Vòng vèo ăn bánh xèo

10/10/2017 - 08:36

PNO - Sài Gòn những ngày ủ ê sớm nắng chiều mưa, tấp vào một quán bánh xèo rồi xúm xít chia nhau một chiếc bánh to tướng vàng ươm tươm mỡ, sẽ là những khoảnh khắc tận hưởng thú vị của cả gia đình bạn.

Người miền Nam không ai không biết bánh xèo. Cái bánh mỏng giòn nhưng... không yếu đuối, chẳng rõ đã có mặt trên đời từ bao giờ, chỉ biết là sự xuất hiện của nó góp thêm cho ẩm thực Việt một món ăn đặc trưng mang đậm dấu ấn miền nhiệt đới.

Vong veo an banh xeo

Bột làm bánh xèo nguyên bản được làm từ gạo lúa thơm, một loại gạo đặc sản của Campuchia, đem xay với nghệ tươi và nước cốt dừa. Phần nhân bánh gồm thịt ba rọi thái mỏng, tôm lột vỏ chẻ đôi, đậu xanh đãi vỏ luộc chín, giá, hoặc có khi là củ hũ dừa xắt nhuyễn. Bánh xèo muốn ngon phải được chiên thật mỏng, càng mỏng, bánh càng giòn, càng ráo mỡ và ăn không bị ngấy. Ăn xong một cái vẫn còn thòm thèm nghĩ đến cái thứ hai. 

Sài Gòn có nhiều quán bán bánh xèo, từ những quán nổi tiếng lâu đời chỉ nhắc đến tên là ai cũng biết, cho đến những quán nhỏ lụp xụp không biển hiệu trong các con hẻm ngoằn ngoèo. Đủ để thấy chiếc bánh mỏng, giòn, tròn trĩnh này có một sức hút mãnh liệt thế nào với người dân Sài Gòn, dù nó đến từ một vùng đất khác. 

Không cần là một người sành ăn, chỉ một lòng yêu mến món bánh này như một tín đồ trung thành, bạn sẽ dễ dàng nhận ra không phải quán bánh xèo nào cũng giống nhau. Và cả cách chế biến, nguyên liệu, trình bày, đến cách pha nước chấm hay chọn lựa từng loại rau ăn kèm, cũng đã khác.

Vong veo an banh xeo
 

Những người ở Sài Gòn lâu năm, không ai không biết bánh xèo Đinh Công Tráng, một cái quán cũ kỹ nằm trên con đường nhỏ đối diện nhà thờ Tân Định đường Hai Bà Trưng, quận 1. Bánh xèo ở đây đổ khá đều tay nên rất đẹp mắt, bánh được chiên khá mỏng và càng mỏng dần về phía ngoài rìa.

Nhiều người thích bẻ phần rìa bánh để ăn riêng mà không cuốn với rau, để mặc sức tận hưởng cái cảm giác giòn tan rôm rốp trên đầu lưỡi. Rau ăn kèm bánh không đa dạng, cũng chỉ là một tổ hợp các loại rau sống thường thấy như cải đắng, xà lách, rau thơm, tía tô, diếp cá, húng lủi... nhưng nếu muốn ăn thêm một phần rau nữa, bạn phải tốn thêm 30 ngàn đồng chứ không được miễn phí.

Dẫu sao quán cũng nằm ở vị trí trung tâm, thương hiệu lâu đời, thu hút khá nhiều khách nước ngoài, nên giá cả cũng không thể mềm được. Chẳng hạn một cái bánh xèo có giá 80 ngàn, so với chất lượng và dịch vụ thì đây là cái giá được nhiều người cho là hơi đắt.

Vong veo an banh xeo

Bánh xèo Cô Ba Vũng Tàu xuất hiện muộn hơn bánh xèo Đinh Công Tráng, nhưng đã nhanh chóng ghi nhiều điểm cộng với giới sành ăn. Có xuất thân từ thành phố biển, thương hiệu bánh xèo này mang đến một “làn gió mới” cho ẩm thực Sài thành ngay từ những ngày đầu chân ướt chân ráo “định cư”.

Điểm cộng đầu tiên của Cô Ba là không gian mở thoáng mát, được thiết kế đậm chất miền quê Nam bộ. Từ chỗ ngồi của mình, thực khách có thể thấy gốc tre, bụi chuối, buồng cau, vại nước, bên dưới những mái nhà lợp bằng lá dừa.

Điểm cộng thứ hai tất nhiên là dành cho bánh xèo, bột bánh được chế biến từ một công thức đặc trưng, riêng biệt và bạn chỉ có thể cảm nhận sự khác biệt đó khi nếm thử bánh xèo ở đây sau khi đã ăn chán chê những quán bánh xèo khác. Bánh được chiên giòn, mỏng, dù bên trong nhân bánh đầy tú hụ nào tôm, nào thịt, nào mực, nào nấm kim chi, nào giá đỗ...

Vong veo an banh xeo

Điểm cộng thứ ba lại dành cho các loại rau ăn kèm. Đây cũng là quán bánh xèo đầu tiên chịu khó đầu tư máy rửa rau sạch theo công nghệ ozon tiên tiến, vì vậy rau ở đây lúc nào cũng tươi ngon. Giá một cái bánh xèo trên dưới 100 ngàn tùy loại, vốn là cái giá chấp nhận được so với chất lượng và dịch vụ.

Khi thèm ăn bánh xèo, giới văn phòng, hay những người trẻ sành ăn ở Sài Gòn thường chọn bánh xèo Long Huy trên đường Cách Mạng Tháng Tám làm “bãi đáp”, bởi quán có máy lạnh, lịch sự, sạch sẽ và quan trọng là bánh xèo rất to và khá ngon. Bánh ở đây được chia làm hai loại. Loại thường giá 65 ngàn đồng/cái, và loại đặc biệt 78 ngàn đồng/cái.

Nhưng dù là loại thường hay loại đặc biệt, thì bánh xèo Long Huy cũng gây ấn tượng hơn các quán khác bằng cách tráng thêm một lớp trứng vịt bên trên mặt bánh, nên bánh trông dày hơn, thoảng mùi thơm và vị béo đặc trưng của trứng quyện cùng nước cốt dừa. Rau sống khá tươi và đa dạng, đặc biệt là nếu muốn ăn thêm rau, bạn chẳng phải trả thêm một khoản phí nào nữa. Nước mắm pha vừa miệng, không quá mặn, cũng không quá ngọt, một vị khách dùng bánh xèo ở đây cho biết, nước mắm ngon đến mức chị có thể húp cả chén xì xụp như người ta húp canh.

Danh sách các quán bán bánh xèo ở Sài Gòn còn rất dài, chưa kể những quán lụp xụp không tên trong các con hẻm nhỏ ít người biết. Nên bạn có thể vừa ăn bánh xèo vừa có một niềm tin rằng, cái món ăn dân dã đặc sệt miền quê Nam bộ này luôn có một chỗ đứng vững vàng trong lòng những người đã từng yêu thương nó. 

Trà Nguyên An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI