Sài Gòn: Kinh hoàng loại bột hoá học dùng để pha chế trà sữa

07/08/2015 - 06:19

PNO - TP.HCM: Kinh hoàng loại bột hoá học dùng để pha chế trà sữa bán đại trà khắp nơi

Trà sữa từ lâu đã trở thành một loại thức uống ưa thích của nhiều người với đủ các loại hương vị khác nhau. Tuy nhiên do ham lợi nhuận, không ít chủ tiệm kinh doanh trà sữa trên địa bàn TP.HCM đã nhập nguồn hàng “siêu rẻ” bán trôi nổi từ chợ Kim Biên về để làm nguyên liệu chế biến trà sữa.

Với phương thức kinh doanh này, các chủ cửa hàng dễ dàng bỏ túi hàng triệu đồng mỗi ngày, bấp bất chấp những mối nguy hại về sức khỏe của người tiêu dùng.

“Bột sữa Thái” 60 nghìn đồng/gói?

Để tìm hiểu thực trạng tràn lan của nguyên liệu làm trà sữa không rõ nguồn gốc, sáng ngày 3/8, trong vai một người mới mở cửa hàng kinh doanh trà sữa, chúng tôi đã tìm đến chợ Kim Biên (Quận 5)-nơi từ lâu đã được mệnh danh là “thủ phủ hóa chất” của TP.HCM.

Sau khi lân la ở một vài cửa hàng bên ngoài chợ, chúng tôi được một tiểu thương ở đây giới thiệu vào gian hàng của bà Tình (khoảng 45 tuổi) ở khu vực gần cuối chợ. Thấy khách đến mua hàng, bà Tình niềm nở ra bắt chuyện: “Em muốn mua mặt hàng gì? Ở đây chị có bán đầy đủ cả từ bột sữa, bột trà, đến phẩm màu và các loại hương vị cho trà sữa…, chỗ chị là hàng lớn nhất trong chợ này”.

Chúng tôi đặt vấn đề mua bột sữa để làm trà sữa thì bà Tình lôi trong gian hàng ra một bịch bột màu xanh và cho biết bịch bột sữa trên có giá 230 nghìn đồng. Thấy chúng tôi chê đắt và cho biết là nếu mua loại bột này với giá cao về bán sẽ không có lời thì bà Tình nói: “Em mua về bán, vậy mà không nói sớm, chị tưởng em mua về nhà làm nên mới đưa loại “xịn” chứ mua về bán thì chị có “bột sữa Thái”. Ở đây người ta mua về bán thì hay mua loại này”.

Sai Gon: Kinh hoang loai bot hoa hoc dung de pha che tra sua
Bột sữa không rõ nguồn gốc xuất xứ được bán ở chợ Kim Biên với giá 60 nghìn đồng

Nói xong bà Tình lấy ra một túi bột màu xanh, bên ngoài có ghi rất nhiều chữ Trung Quốc và cho biết đây là “bột sữa Thái” được bán với giá chỉ 60 nghìn đồng/gói, loại này được các chủ cửa hàng trà sữa rất ưa dùng. Cầm gói bột sữa trên tay, chúng tôi liên tục thắc mắc là loại bột sữa này không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, lại có chữ Trung Quốc nhưng sao lại được gọi là “bột sữa Thái”.

Câu hỏi trên được bà Tình nhanh chóng giải đáp: “Cái này là bột sữa Thái nhưng xuất xứ từ Trung Quốc nên có giá rẻ hơn, chứ bột sữa Thái thật vài trăm nghìn/1 gói mua về bán làm sao có lời. Chị cam đoan với em là khi mua về pha ra mùi vị sẽ giống hệt như bột sữa Thái. Có khi lại ngon hơn…”.

Nói về cách thức pha chế loại bột nói trên bà Tình cho hay, khi mua về người bán chỉ cần đổ loại bột trên vào một chiếc thau nhựa, sau đó cho nước vào khuấy đều thì sẽ có một hỗn hợp sữa thơm ngon chẳng khác gì bột sữa Thái. Sau cuộc trò chuyện với bà Tình, chúng tôi có mua một gói bột sữa Thái với giá 60 nghìn đồng về để làm tư liệu thì bà Tình căn dặn: “Lần sau có đến lấy hàng thì nhớ đến chỗ chị nhé, nếu lấy dần thành mối thì chị sẽ lấy với giá rẻ hơn”.

Sau khi đã mua được bột sữa ở gian hàng của bà Tình, chúng tôi đến một gian hàng bên ngoài chợ nơi gần tiếp giáp với đường Vạn Tượng (phường 13, quận 5) để mua nước hương vị cho trà sữa.

 Đứng từ bên ngoài cửa hàng quan sát vào, chúng tôi có thể dễ dàng nhìn thấy được vô số can nhựa cỡ 1 lít – 2 lít được đặt trên các kệ hàng không có nhãn mác, nhưng bên ngoài có ghi dòng chữ: hương sầu riêng, hương dâu, hương vải…, đó là những loại hóa chất để tạo hương vị cho trà sữa theo đúng mùi yêu cầu của khách. Thấy chúng tôi đứng quan sát lâu, một người đàn ông khoảng 30 tuổi ra hỏi bán hàng.

Chúng tôi chỉ tay về phía những can nhựa đặt trên kệ hàng và hỏi: “Đó có phải là những hương liệu để tạo hương làm trà sữa không anh?”. Người đàn ông bán hàng gật đầu và cho biết tại cửa hàng trên nguyên liệu tạo hương cho trà sữa được bán với giá khoảng từ 200 – 350 nghìn đồng/kg tùy theo loại hương liệu. Đắt nhất là hương chocolate với giá 350 nghìn đồng/kg và rẻ nhất là hương vải với giá 190 nghìn đồng/kg.

Sai Gon: Kinh hoang loai bot hoa hoc dung de pha che tra sua
Những loại hóa chất tạo mùi được bày bán tràn lan thế này dùng làm nguyên liệu để chế biến trà sữa

Nói xong người đàn ông bán hàng kéo vài can nhựa phía trên xuống đất để chúng tôi kiểm tra. Quan sát thấy những can nhựa trên đã cũ kỹ, phía trên có bám bụi khá nhiều do đã để lâu ngày không đụng đến.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI