73 tỉ nhân dân tệ (11,5 tỉ USD). Trung Quốc xây dựng trên Đá Chữ Thập 9 cầu tàu, 2 bãi đáp trực thăng, 10 ăng ten liên lạc qua vệ tinh và một trạm radar. Đặc biệt là việc xây dựng một đường băng dài 3.125m và rộng 60m, là đường băng duy nhất đủ lớn cho máy bay ném bom chiến lược tại Trường Sa, cho phép quân đội Trung Quốc bao quát không phận rộng lớn từ Tây Thái Bình Dương gồm cả Guam (nơi có các căn cứ Mỹ) đến Ấn Độ Dương.
Trung Quoc
Tờ Sina cũng cho biết thêm Trung Quốc sẽ trở thành căn cứ quân sự quan trọng của quân đội nước này. ‘Đảo Vĩnh Thử (tức đảo Chữ Thập của Việt Nam) có thể uy hiếp Philippines và Malaysia. Máy bay chiến đấu Trung Quốc chỉ mất một tiếng đồng hồ để tấn công Hà Nội, trong khi máy bay chiến đấu cất cánh từ đảo Vĩnh Thử chỉ cần 1 tiếng để tấn công thành phố Hồ Chí Minh’, trích nội dung đăng tải trên trang mạng ChinaIRN.
Trung Quoc
Trước đó vào hồi tháng 1/2016, các cơ quan chức năng Việt Nam cho biết, hai máy bay dân sự cỡ lớn của Trung Quốc đã hạ cánh xuống sân bay mà Trung Quốc xây dựng bất hợp pháp trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Trung Quoc
Ngay sau hành động phi pháp của Trung Quốc . Mỹ, Nhật, Philippines...đã lập tức lên tiếng bày tỏ quan ngại việc làm của Trung Quốc nhắm tới các mục đích quân sự, gia tăng căng thẳng trong khu vực.
Phú nguyễn ( Theo Sina )
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI