Rinca, mãn nhãn với miền đảo huyền bí

04/09/2017 - 07:00

PNO - Rinca (còn viết là Rincah hay Rindja) là một trong ba đảo chính của cụm Công viên quốc gia Komodo của Indonesia, được UNESCO vinh danh Di sản thế giới;.....

Rinca (còn viết là Rincah hay Rindja) là một trong ba đảo chính của cụm Công viên quốc gia Komodo của Indonesia, được UNESCO vinh danh Di sản thế giới; nhưng vẫn ít được du khách chú ý vì ngay bên cạnh là hòn đảo chính Komodo nổi tiếng, quê hương của loài rồng cùng tên. Tôi cũng chỉ nuôi ý định đến Komodo, nhưng run rủi thế nào lại lỗi hẹn, đến với Rinca. 

Rinca, man nhan voi mien dao huyen bi
Một góc đảo đẹp như tranh thủy mặc

Từ Bali đèn hoa lóng lánh, thay vì mua tour bằng du thuyền hoặc máy bay để đến, tôi lại leo lên xe đò, lắc lư qua mấy chuyến phà suốt mấy ngày mới tới được con phố duyên hải bên bờ vịnh Labuan Bajo. Đây là nơi xuất phát nhiều tour đi Công viên quốc gia Komodo và có cả bến thuyền của dân bản địa.

Rinca, man nhan voi mien dao huyen bi
Núi đồi, đồng cỏ là nơi trú ẩn thích hợp của những chú rồng

Đến đây, bạn có thể sốc vì không như những nơi chuyên về du lịch, thường có dịch vụ bán vé lẻ cho du khách, ở Labuan Bajo chỉ cho thuê nguyên chiếc thuyền. Tất nhiên là không kham nổi, tôi phải chạy quanh để lại số điện thoại ở hàng chục đại lý du lịch, nhờ khi nào có nhóm khách đặt thuyền thì cho tôi góp tiền đi ké. 

Chờ đến tận sáng hôm sau chẳng nghe kêu hú gì, tôi chạnh lòng, lại nổi máu liều, quyết định ra bến đi chung tàu khách với dân bản địa. Ra cảng Labuan Bajo, trong khi chờ tàu khách, tôi lại đi lòng vòng… cầu may. Buồn ngủ gặp chiếu manh, có hai bạn trẻ người Pháp đồng ý cho tôi cùng đi, nhưng nói rõ là chỉ đi Rinca rồi về, không ghé Komodo. Tôi gật đầu ngay lập tức. Được đi là vui rồi. Rinca tuy không nhiều rồng bằng Komodo nhưng lại dễ gặp hơn, vì đảo nhỏ, đám rồng tụ tập co cụm.

Rinca, man nhan voi mien dao huyen bi
Trông có vẻ chậm chạp nhưng khi săn mồi tốc độ của rồng Komodo có thể lên đến 20km/g

Tiếng là hậu duệ của loài linh vật oai mãnh, bay vèo vèo phun lửa phì phò, nhưng thật ra rồng Komodo chỉ là một loài thằn lằn khổng lồ thuộc họ kỳ đà, kích thước con trưởng thành dài đến khoảng 3m, nặng cỡ 70kg, dù hóa thạch được tìm thấy của tổ tiên chúng còn to lớn hơn gấp vài lần. Komodo chỉ mới được thế giới biết đến từ đầu thế kỷ XX và chỉ sống tại các đảo của Công viên quốc gia Komodo thuộc cụm đảo Flores, tỉnh Đông Nusa Tenggara, Indonesia. 

Khoa học cũng đã biết, chúng có những vi khuẩn độc trong nước miếng để làm con mồi suy yếu dần sau bị cắn. Khi săn mồi, chúng chỉ rình rình cắn một phát, sau đó kiên trì bám theo dấu vết, chờ đến khi con mồi xụi lơ là ung dung xơi tái.

Không chỉ thỏa mãn mục đích đi xem rồng, tôi còn được đảo Rinca “chiêu đãi” những cảnh quang thiên nhiên đẹp đến choáng ngợp. 

Rinca, man nhan voi mien dao huyen bi
Chào mừng đến với xứ sở những chú rồng Komodo

Ngày đầu thu, nắng miền cận xích đạo vàng như mật, biển xanh ngút ngàn, nhấn nhá những đảo cồn đa dạng. Góc vịnh Rinca nước lặng như gương, lại có sắc xanh lạ của biển nhân đôi bóng núi lung linh. Đảo nhiều đồi núi nhấp nhô. Những trảng cỏ nhuốm vàng chen giữa những vạt rừng càng làm tăng nỗi hứng khởi khi chúng tôi lần mò tìm kiếm những chú rồng to đùng, phập phồng cảnh giác vì chúng từng tấn công gây tử vong dân bản địa, du khách và cả những người làm công tác bảo tồn.

Quá đủ với một Rinca đẹp lạ và những chú rồng dung dăng dung dẻ; lòng chẳng còn sân si thêm nữa với Komodo. 

Trần Thái Hoãn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI