Sấy thực phẩm tại nhà

05/01/2016 - 09:09

PNO - Máy sấy thực phẩm giúp bạn chế biến nhiều món ăn khô ngon miệng từ thịt, rau củ, trái cây tại nhà, giữ được dưỡng chất, không chất bảo quản độc hại.

Đặc biệt hữu dụng vào những ngày cuối năm, để chuẩn bị các loại mứt trái cây đón tết.

Trên thị trường có nhiều loại máy sấy thực phẩm, hình dáng tròn hoặc chữ nhật, với các thương hiệu như Zelmer, Makxim USA, Nesco, Sinbo… xuất xứ Trung Quốc, Ba Lan, có từ bốn-chín khay xếp.

Máy có thiết kế nhỏ gọn, thân máy bằng nhựa cứng, có thể sấy khô nhiều loại thực phẩm như trái cây, rau củ quả, nấm, dược liệu, các loại hạt, thịt, tôm. Đa số máy có khay nhựa trong suốt để dễ dàng theo dõi sản phẩm khi sấy, khay sấy tách rời thuận tiện cho việc sấy khô nhiều loại thực phẩm cùng lúc và cũng dễ vệ sinh.

Quy trình làm khô thực phẩm bằng sự lưu thông của không khí nóng thông qua các khay. Thời gian khô tùy thuộc vào lượng nước chứa trong thực phẩm và độ dày của thực phẩm.

Thực phẩm muốn sấy khô trước hết phải cắt lát đều đặn, không quá dày. Với trái cây dạng vỏ hoặc chùm như cam, nho thì tách nhỏ. Trước khi sấy, nên xử lý hoa quả, thực phẩm bằng cách chần sơ qua nước nóng, nước muối, vừa giúp làm sạch và giữ màu thực phẩm, vừa giúp việc ngừng chuyển hóa các chất có trong thực phẩm và vô hiệu hóa việc lên men.

Ngoài ra, việc chần thực phẩm sẽ khiến lượng nước trong thực phẩm bay hơi nhanh hơn. Sau đó, xếp thực phẩm vào khay, đặt chồng lên nhau không theo vị trí các khớp nối để tạo khe hở nhiệt và thông gió. Cuối cùng đậy nắp lại, bật máy, điều chỉnh nhiệt độ và công suất theo nhu cầu, máy sẽ tự động sấy đến khi thực phẩm được tách nước hoàn toàn nhưng vẫn giữ nguyên lượng đường, chất xơ và vitamin. Để máy sấy tốt, không nên xếp thực phẩm vượt quá 3/4 bề mặt khay và 1/4 chiều cao khay.

Về cơ bản, các máy sấy thực phẩm đều giống nhau, chỉ có vài điểm khác biệt như điều khiển nhiệt độ, công suất và hẹn giờ. Với các loại máy đời cũ, nút vặn chỉnh nhiệt độ thông thường bằng cơ, điều chỉnh nhiệt độ trong khoảng 400 đến 700 C. Riêng các máy đời mới, có thể điều chỉnh nhiệt độ bằng nút bấm.

Với máy có công suất 500W, có hai mức điều chỉnh 250W hoặc 500W tùy theo nhu cầu sấy. Một số máy còn có chế độ hẹn giờ lên đến 36 giờ, với những người bận rộn, nên chọn mua máy có hẹn giờ để không bị quên, làm cháy thực phẩm sấy.

Có máy được trang bị hệ thống bảo vệ quá tải nhiệt, khi nhiệt độ tăng cao, những bộ phận làm nóng sẽ tự tắt và quạt vẫn hoạt động, bộ phận làm nóng hoạt động trở lại khi nhiệt độ xuống bình thường. Vì vậy, khi chọn mua máy sấy thực phẩm, cần lưu ý những điểm khác biệt để chọn máy phù hợp nhu cầu, tăng tiện ích khi dùng.

Do máy sấy có nhiệt độ thấp nên thời gian sấy khô rất lâu, kéo dài ít nhất sáu giờ, có khi lên đến 36 giờ, thời gian sấy tùy thuộc độ khô mong muốn, nếu muốn sấy thực phẩm còn độ ẩm (hơi dẻo) thì thời gian sấy ngắn hơn sấy khô cứng.

Giá một số máy sấy thực phẩm:

- Zelmer FD1001: công suất 500W, giá 2,25 triệu đồng.

- Makxim USA MKX-DH-2015: công suất 250W, giá 1,45 triệu đồng.

- Nesco BY 1103: công suất 250W, giá 950.000đ.

Địa chỉ mua sắm tham khảo tại TP.HCM: Trung tâm điện máy Nguyễn Kim hoặc Thiên Hòa. Mua trực tuyến: telo.vn; bigmua.com; muare.com.

Ngọc Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI