Quản Bạ thăm thẳm núi mây

20/03/2017 - 21:00

PNO - Trong cuộc hành trình để tới Đồng Văn, Mèo Vạc thuộc tỉnh Hà Giang, cổng trời Quản Bạ là điểm dừng đầu tiên để du khách ngắm khung cảnh tuyệt vời.

Trong cuộc hành trình để tới Đồng Văn, Mèo Vạc thuộc tỉnh Hà Giang, cổng trời Quản Bạ là điểm dừng đầu tiên để du khách ngắm khung cảnh tuyệt vời.

Cổng trời Quản Bạ dấy lên bao cảm xúc trong chuyến rong chơi của khách lữ hành. Nơi này có một bãi giữ xe khá rộng, ngay chỗ vòng ôm cua ngọn đèo giống như ruột gà ngoằn ngoèo lên xuống nhấp nhô.

Xe đi và xe về đều dừng lại, như một chỗ nghỉ ngơi trong cuộc hành trình chỉ 400 cây số nhưng lại thăm thẳm xa.

Quản Bạ tham tham nui may
 

Tại sao tôi dùng cụm từ “thăm thẳm xa”? Bởi nếu bạn đi trên những con lộ đồng bằng, con đường rộng và thẳng tắp, đôi khi qua xóm làng, thỉnh thoảng qua rừng, qua ruộng lúa; bạn muốn dừng chân thì có quán, bạn muốn ăn cũng có nơi.

Còn con đường đèo nhỏ được gọi là con đường Hạnh Phúc cứ nhô lên trồi xuống từ đỉnh núi này xuống lũng kia, có khi men theo thác, có lúc chông chênh bên bờ vực.

Xe đi trong mênh mông đất trời cao nguyên đá ấy, thỉnh thoảng mới thấy dăm ngôi nhà, dăm chiếc xe và bóng người cũng chỉ thấp thoáng. Giữa mênh mông ấy, mới thấy phận người nhỏ bé làm sao.

Cổng trời Quản Bạ nằm cách TP.Hà Giang khoảng 46 km về phía Bắc, nằm trên đỉnh cao nhất của con đèo từ Hà Giang lên Quản Bạ. Cổng trời Quản Bạ ở độ cao 1.500 m so với mặt biển, là cửa ngõ đầu tiên lên cao nguyên Đồng Văn. Con đèo quanh co, giống như người họa sĩ tạo ra một vòng tròn bao quanh ngọn núi, nhìn thì đẹp nhưng xe đi thì nguy hiểm. 

Bãi để xe khá rộng, tại đây có một khu vực cho khách nghỉ ngơi và nếu thích, có thể mua những chiếc vòng gỗ tỏa hương hoặc những loại rễ thuốc. Quán cà phê nhỏ, cà phê pha khá ngon phục vụ du khách.

Ai cũng leo lên những bậc cấp, nơi này có thể nhìn xuống một cánh đồng bạt ngàn, mà đẹp nhất  chính là núi Đôi Quản Bạ hay còn gọi là núi Cô Tiên. Núi Đôi là hai ngọn núi úp tròn, cỏ xanh mướt, nổi bật giữa trời.

Quản Bạ tham tham nui may
 

Núi Đôi được cấu tạo bằng đá đô-lô-mít, do quá trình tự vỡ theo thời gian thành các hạt sạn và cát, trôi theo sườn xuống dưới tạo thành hình chiếc nón úp xuống.

Núi Đôi còn gắn với một câu chuyện. Đó là ngày xửa ngày xưa, có một chàng trai người H’Mông có tài thổi đàn môi. Một hôm, khi chàng thổi đàn, nàng tiên trên thượng giới xuống trần dạo chơi tên là Hoa Đào phải lòng, Hoa Đào đã không về tiên giới, kết hôn cùng chàng.

Ngọc Hoàng phát hiện đã vô cùng giận dữ, sai người đi bắt nàng về. Nàng về tiên giới khi đã hạ sinh một đứa con, nàng để lại cặp ngực đầy sữa của mình cho con bú, sau đã biến thành hai quả núi dáng hình như bầu vú mẹ. Tất nhiên, đó chỉ là câu chuyện thi vị hóa cho hai ngọn núi trông như cặp ngực con gái.

Quản Bạ tham tham nui may
 

Tới cổng trời Quản Bạ gặp mây mù giăng kín, ngọn đèo  đẹp, núi chen núi và cây cỏ xanh um. Nơi này khá nhiều lau sậy, cứ tung chao trong gió. Khi rời khỏi, du khách bắt đầu đi trên con đường Hạnh Phúc, là bắt đầu vào cao nguyên đá Đồng Văn. Chắc chắn cuộc hành trình sẽ đong đầy nhiều cảm xúc.

K.V.T.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI