Quán chè 'nghèo' hơn 60 năm gắn bó cùng Sài Gòn

24/07/2019 - 06:00

PNO - Xe chè đặc biệt ở quận 10 không chỉ mang đến những chén chè Hoa ngọt thanh, đặc sắc mà còn để lại nhiều cảm xúc trong lòng thực khách.

Xe chè đặc biệt ở quận 10 không chỉ mang đến những chén chè Hoa ngọt thanh, đặc sắc mà còn để lại nhiều cảm xúc trong lòng thực khách.

Chè Hoa là món ăn giải nhiệt tương đối phổ biến ở Sài Gòn nhờ hương vị thanh mát, tinh tế. Khắp thành phố này, chắc hẳn chẳng hề thiếu một hàng quán để bạn dừng chân khám phá. Nói đến độ nổi tiếng thì có Chè Nhà Đèn, còn tươm tất hơn thì có quán Hà Ký. Nhưng đâu đó vẫn còn một quán chè “nghèo” lọt thỏm trong căn nhà ở đường Hòa Hảo (quận 11) sẽ giúp bạn quay về không gian bình dị, mộc mạc hiếm có ở Sài Gòn phồn hoa này.

Quan che 'ngheo' hon 60 nam gan bo cung Sai Gon
 

Phải đi qua đi lại mấy lần tôi mới tìm ra được hàng chè ở số nhà 558/2. Từ chiếc menu đến xe chè hay bếp than ở góc bếp… tất cả dường như đều nhuốm lên gam màu cũ kĩ của thời gian. Không tên gọi, biển hiệu, người chủ quán vô tư trả lời “Cứ gọi đây là quán Nghèo”. Hình ảnh người đàn ông lớn tuổi, vóc dáng gầy gò cặm cụi bên những nồi chè bỗng chốc làm dấy lên trong tôi một cảm xúc man mác khó tả.

Quan che 'ngheo' hon 60 nam gan bo cung Sai Gon
 

Ngồi tâm sự với tôi với một chất giọng đặc trưng của người Hoa, ông chủ kể “Xe chè thấy vậy đã tồn tại hơn 56 năm rồi. Ban đầu do cha tôi là người mở bán, tiếp đến là truyền cho anh trai tôi và hiện nay tôi là người kế nghiệp”. Không nhộn nhịp, đông đúc như nhiều hàng quán khác, khách của quán chủ yếu là những “mối ruột” đã quen vị từ lâu và thỉnh thoảng có người ghé ngang mua về.

Quan che 'ngheo' hon 60 nam gan bo cung Sai Gon
 
Quan che 'ngheo' hon 60 nam gan bo cung Sai Gon
 

Trông đơn giản thế thôi nhưng xe chè “nghèo” này vẫn phong phú với nhiều sự lựa chọn đặc trưng của hương vị Trung Hoa. Mỗi ngày, vợ ông đều tận tay lựa chọn nguyên liệu và cẩn thận nêm nếm để cho ra 9 món chè hấp dẫn. Ngoài những món quen thuộc như bo bo hạt sen, đậu xanh, đậu đỏ… thì các cái tên độc đáo như chè mè đen, hột gà trà vẫn có mặt đầy đủ trong menu. Mỗi món đều được chế biến tỉ mỉ theo công thức gia truyền và mang đến một dư vị rất riêng.

Quan che 'ngheo' hon 60 nam gan bo cung Sai Gon
 
Quan che 'ngheo' hon 60 nam gan bo cung Sai Gon
 

Đã thưởng thức chè Hoa, bạn không thể bỏ qua chén hột gà trà đặc sắc từ hình thức đến hương vị. Món được nung đều lửa trên bếp than để giữ độ nóng và cho trứng thấm hơn.

Thoạt đầu, chắc hẳn ai cũng sẽ ngại ngùng với màu nâu sẫm kì lạ của món ăn này, nhưng đấy lại là điểm nhấn tạo nên mùi vị hấp dẫn khó quên. Lòng trắng mềm mịn nhưng khi thưởng thức, cái đăng đắng, thanh thanh của thảo mộc dần lan tỏa vào từng cung bậc vị giác. Ngược lại, lòng đỏ lại ấm nóng, bùi bùi lạ miệng. Đặc biệt hơn, mùi trà ngọt thanh, sảng khoái của nước chè sẽ làm mất đi mùi tanh vốn có. 

Quan che 'ngheo' hon 60 nam gan bo cung Sai Gon
 

Bên cạnh đó, chè mè đen, đậu đỏ, bo bo hạt sen, sâm bổ lượng… cũng là lựa chọn đáng để thử. Mỗi món mang một hương vị riêng biệt, nếu chè mè đen có độ bùi béo, sánh mịn thì bo bo hạt sen lại dành cho những ai thích vị ngọt dịu, man mát sảng khoái. Tùy khẩu vị mà bạn có thể lựa chọn món nào yêu thích nhất.

Quan che 'ngheo' hon 60 nam gan bo cung Sai Gon
 
Quan che 'ngheo' hon 60 nam gan bo cung Sai Gon
 

Món ăn ở đây được bán với giá rất bình dân, chỉ tầm 15.000 – 20.000 đồng cho mỗi phần chè. Chiều mát ngồi nhâm nhi ly chè ngắm nhìn đường phố, bạn sẽ có cơ hội đắm mình trong không gian bình dị hiếm có. Để rồi bạn sẽ chợt nhận ra đôi lúc sự bình yên không được đo đạc bằng vật chất mà chúng nằm ở những giá trị tinh thần đơn giản như thế đấy.

Địa chỉ: 558/2 Hòa Hảo, Quận 10, TP. HCM

Giờ mở cửa: 16 giờ - 22 giờ

Giá: 15 – 20 ngàn đồng/phần

Bài và ảnh: Trúc Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI