Quần áo thông minh

05/05/2016 - 07:23

PNO - Nhiều hãng thời trang và công nghệ không ngừng đầu tư, cho ra đời những bộ quần áo không chỉ thông minh mà còn rất thời trang.

Áo thông minh - D-shirt

Quan ao thong minh

D-Shirt (Digital shirt) là áo thun thông minh được may từ loại vải đặc biệt Smart Sensing dệt kèm các bộ vi cảm biến theo dõi nhịp tim, chuyển động và vị trí người mặc. Áo rất nhẹ, có thể giặt được mà không ảnh hưởng đến chức năng của các cảm biến. Các dữ liệu được chuyển đến một bộ phận truyền tin có thể tháo rời gắn phía sau áo và gửi đến điện thoại thông minh qua bluetooth. Một ứng dụng trên điện thoại giúp phân tích sức khỏe người mặc, đồng thời cảnh báo nguy cơ như khi người mặc bị mệt, căng thẳng hoặc xuất hiện các cơn suy tim.

Vải Smart Sensing mắc hơn vải thông thường 30-40%. Hiện các nhà phát triển đang nghiên cứu về cảm biến nhiệt độ, hô hấp và mồ hôi trên loại vải này, hứa hẹn có thể theo dõi thêm lượng ôxy và lượng đường trong máu của người mặc.

Áo năng lượng mặt trời - Solar Grament dress

Quan ao thong minh

Nhà thiết kế Pauline Van Dongen đã tung ra bộ sưu tập thời trang với những chiếc áo hoặc váy có khả năng tận dụng năng lượng mặt trời để sạc các thiết bị di động như điện thoại thông minh, máy nghe nhạc MP3, máy chụp ảnh, hệ thống GPS… giúp người dùng duy trì khả năng kết nối, đặc biệt khi đi du lịch.

Chiếc áo năng lượng mặt trời được kết hợp với 120 tấm pin mỏng, khéo léo đan xen vào sợi vải. Khi ở ngoài nắng, áo có thể sản xuất dòng điện khoảng 1W, giúp sạc đầy thiết bị di động nhỏ trong vài giờ. Khi ở trong nhà, áo tạo ra năng lượng đủ để sạc đầy pin dự phòng.

Trang phục lướt mạng xã hội - ping dress

Quan ao thong minh

Ping Dress giúp người mặc có thể duy trì kết nối với bạn bè và gia đình trên Facebook cũng như cập nhật số người kết nối trên Twitter, chỉ bằng những cử chỉ được lập trình sẵn. Chẳng hạn nâng lai áo lên có nghĩa là post tin, nhấn vào nút áo trên cùng có nghĩa là retweet và lắc lư vai trái là chia sẻ ý kiến. Đặc biệt bạn cảm nhận được sự vỗ nhẹ lên vai mỗi khi có email, cuộc gọi đến hoặc có người post ý kiến lên mạng. Giờ đây bạn có thể vào Facebook và Twitter mà không cần laptop hoặc các thiết bị di động khác, chỉ cần mặc Ping Dress.

Váy phát sáng - Move garment dress

Quan ao thong minh

Bộ váy thông minh này của nhà thiết kế Ying Gao có thể co rúm lại và phát sáng khi có người nhìn. Được may bằng loại vải đặc biệt tích hợp hệ thống “mắt theo dõi”, khi có người nhìn, áo sẽ phản ứng bằng cách kích hoạt các mô tơ nhỏ để váy chuyển động và phát sáng. Váy còn trang bị các mạch điện tử giúp người dùng có thể tắt ánh sáng. Một đặc tính thông minh và hữu dụng khác là váy có thể phát dạ quang trong bóng tối.

Vải thích nghi với nhiệt độ

Loại vải thông minh Adaptive Survival Clothing áp dụng đặc tính điều chỉnh độ ẩm và nhiệt độ của sợi len để thích nghi với cơ thể người, giúp người mặc duy trì thân nhiệt bình thường. Vải này gồm ba lớp, lớp trong cùng phản ứng với thân nhiệt bằng cách mở rộng ra khi người mặc tập thể dục và đóng lại khi nghỉ ngơi; lớp giữa cách điện không điều hòa nhiệt độ; lớp ngoài cùng thích nghi với sự thay đổi thời tiết.

Loại vải len này giúp người mặc có thể “sống được”, đặc biệt ở những nơi thời tiết khắc nghiệt, quá nóng hoặc quá lạnh. Hiện loại vải này vẫn đang được tiếp tục nghiên cứu, dự kiến sẽ ra mắt trong tương lai gần.

Ngọc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI