Về rừng - hồ tìm lại mình

05/07/2017 - 08:15

PNO - Tranh thủ dịp cuối tuần, tôi cùng vài người bạn làm một chuyến ngao du đến hồ Trị An trong cơn nhớ món cá cơm chiên giòn cuốn rau rừng ngon nức tiếng.

Tranh thủ dịp cuối tuần, tôi cùng vài người bạn làm một chuyến ngao du đến hồ Trị An trong cơn nhớ món cá cơm chiên giòn cuốn rau rừng ngon nức tiếng. 

Sau hơn hai giờ vi vu, khung cảnh hồ Trị An lặng lẽ trong buổi sáng mù hơi sương, không gian mát rượi, trong lành đã giúp mọi người tỉnh táo hẳn.

Tạch tạch, tiếng máy nổ giòn giã khi cả nhóm yên vị trên thuyền. Con thuyền từ từ tiến vào khoảng rộng mênh mang của trời nước Trị An. Xa xa là đảo nhỏ xanh thẫm bóng cây, trông như những chú hải cẩu đang vùi mình trong cát đỏ ngủ say không mộng mị.

Ve rung - ho  tim lai minh
 

Nói không ngoa, với diện tích lên đến 32.000ha, khung cảnh Trị An thật không khác chi một biển hồ cân bằng sinh thái và cũng là nơi ngụ cư của bao loài thủy sản.

Đặc biệt, khi tới thăm hồ Trị An, bạn nhớ thưởng thức món cá nấu măng chua rừng, vì nếu bỏ qua món này có lẽ bạn sẽ hiểu chưa đủ về sản vật địa phương với thịt cá ngọt tươi quyện cùng mùi măng thơm lừng đầy ấn tượng. 

Sau hành trình thăm hồ và thưởng thức món bún cá dã chiến ngay trên tàu, chúng tôi tiếp tục hành trình, bon bon chạy  xe vượt qua cầu Mã Đà, tìm đến Hiếu Liêm - địa chỉ của những vườn trái cây ngon nức tiếng.

Nằm cách Hồ Trị An gần một giờ xe chạy, Hiếu Liêm là một trong những lâm trường của Đồng Nai. Đất đai phì nhiêu, khu vực này phù hợp với việc trồng cây ăn trái như xoài, ổi, thanh long, mít, cam, dừa, khóm…

Ghé vào một vườn ổi cao sản nổi tiếng nhất vùng, chúng tôi mê mẩn ngắm những trái ổi vàng bóng, tròn căng. Bạn chỉ cần xé ni lông bọc quả là có thể ăn ổi ngay tại chỗ, tận hưởng vị tuyệt vời của thịt quả giòn, ngọt.

Ve rung - ho  tim lai minh
 

Rời vườn với những túi ổi lặc lè, chúng tôi tiếp tục cuộc hành trình ghé thăm di tích căn cứ  chiến khu Đ. Trên con đường đỏ sậm của màu đất bazan, lổn nhổn các viên sỏi cơm dẫn vào khu lõi rừng.

Trải dài trong tầm mắt tôi chỉ là rừng cây xanh thẫm miên man. Hai bên đường có những cánh bướm màu xanh cốm, vàng trắng bay chập chờn trông thật thích mắt. Giữa nắng trưa ngôn ngốt, gió vẫn vùn vụt lướt qua, thoảng một mùi hương là lạ mà chỉ khi vào rừng ta mới cảm nhận được.

Không kềm được phấn khích, cô bạn đi cùng lột chiếc khăn bịt mặt, ngửa mặt đón hương vị rừng òa vào phổi. Bật cười vang trời, cả nhóm cùng say say, miên man trong khung cảnh bao la của rừng để rồi cảm thấy mình thật lạc loài, bé nhỏ giữa không gian xanh vô tận.

Cuối cùng, khu căn cứ mang dấu ấn lịch sử của một thời cũng hiện ra trong tầm mắt. Nhờ có hẹn trước, bữa trưa muộn của nhóm cùng các anh kiểm lâm đã diễn ra trong không gian thân tình ấm áp. Lúc này, mưa cũng bắt đầu đổ xuống, nhìn mưa, anh Vinh - vị đầu bếp kể: "Mỗi khi mưa xuống là anh em kiểm lâm mừng lắm, vì như vậy cây trong rừng có thêm nguồn nước dự trữ và nạn cháy rừng sẽ được kiểm soát tốt hơn. Tuy nơi đây có sông và suối nhưng hiện nay nguồn nước này không an toàn. Anh em phải đào giếng, xây bể hứng nước mưa để dự trữ mới đủ dùng cô à”.

Bên căn nhà lợp mái lá trung quân, cả nhóm há hốc nghe anh Vinh kể về rừng, từ cây chôm chôm rừng ruột vàng cho đến đồi bằng lăng trổ đầy hoa tím biếc khi hè về. Đôi lúc, giọng anh trầm xuống khi kể cho đoàn nghe câu chuyện các về cựu chiến binh trở lại đây, khóc lạy hương linh bạn bè đã yên nghỉ nơi này. 

Tạm  biệt những người bạn giữ rừng của chiến khu Đ khi cơn mưa dứt hạt, bầu trời hửng nắng trong veo khiến khung cảnh rừng xanh như bừng sáng, lấp lánh muôn màu. Tiếp tục tìm đường thăm địa danh Diệp Long Hồng, chúng tôi cắm lều trên một bãi cỏ xanh mịn, thuộc khu vực cánh tay biển hồ Trị An để tĩnh lặng ngắm chiều buông. 

Bầu trời dần sẫm màu, muôn ngàn vì sao hiện ra lấp lánh trên trời cao. Bên cạnh tôi, tiếng cá quẫy nước lao xao. Từng người trong nhóm bạn bè đều nằm im, ngửa mặt lên trời để mơ mộng hay thả tâm trí lạc trôi về phương xa. Hình như tất cả đều muốn giũ sạch những ưu tư, mệt mỏi của đời thường để tìm lại chính mình trong khung cảnh hoang sơ êm dịu. 

Dương Thủy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI