Vào bếp với món ngon vị Pháp

05/08/2017 - 07:00

PNO - Bên cạnh các công trình kiến trúc, Pháp còn là quốc gia nổi tiếng bởi kho tàng ẩm thực đồ sộ từ các món khai vị, món chính đến các món bánh ngọt, tất cả đều hấp dẫn đến khó cưỡng.

Món Pháp

Bên cạnh các công trình kiến trúc, Pháp còn là quốc gia nổi tiếng bởi kho tàng ẩm thực đồ sộ từ các món khai vị, món chính đến các món bánh ngọt, tất cả đều hấp dẫn đến khó cưỡng.

Người Pháp rất coi trọng bữa ăn gia đình, nên hầu như người phụ nữ Pháp nào cũng “bỏ túi” vài món ăn “tủ” để đãi khách. Xin được giới thiệu với các bạn ba món ăn tủ trong một bữa ăn của mẹ chồng tôi, một phụ nữ Pháp truyền thống. Công thức chế biến dành cho năm người ăn.

Phi lê cá cuộn ba rọi xông khói áp chảo, xốt bơ chanh ăn kèm rau củ xào bơ.

Nguyên liệu: 750g phi lê cá thịt trắng (dùng loại cá thịt chắc và dày như cá bớp, cá thu hoặc cá dứa, cá dứa là ngon nhất vì thịt có độ béo), 15 lát thịt ba rọi xông khói, muối, tiêu, vỏ 1 trái cam, một ít gừng. Rau củ ăn kèm khoảng 500g gồm ớt chuông, bí ngòi, hành tây, cà tím (tùy chọn), tỏi. Phần xốt: 3 quả chanh, 100g bơ, muối, hạt nêm, tiêu, ngò tây, 1 muỗng cà phê bột mì, đường.

Thực hiện: Cắt cá thành những miếng bản dài bằng nhau khoảng 7cm. Ướp chút muối, tiêu, vỏ cam bào, gừng bằm nhuyễn. Chia làm 5 phần bằng nhau, lấy thịt ba rọi xếp 3 miếng sát nhau thành một bản kín, cho cá vào cuộn chặt lại. Lấy màng bọc thực phẩm cuộn kín, cho vào xửng hấp 15 phút (xửng phải đun nóng trước). Hấp xong gỡ bỏ màng bọc, cho lên chảo nóng áp chảo đến vàng lớp thịt ba rọi, cắt xéo miếng cá để tiện xếp lên đĩa. 

Phần rau củ cắt hạt lựu. Dùng 1/2 số bơ cho vào chảo làm nóng chảy với chút dầu (để bơ không bị cháy), phi thơm tỏi, cho rau củ vào xào lửa lớn đến chín mềm. Nêm hạt nêm cho vừa ăn. Thêm ngò, tiêu khi rau đã chín. Làm rau trong thời gian hấp cá. 

Vao bep voi mon ngon vi Phap
 

Phần xốt: Vắt nước cốt 3 trái chanh, pha thêm nước bằng với lượng nước chanh để giảm độ chua. Đun nóng chảy bơ trong một cái nồi nhỏ với lửa thật nhỏ. Bơ chảy hoàn toàn cho bột mì vào xào, cho nước cốt chanh đã pha vào, quậy đều để bột mì không vón cục. Nêm hạt nêm và đường cho vừa ăn (có thể thay đường bằng mật ong vị sẽ ngon hơn, thành xốt chanh mật ong). 

Dọn ra đĩa với rau củ ở dưới, cá để lên trên, dùng xốt trang trí đĩa ăn. Ăn kèm bánh mì hoặc cơm trắng.

Món khai vị: Bí ngòi tròn nhồi tôm đút lò

Nguyên liệu: 5 quả bí ngòi nhỏ khoảng bằng cái chén ăn chè, 300g tôm tươi bóc vỏ, 1 củ hành tây nhỏ, 2 tép tỏi, hạt nêm, tiêu, 100g phô mai bào, 100g bánh mì khô xay, một ít ngò tây (persil).

Thực hiện:  Bí cắt đầu, bỏ ruột. Tôm băm nhỏ ướp với chút hạt tiêu. Hành tây thái hạt lựu nhỏ, tỏi băm nhuyễn. Phi thơm hành tỏi, cho tôm vào đảo sơ (lửa thật lớn khi xào tôm), nêm thêm hạt nêm cho vừa ăn. Tắt bếp.

Cho bột bánh mì khô vào trộn đều, thêm tiêu và ngò tây băm nhuyễn vào, nhồi hết vào bí, rắc phô mai lên, cho vào khay đút lò. Bật lò cho nóng, khoảng 200 độ lửa trên và dưới, cho bí vào đút lò 25 phút là chín. Ăn nóng kèm bánh mì nướng giòn.

Vao bep voi mon ngon vi Phap
 

Món tráng miệng: Đảo nổi

Nguyên liệu: 4 quả trứng, 500ml sữa tươi (hoặc 250ml sữa, 250ml kem tươi nếu muốn béo), 100g đường, một ít hạnh nhân bào.

Thực hiện: Tách riêng lòng đỏ và trắng của trứng. Cho vào phần lòng đỏ 70g đường, đánh tan, cho sữa vào quậy tan, bắc lên bếp lửa nhỏ đun sôi nhẹ là được. Quậy đều tay, liên tục để sữa không bị cháy (nếu đun cách thủy sẽ giữ được hương vị của sữa).

Vao bep voi mon ngon vi Phap
 

Để tủ lạnh thật lạnh. Phần lòng trắng đánh bông với 30g đường còn lại, chia thành 5 phần, cho từng phần vào chén hoặc đĩa có sẵn chút nước, cho vào lò vi sóng 20 giây một lần cho chín, lấy ra để lạnh.

Khi ăn cho phần xốt vào đĩa sâu lòng, cho phần lòng trắng trứng lên, rắc hạnh nhân đã rang vàng lên trên. Có thể thay hạnh nhân bằng xốt chocolate hoặc xốt caramen bơ mặn. 

Chúc các bạn thành công.

Đan Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI