Táo Trung Quốc “đội lốt” táo Mỹ bán tràn lan thị trường: Cách phân biệt chuẩn xác nhất

13/10/2016 - 11:30

PNO - Nhiều người ham rẻ, đã mua nhầm phải táo Trung Quốc, trong khi đó các tiểu thương lại quảng cáo khơi khơi là táo Mỹ. Táo Trung Quốc đang bán tràn lan trong các chợ và trên các sạp hàng ngoài trời.

Táo không rõ nguồn gốc đội lốt táo đá Hà Giang: Người tiêu dùng đang bị lừa?

Hoa quả ngoại nhập – đặc biệt là hoa quả Trung Quốc nhập lậu – có tẩm hóa chất bảo quản độc hại. Điều này khiến người tiêu dùng Việt khá hoang mang khi không dám mua các loại trái cây không rõ nguồn gốc xuất xứ, đặc biệt là các loại trái cây Trung Quốc do lo ngại có chứa dư lượng hóa chất độc hại ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng. Do vậy nhiều người tiêu dùng thậm chí còn sợ không dám mua các loại táo ngay cả trong siêu thị vì họ sợ nguồn gốc thực của táo.

Táo Trung Quốc “đội lốt” táo Mỹ.

Hiện nay các mặt hàng táo Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam rất nhiều, điều đáng lo ngại nhất là táo Trung Quốc được ẩn danh với cái mác mới là táo Mỹ.

Dạo quanh một số chợ hoa quả ở Hà Nội, cho thấy, trái cây Trung Quốc chiếm 50% tại chợ đầu mối. Tất cả đều được bọc trong các thùng xốp bên ngoài đều ghi chữ Trung Quốc, tuy nhiên người bán thì liên tục chào mời, quảng cáo là hoa quả nhập ngoại.

Tại chợ Mai Dịch, vào buổi sáng sớm, khi hỏi mua một lượng táo khá lớn ,chị Xuân tiểu thương tại chợ này cho biết: “Nhà mình không bao giờ bán táo Trung Quốc mà chỉ bán táo nhập từ Nhật, Mỹ thôi, ăn ngon lắm mà giá lại rẻ, yên tâm đảm chất lượng tuyệt đối”. Thế nhưng theo quan sát, trong kệ trưng bày trái cây của chị, hình dạng cũng như màu sắc của các trái cây khác thường, không đồng đều nhau. Giá táo được dán tem Mỹ ở đây bán dao động 50.000-80.000 đồng/1kg. Khi thấy PV bất ngờ về giá quá rẻ chị Xuân liền trấn an: “Em yên tâm đi táo nhà chị bán rẻ hơn so với nhà khác, vì nhập tận gốc, tươi ngon”.

Tao Trung Quoc “doi lot” tao My ban tran lan thi truong: Cach phan biet chuan xac nhat
Hoa quả Trung Quốc bán tràn lan tại các chợ

Không chỉ xuất hiện tại chợ, mà các quầy bán hoa quả trên đường Nguyễn Quý Đức, Nguyễn Trãi, Phố Huế, chợ Kim Liên, chợ Đông Tác,… cũng bày bán các loại táo, được người bán hàng giới thiệu có nguồn gốc từ Mỹ, Úc,… kèm theo cả tem dán nhận diện, với giá bán 40.000 - 90.000 đồng/kg. Nhìn bề ngoài các loại trái cây này không khác là mấy so với táo nhập ngoại nhưng so về giá thì thấp hơn rất nhiều, đặc biệt dù không được bảo quản trong tủ lạnh nhưng màu sắc vẫn tươi bóng, không có dấu hiệu thay đổi.

Tao Trung Quoc “doi lot” tao My ban tran lan thi truong: Cach phan biet chuan xac nhat

Cách phân biệt táo Trung Quốc và táo nhập ngoại

Để phân biệt được táo Trung Quốc với táo nhập ngoại, PV đã có cuộc trao đổi Ông Nguyễn Minh Đức (50 tuổi), chủ cửa hàng hoa quả sạch nằm trên đường Giảng Võ, Hà Nội, ông cho biết: “Hiện nay táo Trung Quốc rất nhiều, với đủ thể loại, mẫu mã khác nhau, đặc biệt về giá mỗi nơi bán mỗi khác, khiến người tiêu dùng không biết nên chọn loại nào. Theo tôi nếu là táo nhập ngoại chuẩn, chính hãng thì không bao giờ có giá 40.000-80.000 nghìn/1kg, thường sẽ có dao động từ 120.000-200.000 nghìn/1kg, tùy vào chủng táo.

Vì thế, để nhận biết đâu là táo Trung Quốc “đột lốt” táo nhập ngoại không khó, mọi người chỉ cần chịu khó quan sát là có thể nhận ra dễ dàng. Ở Việt Nam táo hay được nhập từ Châu Âu, Mỹ, do thời tiết, địa chất, thổ nhưỡng khác nhau nên sẽ có màu sắc cũng như hương vị hoàn toàn khác so với táo Trung Quốc. Có 3 loại táo nhập ngoại từ nước Mỹ đó là táo đỏ, táo xanh, táo gala, vì thế cách nhận biết mỗi loại sẽ có sự khác nhau.

Đối với loại táo đỏ (Fuji)

Về màu sắc: Táo đỏ từ Trung Quốc có màu hồng phấn. Trong khi đó, táo Mỹ thường có màu đỏ điểm các chấm đỏ hồng cho tới đỏ đậm ở trên bề mặt vỏ táo, màu sắc đẹp, sặc sỡ.

Hình dạng: cầm rất chắc tay, không nhẹ như táo Trung Quốc.

Về hương vị: Táo Trung Quốc thường xốp, bở, có chút ít vị ngọt. Còn táo Mỹ thì có mùi thơm đặc trưng của quả táo, giòn và nhiều nước hơn táo Trung Quốc.

Tao Trung Quoc “doi lot” tao My ban tran lan thi truong: Cach phan biet chuan xac nhat

Đối với loại táo xanh

Về màu sắc, táo Mỹ có vỏ màu xanh đậm, còn táo Trung Quốc có màu xanh nhạt hơn. Về hương vị, táo Mỹ giòn, ngọt và có mùi thơm đặc trưng. Táo Trung Quốc tuy có mùi thơm nhưng ăn vẫn có vị chát ở lưỡi dù đã gọt vỏ.

Tao Trung Quoc “doi lot” tao My ban tran lan thi truong: Cach phan biet chuan xac nhat

Đối với táo Gala

Táo Gala Trung Quốc có hình thức gần giống với táo Gala Mỹ: Sọc màu hồng, màu cam. Khi ăn vào mới nhận thấy rõ sự khác biệt.

Táo Gala Mỹ nhiều nước, giòn và vị ngọt vừa. Trong khi đó, táo Gala Trung Quốc thì xốp và vị nhạt, thậm chí không có mùi vị gì.

Tao Trung Quoc “doi lot” tao My ban tran lan thi truong: Cach phan biet chuan xac nhat

Ngoài ra, chúng ta còn có thể nhận biết táo Trung Quốc và táo Mỹ qua hình dáng, và độ bảo quản: "Táo Trung Quốc có hình tròn, thường bọc trong lưới xốp, trong khi táo Mỹ thường có hình dáng vuông, góc cạnh và cao thành. Thời gian bảo quản táo Mỹ luôn luôn phải để trong tủ lạnh, và có thời hạn sử dụng rõ ràng, còn táo Trung Quốc dù có bày bán tại cách sạp để nhiều ngày vẫn không tươi, không bị héo".

Chúc bạn chọn được những loại quả sạch, đảm bảo an toàn cho gia đình!.

Trịnh Tuyển
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI