Thủ thuật giúp bé thích bơi lội trong mùa hè oi bức

05/05/2017 - 11:14

PNO - Bơi lội là một trong những kỹ năng thiết yếu cần có của mỗi người. Tuy nhiên, không ít trẻ em lại có tâm lý sợ nước, gây khó khăn cho cha mẹ khi tập cho trẻ tiếp xúc với nước.

Bơi lội là một trong những kỹ năng thiết yếu cần có của mỗi người. Tuy nhiên, không ít trẻ em lại có tâm lý sợ nước, gây khó khăn cho cha mẹ khi tập cho trẻ tiếp xúc với nước.

Nguyên nhân thường là do trẻ từng gặp phải tai nạn có liên quan đến nước, sợ bị chìm, sợ có vật lạ trong nước... Để giúp trẻ khắc phục những nỗi lo đó, bạn cần có những “thủ thuật”  nhỏ.

Nếu thấy trẻ có vẻ phân vân giữa việc đứng trên bờ hay xuống nước, bạn nên “thị phạm” bằng cách xuống nước trước. Bạn cũng nên chỉ cho trẻ thấy cảnh mọi người đang chơi đùa thoải mái khi đứng dưới nước. Trẻ sẽ dần nhận ra là không có gì phải sợ hãi khi tiếp xúc với nước.

Thu thuat giup be thich boi loi trong mua he oi buc
Ảnh Yudas.com.

Cho trẻ tiếp xúc sớm với nước: Khi bị ném xuống nước, theo bản năng chúng ta sẽ quẫy đạp, nhưng bạn không nên áp dụng cách này với trẻ. Hãy cho trẻ làm quen với nước từ sớm. Trước tiên là để trẻ xem bạn bơi lội, sau đó cho trẻ chạm vào nước, khua chân trong nước. Chỉ đưa trẻ đến hồ bơi khi trẻ đã thực sự sẵn sàng học bơi, đừng nóng vội.

Tạo không gian vui nhộn và chọn thời điểm thích hợp: Bạn có thể đưa trẻ đến các khu bơi lội dành cho trẻ em hoặc tạo một hồ bơi mini bằng phao với các đồ chơi ngộ nghĩnh để trẻ thích thú. Khi trẻ đã làm quen với những đồ chơi đó, hãy khuyến khích trẻ chơi trong nước.

Ngoài ra, bạn nên dắt trẻ đi mua sắm những vật dụng dành cho bơi lội như áo tắm, phao bơi… Cần chọn thời điểm thích hợp để đưa trẻ đến hồ bơi, mà mùa hè là tốt nhất. Trời nóng bức sẽ giúp trẻ có “động lực” để xuống nước.

Thu thuat giup be thich boi loi trong mua he oi buc
Giúp bé vừa học bơi vừa chơi đùa với nước để thích nghi nhanh chóng. 

Cùng đi với bạn bè, anh chị em: Đây cũng là một cách hiệu quả giúp trẻ không bỡ ngỡ khi tiếp xúc với nước. Hãy dắt trẻ đi bơi cùng bạn bè hoặc các anh chị em trong nhà. Trẻ sẽ dễ quên cảm giác sợ nước khi được chơi đùa trong nước cùng người thân.

Làm ướt vùng mặt của trẻ: Nhiều trẻ ngại xuống nước vì sợ bị ướt, nhất là vùng mặt. Để tập cho trẻ làm quen với điều đó, bạn nên cho trẻ mang kính bơi để dễ quan sát dưới nước, đội nón bơi, áo phao để có cảm giác an toàn.

Nếu trẻ vẫn còn sợ, có thể dùng miếng bọt biển thấm nước xoa lên mặt trẻ và cho trẻ chơi đùa với nó. Một cách thú vị khác là dạy trẻ thổi bong bóng với nước. Khi đó, trẻ phải để cằm và một nửa má ngập trong nước nên sẽ quen dần với việc “bị ướt”. Nếu tắm ở nhà, hãy đổ nước chầm chậm từ trên đầu trẻ xuống và khuyến khích trẻ nghịch nước lúc tắm.

Cho trẻ đi học bơi: Ngoài việc tự tập cho trẻ tiếp xúc với nước, bạn cũng có thể cho trẻ đi học bơi. Lúc đó, trẻ sẽ có nhiều bạn bè và dễ hòa nhập hơn với nước dưới sự hướng dẫn bài bản của huấn luyện viên. Đồng thời, nếu trẻ sợ nước, bạn nên chia sẻ nguyên nhân với giáo viên để có sự chăm sóc phù hợp.

Nguyễn Khanh
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI