Về Phan Thiết ăn cá nục hấp cuốn bánh tráng

20/06/2017 - 11:16

PNO - Cá nục hấp cuốn bánh tráng đơn giản với vài con cá nục, ít rau xanh, bánh tráng sống và nước chấm song có thể khiến thực khách ăn đến no mới dừng đũa.

Cá nục hấp cuốn bánh tráng là món ăn đãi khách thường gặp ở các tỉnh miền Trung như Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Thuận… Món ăn này có cách chế biến khá đơn giản.

Cá nục sau khi mua về, làm sạch, ướp ít tiêu, muối, hành tím bào mỏng khoảng 30 phút cho thấm.

Theo kinh nghiệm của ngư dân, chỉ nên chọn cá nhỏ chừng hai ngón tay, mình cá săn chắc, màu tươi xanh, mắt còn trong mới đảm bảo độ tươi ngon. Sau khi ướp xong, để cá vào tô hay đĩa, đặt vào nồi lớn hơn, đổ ít nước vào nồi. hấp cách thủy khoảng 20-30 phút là cá chín.

Ve Phan Thiet an ca nuc hap cuon banh trang
Cá nục hấp cuốn bánh tráng là món ăn quen thuộc của người dân miền Trung.

Phức tạp và cầu kỳ nhất là làm nước chấm. Khi tôi thực hiện thao tác phổ thông - cắt và nặn chanh lấy nước cốt. Cô bạn người Phan Thiết “rặt” bắt tôi dừng lại, rồi tỉ mẩn lột vỏ, tách múi, bỏ lớp lụa bên ngoài, bỏ hạt, tách lấy từng tép chanh, cho vào chén, dầm nhuyễn, chiết lấy nước. Cuối cùng mới cho vào nước mắm.

“Đây là bí quyết gia truyền của mẹ, thực hiện các thao tác này, chanh không bị dập, nước cốt chanh sẽ không bị đắng hay có mùi ê (hư)”, cô gái Phan Thiết chia sẻ.

Cá nục hấp ăn kèm bánh tráng mỏng, bún tươi và đĩa rau sống gồm xà lách, các loại rau thơm như hung lủi, quế, tía tô lặt sạch, ngâm nước muối, vẩy ráo và dưa leo xắt mỏng.

Ve Phan Thiet an ca nuc hap cuon banh trang
Sau khi thêm rau sống, bún, cá, miếng bánh tráng cũng bị mềm để bạn cuốn.

Nhúng bánh tráng mỏng vào nước, gắp cọng xà lách, vài lá rau thơm, miếng dưa leo, ít bún tươi, cuối cùng dẻ miếng cá, cuốn đều, chấm với nước mắm. Cá nục tươi nên có vị ngọt, quyện với vị thơm của hành tím, tươi mát của rau sống, chua ngọt của nước mắm khiến những vị khách được mời ăn đến no mới dừng đũa.

Khi ăn, một người bạn trong nhóm hỏi về xuất xứ món ăn, cô Minh, chủ nhà cho biết, rất khó để biết món ăn này có nguồn gốc từ đâu hay ai là người đầu tiên sáng chế ra món ăn này.

Cô Minh nói thêm, khi cô còn nhỏ, cô đã được ăn món này. Mẹ cô cũng được bà ngoại làm cho ăn khi còn đi học. “Có lẽ nói, món ăn bắt nguồn từ một làng chài hay một ngư dân nào đó thì đúng hơn”, cô kết luận.

Ve Phan Thiet an ca nuc hap cuon banh trang
Mỗi nhà có một bí quyết pha nước chấm riêng.

Ngoài việc được mời khi làm khách người dân địa phương, bạn có thể thể thưởng thức món ăn này ở nhà hàng, quán ăn trên đường phố Phan Thiết. Bạn cũng có thể ghé các chợ hải sản, mua cá và các nguyên vật liệu rồi tự chế biến.

Ngân Lâm 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI