Trà sữa Hồng Kông... thong dong thưởng thức!

07/07/2017 - 07:58

PNO - Một cốc trà sữa Hồng Kông đúng chuẩn phải được uống nóng và cần từ 15 đến 20 phút để chỉ pha một cốc.

Món trà sữa Hồng Kông đang xuất hiện rầm rộ, khuấy động giới ghiền trà sữa ở các quận thuộc TP.HCM. Nhiều fan ẩm thực càng tò mò hơn về phiên bản gốc của loại trà sữa này.

Tra sua Hong Kong... thong dong thuong thuc!
 

Nếu như ở Việt Nam và đa số các quốc gia khác, trà sữa chỉ là một làn sóng ẩm thực ngoại lai đầy mới mẻ và lạ lẫm thì ở Hồng Kông, trà sữa chính thức được công nhận là một yếu tố văn hóa. Thức uống này còn là một đại diện độc đáo của sự giao thoa giữa văn hóa phương Đông và phương Tây. 

Trà sữa là sự kết hợp của lá trà được nấu trong nước sôi, sau đó được “kéo” - một cách để tăng hương vị và màu sắc cho thức uống - đủ bốn lần, rồi cuối cùng cho sữa bay hơi và đường vào. 

Nếu có dịp đặt chân đến Hồng Kông, nhất là khi bước chân vào các nhà hàng, quán ăn vào buổi sáng, bạn sẽ thấy trước mặt mỗi người đều có một cốc trà sữa, bất kể đó là đàn ông hay đàn bà, đầu xanh hay đầu bạc. Bởi lẽ, với người Hồng Kông, một cốc trà sữa chính là nguồn năng lượng cho thể chất và tinh thần suốt một ngày dài, như cách người Việt Nam phải “nạp” một ly cà phê vào người trước khi bước vào công sở vậy. 

Tra sua Hong Kong... thong dong thuong thuc!
 

Trà sữa, nét văn hóa của Hồng Kông 

Ngày nay, trà sữa Hồng Kông là kết quả của sự sáng tạo qua nhiều thế hệ. Thói quen uống trà sữa đã lan tỏa trong mọi tầng lớp xã hội, từ bình dân đến quý tộc, phản ánh một phong cách sống, văn hóa ẩm thực của người bản địa. 

Trong suốt thời gian thực dân Anh đô hộ, lai cha - tên gọi theo tiếng địa phương của trà sữa Hồng Kông - ra đời với hương vị phù hợp với khẩu vị chung của xứ sở này và từ đó len lỏi vào các nhà hàng trà Hồng Kông truyền thống.

Bản thân người Hồng Kông làm việc trong các nhà hàng Tây đã học cách tạo ra một phiên bản trà sữa được địa phương hóa, sau đó mang công thức ấy để chế tạo ra món trà sữa bình dân được bày bán trên những chiếc xe đẩy nho nhỏ trên vỉa hè. Đặc biệt, có thể nói, thời hoàng kim của món trà sữa này chính là vào thời hậu chiến tranh Thế giới thứ hai. 

Tra sua Hong Kong... thong dong thuong thuc!
 

Một cốc trà sữa Hồng Kông đúng điệu

Theo phương pháp truyền thống, hỗn hợp nước trà nấu sôi sẽ được rót qua một lớp vải bao tải. Quá trình này được gọi là phương pháp vớ lụa, vì chiếc vợt có một lớp vải bao tải mỏng này trông khá giống chiếc vớ lụa của phụ nữ.

Người chế biến trà sữa sẽ dùng một miếng vải bông gắn trên một bộ lọc để sàng lọc và “kéo” trà. Hỗn hợp trà sữa gồm hai loại trà: trà Sri Lanka và ba loại trà thảo dược được trộn lại thành một hỗn hợp.

Một cốc trà sữa Hồng Kông đúng chuẩn phải được uống nóng và cần từ 15 đến 20 phút để chỉ pha một cốc. Chính vì vậy mà trước các quán trà sữa có tiếng ở Hồng Kông thường có rất nhiều người sẵn sàng xếp hàng rồng rắn và kiên nhẫn chờ đợi để mua được một cốc “năng lượng”. Trà sữa còn phải được chứa trong một chiếc cốc sứ dài nhằm lưu được lâu hơn hương vị, độ mịn, màu sắc.

Không giống như đa số những vị trà sữa ở Việt Nam - chủ yếu từ ngọt đến… rất ngọt, những ai không quen với chất caffeine nên cân nhắc một chút trước khi thưởng thức cốc trà sữa Hồng Kông chính gốc.

Theo một thử nghiệm các loại đồ uống có chứa caffeine khác nhau của Trung tâm An toàn thực phẩm Hồng Kông (CFS) vào năm 2013, hàm lượng caffein trung bình trong 30 mẫu trà sữa Hồng Kông được thử nghiệm là 170 miligam/cốc. Lượng caffeine này gần ngang với một cốc cà phê thông thường (200 miligam/cốc). 

Tựa như người Việt Nam thong dong ngồi đợi từng giọt cà phê đen sánh thánh thót từ chiếc phin nhỏ, người Hồng Kông cũng không vội vã khi nhấm nháp từng ngụm trà sữa “nóng dai” trong chiếc cốc sứ trắng dày cùng một chiếc bánh sandwich, bánh tart trứng, bánh mì nướng kiểu Pháp. Hồng Kông năng động, hối hả là thế, nhưng hễ có trà sữa là… không vội được đâu! 

Vĩnh Trinh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI