Về miền Bắc thưởng thức chả rươi vào mùa

25/11/2018 - 06:00

PNO - Nhà văn Vũ Bằng từng viết: "Đến mùa mà không được ăn rươi thì như là một người đàn bà đẹp đã để phí mất tuổi hoa, sau này sẽ nặng một niềm tiếc nhớ".

Từ tháng 9 đến tháng 11 âm lịch là lúc những người miền Bắc - khu vực đồng bằng sông Hồng có cơ hội thưởng thức hương vị của rươi. Một trong những đặc sản không thể không nhắc đến, nổi danh vùng Tứ Kỳ - Hải Dương chính là món chả rươi huyền thoại.

Con rươi thoạt nhìn thì hơi đáng sợ, trông tựa như con sâu, con giun, nhưng lại chứa rất nhiều dưỡng chất, có hương vị thơm ngon và mức giá không hề rẻ. Tại những vùng như Hải Phòng, Hà Nội, Hải Dương, giá 1kg rươi không dưới 500 ngàn đồng, thậm chí có khi khan hiếm lên tới cả gần triệu. Cũng chính vì mức giá cao, hương vị thơm ngon mà nhiều người ao ước được thưởng thức đặc sản trứ danh này.

Ve mien Bac thuong thuc cha ruoi vao mua
Thời điểm này rươi đang vào mùa, rất thích hợp mua về làm chả ngon - Ảnh: Internet

Vào mùa rươi, người ta thường dùng rổ để vớt trên những ao, đầm. Rươi chỉ có trong khoảng thời gian đôi ba tháng, rất ngắn ngủi. Hơn nữa, mùa rươi cũng là lúc miền Bắc bước vào cái không khí se se lạnh, thưởng thức chả rươi ấm nóng, cay cay càng khiến vị thêm ngon, hương thêm nồng.

Để làm nên món chả rươi đúng chuẩn, người ta phải làm sạch rươi với nước ấm, cho rụng bớt chân. Trong món chả không thể thiếu vỏ quýt, lá gừng, lá lốt, lá thì là. Ngoài ra còn có thêm trứng gà ta, thịt heo bằm và các gia vị như tiêu, bột ngọt, hạt nêm...

Làm sạch rươi xong, chỉ cần cho thịt băm, trứng gà, các loại lá thái nhỏ, vỏ quýt thái sợi nhuyễn hoặc băm nhỏ, cho gia vị vào rồi trộn tất cả cho đều và hòa quyện cùng nhau. Khi trộn, con rươi sẽ vỡ nhẹ ra, phần dịch sữa trong đó tiết ra, hòa cùng với trứng, thịt, các loại rau lá, gia vị.

Chính vỏ quýt sẽ giúp rươi không còn tanh lại tăng tính ấm, vị nồng cho món ăn. Cho vỏ quýt quá ít thì rươi không đủ thơm, ngược lại cho quá nhiều thì sẽ cay, hăng khiến rươi mất vị. Người làm món ăn này phải biết gia giảm cho vừa đủ các nguyên liệu, để hài hòa về vị giác.

Ve mien Bac thuong thuc cha ruoi vao mua
Chả rươi ăn cùng cơm hoặc bún tươi đều ngon và hấp dẫn - Ảnh minh họa

Chiên chả rươi cũng cần có bí quyết nhất định. Chảo dầu phải nóng già, múc một muỗng hỗn hợp rươi vào chảo, đợi cho miếng rươi cứng mặt dưới, vàng phồng đẹp mắt rồi mới trở mặt bên kia, chiên cho đến khi hai mặt chả đều vàng ươm, giòn rụm thì vớt ra cho thấm bớt dầu.

Khi thưởng thức món ăn này, càng ăn nóng càng ngon. Có thể chấm chả rươi cùng mắm ớt mặn hoặc tương ớt cay, ăn cùng bún tươi hay cơm nóng đều ngon. Trong cái lạnh tiết trời thu chớm sang đông ở miền Bắc mà cắn miếng chả rươi thơm nồng, cay cay vị vỏ quýt, đậm đà vị thịt rươi thì ngon không gì sánh bằng.

Thử một lần về Bắc vào cuối thu đầu đông và ăn miếng chả rươi rán giòn, chắc chắn bạn sẽ khó lòng quên được. Người xưa thật tinh tế khi kết hợp cái vị ngọt thơm của rươi cùng vị nồng cay của vỏ quýt, giúp mùa lạnh ở miền Bắc dịu đi, giúp người ta nuông chiều vị giác của mình.

Dù ngày nay rươi hiếm và quý, nhưng nếu có dịp, bạn hãy đừng quên một lần ăn để rồi nhớ mãi nhé!

Hà Trinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI