Thanh toán bằng thẻ khi mua hàng - làm sao để không bị mất tiền oan

21/06/2016 - 13:36

PNO - Mặc dù sử dụng thẻ thanh toán trong mỗi lần giao dịch trở thành thói quen của nhiều người nhưng nó cũng có thể gây ra không ít rủi ro.

Dùng thẻ thanh toán: Không an toàn như bạn nghĩ

Chỉ cần một chiếc thẻ ngân hàng có khả năng thanh toán, bạn sẽ thoải mái mua sắm mà không lo chuyện thiếu tiền mặt. Chỉ cần một cái quẹt thẻ, hàng hóa của bạn đã được thanh toán xong, rất nhanh gọn và số tiền còn lại trong thẻ vơi đi đúng bằng tổng giá trị hàng bạn mua.

Đáp ứng nhu cầu chi tiêu của người dân, các ngân hàng đã phát hành một số loại thẻ có tác dụng thanh toán phổ biến là: Thẻ ghi nợ ATM, thẻ tín dụng và thẻ trả trước.

- Thẻ thanh toán (thẻ ghi nợ ATM): là thẻ kết nối vào tài khoản ngân hàng, cho phép khách hàng giao dịch tại máy ATM, POS và mua hàng trực tuyến sử dụng nguồn tiền trong tài khoản của khách hàng.

- Thẻ tín dụng: là thẻ được ngân hàng cấp hạn mức tín dụng cho khách hàng, khách hàng tiêu dùng trước và trả nợ sau.

- Thẻ trả trước là thẻ dùng để nạp tiền vào trước, sau đó sử dụng số tiền này để thanh toán, giao dịch và không thể chi tiêu quá số tiền có.

Thanh toan bang the khi mua hang - lam sao de khong bi mat tien oan

Khi dùng thẻ để thanh toán tiền, bạn luôn yên tâm vì nghĩ rằng chỉ mình bạn biết mật khẩu của thẻ, trừ khi kẻ trộm lấy được cả thẻ và mật khẩu của bạn thì mới đáng lo. Thực tế, nếu không cẩn thận, bạn vẫn hoàn toàn có thể mất tiền trong thẻ của mình như chơi.

Kẻ xấu đã lấy tiền trong thẻ của bạn bằng cách nào? Đó là khi nhân viên tự quẹt thẻ của bạn với số tiền không chính xác mà bạn không kịp kiểm tra, là khi kẻ xấu sao chụp được các thông tin trên thẻ của bạn trong lúc bạn sơ hở... Và khi đã có thông tin, chúng có thể nghiễm nhiên sử dụng thẻ của bạn dễ dàng, kết quả là số tiền trong thẻ sẽ "không cánh mà bay".

Điều cần nhớ khi thanh toán tiền qua thẻ

Để tránh việc bị mất tiền từ tài khoản của mình mà không rõ lý do hoặc khi phát hiện lý do thì đã quá muộn, bạn không bao giờ được quên những nguyên tắc sau khi thanh toán qua thẻ ngân hàng,

Thanh toan bang the khi mua hang - lam sao de khong bi mat tien oan

- Để thẻ tín dụng trong tầm mắt

Với các giao dịch thanh toán tại chỗ (ở siêu thị, nhà hàng, khách sạn)... thay vì để nhân viên lễ tân trực tiếp ấn số tiền, bạn hãy tự làm hoặc giám sát thu ngân việc đó. Tốt nhất, bạn hãy đăng kí dịch vụ thông báo các giao dịch qua điện thoại để ngay sau khi tiền đã bị trừ, bạn sẽ nhận được thông báo và biết mình đã bị trừ bao nhiêu, có khớp với số tiền cần trả hay không.

- Đối với thẻ tín dụng để thanh toán trực tuyến, hệ thống sẽ yêu cầu nhập đầy đủ dữ liệu

Tên chủ thẻ, số thẻ, thời hạn hiệu lực, ngày hết hạn và mã xác thực thẻ (CVV). Tất cả đều được in ở mặt trước và mặt sau của thẻ tín dụng. Nếu bạn sơ hở, kẻ xấu chụp được những thông tin này thì dù không phải chính chủ chúng cũng lấy được tiền trong thẻ của bạn.

Vì vậy, một mẹo cho bạn là, hãy nhớ mã CVV (3 chữ số cuối ở mặt sau thẻ) rồi dán kín chúng lại (hoặc cạo trực tiếp trên thẻ cho mờ hẳn). Một số người còn xóa cả ngày thẻ hiệu lực và hết hạn ở mặt trước của thẻ để tăng sự an toàn. Việc này không ảnh hưởng đến việc thanh toán trực tuyến nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm. Kể xấu dù chụp được thông tin cũng sẽ khó biết những số bị che mờ là số nào.

Thanh toan bang the khi mua hang - lam sao de khong bi mat tien oan

- Dùng hai thẻ thanh toán

Đó là thẻ thanh toán nội địa (ATM) và thẻ trả trước quốc tế. (Visa/MasterCard Prepaid). Khi cần mua bán trực tuyến, bạn sẽ chuyển từ tài khoản thẻ ATM vào thẻ trả trước đúng số tiền cần dùng hoặc nhiều hơn một chút. Với cách này, nếu không may gặp rủi ro thì bạn sẽ cỉ mất số tiền trong thẻ trả trước mà thôi.

- Thanh toán qua Internet

Chú ý tìm hiểu và chọn các trang web thanh toán uy tín, hợp pháp, tránh bị đánh cắp dữ liệu khi thanh toán tại các trang web giả mạo. Chỉ mở chức năng thanh toán trực tuyến khi có nhu cầu và đóng chức năng ngay sau khi hoàn tất giao dịch.

Những điểm khác cần lưu ý:

- Cẩn thận khi giao dịch tại nơi đông người
- Giữ thẻ ở nơi an toàn
- Kiểm tra sao kê, tin nhắn giao dịch… ngay khi nhận được
- Ngay khi phát hiện hoặc nghi ngờ thông tin thẻ tín dụng bị lộ, khách hàng phải thông báo ngay cho ngân hàng để yêu cầu khóa tài khoản và phát hành lại thẻ.

(Hà Lê)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI