Quán Nghèo: Món ăn vị Hoa độ ngon 5 sao cho những ngày túi tiền ọp ẹp

26/09/2019 - 07:48

PNO - Mặc cho quán nằm trong con hẻm khó tìm, chỉ vừa một chiếc xe máy lọt qua và vài chiếc bàn lèo tèo, vậy nhưng vì món ngon, thực khách tìm đến vẫn cứ nườm nượp.

Nghĩ đến món ngon Sài Gòn, thật là nhiều vô kể, nhưng tìm một quán ăn vừa lâu đời vừa có “cá tính” thì không phải lúc nào cũng có duyên gặp gỡ. 

Sài Gòn cũng có nhiều quán có tên là quán Nghèo, nhưng đặc biệt như cái quán trong một con hẻm ở đường Nguyễn Tri Phương này, thì cũng vẫn cứ kiếm tìm.

Quan Ngheo: Mon an vi Hoa do ngon 5 sao cho nhung ngay tui tien op ep
Quán nằm trong một con hẻm chỉ vừa một chiếc xe máy đi vào. Ảnh: Internet

Khách muốn ăn món ngon, đến quán phải vất vả tìm một chỗ gửi xe. Bởi quán nằm trong con hẻm nhỏ chỉ vừa đủ để một chiếc xe máy lọt qua. Quán “nghèo” thật sự: chẳng hề sang chảnh như những nhà hàng món Hoa lâu năm, không máy lạnh không bàn ghế cao sang… mà chỉ lèo tèo vài ba chiếc bàn khép nép trong nhà và cả lối đi ngoài hẻm. Nhưng có lẽ vì vậy mà, khách ăn cũng cảm thấy gần gũi hơn với bữa ăn và với người đi cùng, thỉnh thoảng nhường người mới tới một chỗ trống tí hin vừa vặn một chiếc ghế. 

Khách đến vì tò mò rằng quán Nghèo ra đời đã vài chục năm rồi. Bếp chính của quán từng là nấu cho một tửu lầu có tiếng ở Chợ Lớn trước năm 1975, sau này không làm về nhà, thì lại đâm nhớ nghề. Ông mới bắc vài chiếc bàn ra trước nhà, nấu vài món cho người quen người lạ. Sau này chủ quán chẳng còn thì việc nối nghiệp truyền lại cho con cái trong nhà. 

Món ăn ở đây, vì thế mà có những hương vị chẳng giống ở nơi nào. Khách đến ăn, đều gật gù ở đây có hương vị chất phác, không chỉ trong không gian mà cả món ăn nữa. Các món chủ yếu từ pín bò, chân gà, óc bò, tủy bò, giò heo, bao tử, cá, phá lấu… mỗi món đều có sức hút đặc biệt riêng.

Quan Ngheo: Mon an vi Hoa do ngon 5 sao cho nhung ngay tui tien op ep
Ở đây có nhiều món ăn ngon từ bò. Trong ảnh là gân bò sa tế ăn với bánh mì

Như chân gà hầm đậu phộng hoặc nấm đông cô, vị thoang thoảng rất vừa ăn, chân gà không quá nhừ không quá ngấy mà lại ngấm vị. Ăn rồi cảm thấy vừa hài lòng vừa háo hức, vị ngon nhẹ nhàng nên ăn hoài không ngán. Miếng đậu phộng bùi bùi hay nấm hương để tròn nguyên, giòn nhẹ và thấm gia vị rất ngon.

Quan Ngheo: Mon an vi Hoa do ngon 5 sao cho nhung ngay tui tien op ep
Chân gà hầm đậu phộng là một trong số những món ngon ở quán Nghèo

Giò heo cũng làm tương tự nhưng khác là, phần giò heo được chế biến khác hơn trước khi trộn đều với các loại gia vị hầm khác khiến giò heo mềm, ăn không ngấy, nhất là chủ quán đã tỉ mỉ cắt miếng vừa ăn nên khách cũng chẳng ngần ngại mà thưởng thức.

Quan Ngheo: Mon an vi Hoa do ngon 5 sao cho nhung ngay tui tien op ep
Giò heo hầm nấm đông cô ăn mềm và vị thanh ngon, không bị ngán

Món canh bao tử hầm tiêu thì cực kỳ hợp với những ngày mưa gió. Bao tử không bị hầm nhừ đi, mềm vừa đủ bên cạnh nước dùng ngọt thanh, miếng hành tây sóng sánh và miếng ngò điểm xuyết. Đây là một trong những món rất được yêu thích ở đây và cũng dễ khiến khách vui miệng… gọi thêm một phần nữa. 

Quan Ngheo: Mon an vi Hoa do ngon 5 sao cho nhung ngay tui tien op ep
Bao tử hầm tiêu thích hợp cho những ngày thời tiết se se lạnh lạnh

Khách cũng đừng quên gọi một phần cá chiên sốt chua ngọt. Cá chiên giòn đều, rất khéo tay, quyện vào đó là sốt chua ngọt ăn kèm… đổ ra một phần dĩa thật lớn, thật bắt mắt mà dắt theo hai ba người nữa mới ăn kịp. 

Quan Ngheo: Mon an vi Hoa do ngon 5 sao cho nhung ngay tui tien op ep
Phần cá chiên giòn nhìn thôi đã thấy thòm thèm

Các món từ bò được rất nhiều các chú, các anh yêu thích và gọi kèm chút bia hay rượu hoa cúc đặc trưng của quán, vừa thưởng thức vừa lai rai hàn huyên, nói chuyện. Cảm giác đến quán Nghèo, như được thưởng thức cả thú vui thong dong tao nhã đúng chất Sài Gòn: người người gặp nhau để trò chuyện, có thêm món ngon thì tâm tình cũng cởi mở, chuyện nhà hay chuyện đời đều chẳng nề hà mà tâm sự, chia sẻ cùng nhau. 

Một lưu ý nhỏ cho khách đến quán Nghèo, thực đơn tuy ít và không để giá, món ăn khi đem ra một phần rất nhiều nên khách dễ… hoảng. Nhưng thực ra, mỗi món có giá cực kỳ bình dân, chỉ từ 75.000 đồng đến 100.000 đồng mỗi món mà thôi. Nghe rằng ngày xưa khi mở cửa phục vụ, chủ quán Nghèo đã duy trì triết lý là “đồ ăn Trung Hoa 5 sao cho người thu nhập thấp”. Vậy nên cũng không lạ gì, quán là chốn lui tới của nhiều tầng lớp lao động khác nhau, có người còn trở thành khách quen chẳng dưới 10 năm có lẻ…

Một lúc nào đấy, muốn thưởng thức món ngon Sài Gòn xưa cũ, bạn hãy thử ghé quán Nghèo xem sao nhé.

Địa chỉ: 434/14 Nguyễn Tri Phương, Quận 10

Giờ mở cửa: 16:30-23:30

Trinh Bùi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI