Trốn về vùng biển vắng

03/06/2018 - 06:00

PNO - Từ trên cao nhìn xuống, bãi biển Lộ Diêu tạo thành một đường cong mềm mại, uốn lượn theo bãi cát vàng lấp lánh, lưng tựa vào vách núi sừng sững.

Kỳ Co, Eo Gió đã thành quen thuộc với du khách Bình Định. Muốn cùng ai đó “trốn” đi xa hơn, tới nơi vắng vẻ hơn nữa để cảm nhận sự trong trẻo của biển xanh cát trắng, nắng gió mây trời bạn hãy nhích về phía Bắc, đến với Vũng Bồi, biển Đề Gi và gành đá Lộ Diêu.

Vũng Bồi, “nàng tiên” ngủ quên 

Rời trung tâm TP.Quy Nhơn khoảng 30km về hướng Bắc tới huyện Phù Cát, bạn sẽ đặt chân đến bãi biển Vũng Bồi - chốn ẩn náu của những người yêu biển bởi nét đẹp hoang sơ.

Tron ve vung bien vang

Từ cảng Đề Gi, bạn lên ca-nô trải nghiệm cảm giác lênh đênh trên biển. Chuyến đi ngắn, mất hơn 20 phút nhưng cũng vừa đủ để bạn lướt qua chân núi, nơi có những mỏm đá với nhiều hình thù kỳ dị đang đón những con sóng xô bờ trắng xóa. Cảm giác như lạc bước vào một thế giới hoàn toàn tách biệt, bạn thỏa sức vùng vẫy giữa làn nước trong xanh, lặn ngắm những rạn san hô, từng đàn cá bơi lội giữa làn nước trong xanh nhìn thấu đáy. 

Trải nghiệm biển hè của bạn cũng trở nên đáng nhớ hơn với hoạt động trekking khu đồi cát vàng Vĩnh Lợi ngay cạnh bờ biển. Khác với đồi cát Phan Thiết hay Ninh Chữ, trên đỉnh những đồi cát ở đây có nhiều mỏm đá nhấp nhô. Từ trên đỉnh cao này, bạn có thể thu vào tầm mắt toàn cảnh Vũng Bồi đẹp tựa bức tranh sơn thủy. 

Vũng Bồi hiện nay hầu như chưa có cư dân nên rất bình yên. Đến đây, sau khi thỏa sức vẫy vùng trong làn nước mát lạnh trong veo, bạn đừng quên chèo xuồng kayak khám phá quanh các mỏm đá. Thú vị nhất là lặn bắt ốc, bắt cá rồi nướng, thưởng thức ngay tại chỗ. 

Tron ve vung bien vang

“Phi gỏi cá mai, bất ghé Đề Gi”

Đây là câu nói cửa miệng của nhiều người dân quê ở Đề Gi, Phù Cát. Nằm gần Vũng Bồi, nơi từng là trấn hải quan trọng vào thời các chúa Nguyễn này có đặc sản nổi tiếng là gỏi cá mai.

Cá mai được những ngư dân Đề Gi đánh bắt từ sáng sớm nên còn tươi, cong mình. Làm gỏi cá, khó nhất vẫn là khâu rút xương. Người ta dùng kéo cắt bỏ đầu, lọc lấy xương, chừa lại chút xương khoảng bằng 1/3 con cá, rồi đem ướp đá lạnh, để cá vẫn có độ tươi. 

Tron ve vung bien vang

Một phần làm nên hương vị khó quên của gỏi cá mai là món nước tương. Hợp với đó là rau sống ăn gỏi cá, đều là thứ rau từ vườn nhà như xà lách, tía tô, thì là, không thể thiếu chuối chát, xoài xanh hay khế xắt lát mỏng để khử tanh, lại thêm vị chua chua dễ chịu.   

Ăn gỏi cá, phải chan nước tương thật nhiều mới ngon. Vừa chấm, vừa húp, bạn mới thấm hết vị đậm đà của món gỏi cá nức tiếng xứ Đề Gi này.

Tron ve vung bien vang

Lộ Diêu, “chị em” của gành đá Eo Gió

Khi nhắc tới Bình Định, mọi người đều nghĩ đến bãi biển Quy Nhơn, Kỳ Co, Eo Gió. Thế nhưng, ít ai biết Bình Định còn có những bãi đá, bãi gành mang vẻ đẹp hoang sơ, quyến rũ như những “nàng tiên” chưa được đánh thức. Gành đá Lộ Diêu thuộc địa phận thôn Lộ Diêu, xã Hoài Mỹ, huyện Hoài Nhơn là một trong số đó.

Muốn đến được gành đá phải đi xuyên qua núi Lộ Diêu. Con đường nhựa xuyên núi vừa làm xong, hai bên là vách núi dựng đứng, nhìn về phía trước chỉ thấy con đường nhựa trải dài hút mắt. Vừa vượt qua một khúc cua tay áo, ngó qua bên phải lại thấy mở ra thảm rừng xanh ngút ngàn. Gành đá Lộ Diêu hiện ra trước mắt, đẹp hoang sơ, kỳ vĩ. Từ trên cao nhìn xuống, bãi biển Lộ Diêu tạo thành một đường cong mềm mại, uốn lượn theo bãi cát vàng lấp lánh, lưng tựa vào vách núi sừng sững.

Tron ve vung bien vang

Những ngày nắng đẹp, làn nước biển trở nên xanh ngắt, bãi cát mịn màng cùng khung cảnh nên thơ sẽ mang đến cho du khách những phút giây thư giãn trên cả tuyệt vời khi trọn mình hòa vào không gian biển trời mênh mông. 

Hành trình: Có nhiều chuyến bay của các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific đến Quy Nhơn từ Hà Nội, TP.HCM… Quy Nhơn cũng nằm trên trục đường sắt Bắc - Nam nên rất thuận tiện để du khách đến đây bằng tàu hỏa.

Vị trí: Từ Quy Nhơn, đi theo con đường ven biển trên tỉnh lộ 640 trải dài hơn 90km về hướng Bắc, bạn lần lượt đặt chân tới Vũng Bồi, Đề Gi và gành đá Lộ Diêu. Nằm ở quãng giữa cung đường này, bãi biển Vũng Bồi thuộc huyện Phù Cát, cách trung tâm TP. Quy Nhơn khoảng 30km. 

Dịch vụ: Để thuê ca-nô du lịch khám phá vùng biển Vũng Bồi, bạn có thể liên hệ đặt trước theo số điện thoại: 0122 770 4129.

 Aloha Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI