Vũng Rô, 'đứa con' xinh đẹp của xứ hoa vàng cỏ xanh

23/03/2017 - 08:30

PNO - Bên cạnh nét hùng vĩ, ngoạn mục của Đèo Cả là sự bao la nhưng quá đỗi yên bình của vịnh Vũng Rô. Ai từng đi qua cũng một lần dừng chân để nhìn về vùng vịnh đẹp như tranh này.

Vịnh Vũng Rô là “đứa con” xinh đẹp, hiền hòa của xã Xuân Hòa Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên. Khu vực này cũng là ranh giới tự nhiên trên biển giữa Phú Yên và Khánh Hòa.

Không sóng to gió lớn ngày đêm vỗ mạnh vào đất liền, vịnh Vũng Rô dù rộng lớn, bao la nhưng bình yên đến lạ.

Do được bao bọc bởi cả ba dãy núi là Đèo Cả, Đá Bia và Hòn Bà nên dường như, mọi ồn ào, khắc nghiệt đều bị chắn lại trước khi vào đến Vũng Rô.

Vung Ro, 'dua con' xinh dep cua xu hoa vang co xanh
Từ Đèo Cả, Vũng Rô hiện ra với cảnh sắc hùng vĩ nhưng cũng đầy thơ mộng. Ảnh: Internet.

Cảnh sắc nơi đây có biển xanh, cát trắng, có những đoàn tàu thuyền nối đuôi nhau ra vào, có núi non hùng vĩ, có trời mây, tạo nên một bức tranh thiên nhiên hoang sơ và đầy thơ mộng.

Con đường để đến với Vũng Rô cũng chẳng phải dễ dàng, giống  như con đường đầy gian nan để bạn chinh phục một cô gái đẹp. Đương nhiên, vượt qua hết con đường đó, kết quả sẽ rất ngọt ngào.

Vung Ro, 'dua con' xinh dep cua xu hoa vang co xanh
Cảnh sắc nơi đây có biển xanh, núi non hùng vĩ và những đoàn tàu thuyền nối đuôi nhau ra vào.

Dù bạn đi hướng từ ngoài Bắc vào hay từ Nam ra, muốn đến Vũng Rô, phải vượt qua Đèo Cả với những cung ngoằn ngoèo, những khúc cua tay áo hiểm trở.

Nếu cảm giác nhìn từ Đèo Cả khiến bạn choáng ngợp và hưng phấn, khi đi vào con đường tiến về vịnh, bạn sẽ thấy lòng mình như lắng lại, chỉ có bình yên trải dài.

Những con đường bê tông vắng tít tắp nằm dưới những hàng cây xanh mát, thấp thoáng sau vạt lá cây rừng là biển xanh thăm thẳm và những ngôi nhà làng chài đơn sơ. Ven đường, bạn  sẽ gặp vài đứa trẻ chăn bò nhìn bạn với ánh mắt lạ lẫm xen lẫn tò mò.

Vung Ro, 'dua con' xinh dep cua xu hoa vang co xanh
Những dãy núi khuất mờ xa xa tạo nên một bức tranh thủy mặc đẹp mê người. 

Tôi đến Vũng Rô vào một buổi xế chiều khi mặt trời dần ngả mình về phía Tây, nền trời chuyển dần sang xanh xẫm, những ngọn núi cũng thẫm xanh. Lòng nhiều cảm xúc, tôi chỉ muốn ghi nhớ từng khoảnh khắc một về vùng đất xinh đẹp, yên bình này. 

Đến Vũng Rô, bạn nên thử cảm giác đi lang thang trên con đường ven bờ biển và ngắm biển xanh, xa xa là núi non khuất dạng sau làn sương khói hư ảo và những đoàn tàu lớn bé ra vào.

Không gian trời nước yên ả và tĩnh lặng ấy sẽ xua đi hết những muộn phiền nơi phố thị phồn hoa. Bạn cũng có thể ngồi xuống một hốc đá ven biển và tán gẫu với bác ngư dân vừa buông cần câu để hiểu hơn về mảnh đất này.

Vung Ro, 'dua con' xinh dep cua xu hoa vang co xanh
Bạn có thể đi dọc con đường ven biển hoặc ngồi nghỉ chân tại một hốc đá để hít thở trọn vẹn bầu không khí yên bình nơi đây.

Nếu muốn cảm nhận hết được vẻ đẹp trên vịnh, bạn có thể thuê thuyền máy hay thuyền thúng để ra vịnh chiêm ngưỡng. Bạn đừng quên một lần được nô đùa trên bờ cát phẳng lặng, mịn màng của các bãi tắm như bãi Lách, bãi Mù U, bãi Chùa, bãi Chân Trâu, bãi Lau, bãi Nhãn, bãi Bàng...

Cảm giác được hòa mình trong làn nước mát lạnh, trong lành giữa không gian vắng lặng, bình yên sẽ là một trải nghiệm không thể nào quên.

Vung Ro, 'dua con' xinh dep cua xu hoa vang co xanh
Đâu đâu tại vịnh Vũng Rô bạn cũng có thể bắt gặp những bãi bờ phẳng lặng, yên ả.

Không chỉ sở hữu cảnh sắc tuyệt vời, vịnh Vũng Rô còn là một chứng nhân hào hùng của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước năm 1964-1965. Nằm sâu trong lòng vịnh vẫn còn đâu đó xác con tàu không số đã bị đắm và mang theo những chiến sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến khốc liệt. Đài tưởng niệm con tàu không số được dựng lên ở vịnh như nhắc nhở người dân nơi đây và du khách về lòng biết ơn và sự tự hào về huyền thoại năm xưa.

Vung Ro, 'dua con' xinh dep cua xu hoa vang co xanh
Đài tưởng niệm con tàu không số tại vịnh Vũng Rô.

Mang trong mình những giá trị lịch sử và phong cảnh nước non nên thơ, hữu tình, vịnh Vũng Rô chính là nơi mà những ai yêu thích sự bình yên, hoang sơ nên tìm về.

Nguyên Thảo 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI