Vài mẹo đơn giản để cải thiện tốc độ laptop

19/05/2016 - 13:57

PNO - Khởi động ì ạch, xử lý các ứng dụng dù là nhỏ nhất cũng mất nhiều thời gian là những gì thường xảy ra đối với những chiếc laptop đã cũ.

Nếu có chút kiến thức về tin học, bạn có thể tự khắc phục một số vấn đề giúp máy chạy nhanh hơn mà không cần bỏ ra một số tiền lớn để đổi máy mới.

1. Kiểm tra spyware (phần mềm gián điệp) và malware (phần mềm độc hại)

Do phần lớn người dùng máy tính thường lướt web, chat trực tuyến và đọc email nên máy tính dễ bị nhiễm các phần mềm gián điệp (spyware) và phần mềm độc hại (malware) từ các trang web mà bạn ghé thăm. Bằng cách loại bỏ các spyware và malware, tốc độ máy tính của bạn sẽ tăng lên đáng kể.

Theo Microsoft, cách tốt nhất để bảo vệ máy tính của bạn khỏi phần mềm gián điệp trước hết là sử dụng một dịch vụ miễn phí có tên PC Safety Scan, được quét từ Windows Live OneCare để kiểm tra virus và loại bỏ chúng. Bạn cũng có thể tải về Microsoft Security Essentials (miễn phí) để bảo vệ máy tính của mình khỏi virus, spyware, adware và những thứ khác làm chậm hiệu suất hoạt động của hệ thống. Nếu bạn đang dùng các hệ điều hành Windows 7, Windows Vista, Windows XP và Windows 2000, bạn có thể sử dụng Microsoft Windows Malicious Software Removal Tool.

Vai meo don gian de cai thien toc do laptop

2. Dọn sạch các chương trình tự động nạp (autoloader)

Khi Windows khởi động, nó sẽ tự động nạp một số - đôi khi là nhiều - chương trình bổ sung. Một autoloader lớn - hoặc rất nhiều autoloader nhỏ - có thể làm máy tính chậm lại. Thủ thuật là làm hiện lên danh sách các autoloader của Windows tìm những autoloader nào đang gây ra vấn đề và vô hiệu hóa chúng. Trong Windows XP, Vista hoặc Windows 7, nhấp Start (Start > Run trong XP) > gõ msconfig > nhấn ENTER. Một khi System Confi guration hiện ra, nhấp vào thẻ Startup > bạn có thể vô hiệu hóa từng mục bằng cách bỏ chọn chúng. Nếu bạn đang sử dụng Windows 8, nhấp chuột phải vào thanh tác vụ > chọn Start Task Manager. Nếu bạn thấy tab Startup, hãy nhấp vào nó. Nếu không thấy, nhấp More details > Startup. Để vô hiệu hóa một mục, nhấp chuột phải vào nó và chọn Disable.

3. Chạy phần mềm dọn dẹp của bên thứ ba

Có rất nhiều chương trình của bên thứ ba cung cấp nhằm cải thiện tốc độ và dọn dẹp máy tính của bạn, chẳng hạn một số chương trình tăng tốc PC gồm Ashampoo WinOptimizer 10, SlimCleaner 4 và TuneUp Utilities 2013. Một công cụ đáng tin cậy cũ kỹ mà nhiều nhà quản trị hệ thống sử dụng trong nhiều năm nay là Ccleaner. Đây là tiện ích hoàn toàn miễn phí nhằm làm sạch các tậ p tin ứng dụng, mục đăng ký và công cụ không cần thiết ra khỏi máy tính.

4. Làm sạch thùng rác

Thao tác “Empty Recycle Bin” tuy rất đơn giản nhưng lại khá hiệu quả. Việc để thùng rác chứa một lượng lớn dữ liệu cũng góp phần làm chậm hiệu suất hoạt động của máy tính.

5. Chống phân mảnh ổ cứng

Sự phân mảnh của các tập tin có thể làm cho máy tính của bạn chậm lại vì phải mất thời gian lâu hơn để “tìm thấy” tất cả các tập tin cần thiết. Để tránh điều này, bạn có thể tự chống phân mảnh cho máy tính. Nếu sử dụng Windows XP/ Vista/7, bạn có thể làm theo hướng dẫn sau (chú ý là phải đóng tất cả các chương trình đang mở trước khi thực hiện việc này):

Vào My Computer > kích chuột phải vào ổ cài đặt hệ điều hành (thường là ổ C) và chọn Properties. Trên cửa sổ hiện ra chọn thẻ Tools > kích vào Defragment Now. Sau đó kích Defragment. Trong khi chương trình đang chạy, bạn không nên sử dụng máy tính. Thời gian chạy quá trình chống phân mảnh phụ thuộc vào kích thước của ổ đĩa cứng và số lượng phân mảnh.

Vĩnh Phúc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI