Poke - Món ăn quen mà lạ với người Việt

30/09/2018 - 06:00

PNO - Poke vốn là món ăn trưa của người dân vùng Hawaii, sau đó đã trở thành món ăn được “săn đuổi” trên khắp nước Mỹ và lan dần đến nhiều nơi khác. Đến nay, poke vẫn còn khá xa lạ với người Việt.

EMMANUEL TIEU VÀ FAST FOOD XANH

Poke là từ chỉ chung các món ăn có nguyên liệu từ cá tươi sống, tôm, cua, sò, ốc… được cắt thành các khối vuông nhỏ, trộn xốt, ăn kèm với cơm.

Poke vốn là món ăn trưa của người dân vùng Hawaii, sau đó đã trở thành món ăn được “săn đuổi” trên khắp nước Mỹ và lan dần đến nhiều nơi khác. Đến nay, poke vẫn còn khá xa lạ với người Việt.

Poke - Mon an quen ma la voi nguoi Viet
 

Anh chàng người Pháp gốc Việt Emmanuel Tieu trong một lần đi du lịch ở California (Mỹ) tình cờ thưởng thức poke và có nhiều cảm hứng từ món ăn này. Thế nên khi về Sài Gòn, sau một thời gian ấp ủ, anh mở một nhà hàng đặt tên là Poke Saigon. Đến đây, bạn sẽ được thưởng thức rất nhiều loại poke được chọn từ những nguyên liệu tươi sống. Các loại nước xốt ở đây đều được thay đổi ít nhiều so với “phiên bản gốc” để phù hợp với khẩu vị chung của phần đông thực khách tại TP.HCM.

Poke của Emmanuel Tieu cơ bản được xem như một loại “fast food” với cá và nhiều rau xanh cùng các loại hạt tốt cho sức khỏe. Điểm đặc biệt nhất khi dùng poke là bạn không chỉ thưởng thức bằng miệng mà còn “ăn” bằng mắt, bởi mỗi loại poke như một bức tranh rực rỡ kích thích cả thị giác lẫn vị giác thực khách.

Poke - Mon an quen ma la voi nguoi Viet
 

POKE CÁ HỒI/CÁ NGỪ/ĐẬU HŨ RAU XANH

Nguyên liệu (cho 2 người ăn)

Phi lê cá hồi (có thể thay bằng cá ngừ đại dương hoặc với người ăn chay có thể thay bằng đậu hũ): 200g.

Tôm (luộc chín): 50g, bạch tuộc (luộc chín): 50g, thanh cua: 10g, trứng cá chuồn: 10g.

Ớt chuông: 5-7g (cắt miếng vuông, nướng và ngâm dầu ô-liu), đậu nành Nhật (luộc chín): 5-7g.

Các loại rau củ khác: rong biển tươi, cà chua bi, nấm, cà tím, bơ, củ cải Nhật, hồng, lựu, thơm, xoài, bắp Mỹ… (có thể thêm nhiều loại trái cây bạn thích vào 
tô poke).

Trứng cút (luộc lòng đào, ngâm nước tương): 4 trứng.

Gạo lứt hoặc gạo sushi: 1 chén.

Một ít mè rang, muối, tiêu; bơ (nghiền nát): 5-7g; một ít xốt các loại.

Thực hiện

Nấu cơm chín, lấy ra tô, trộn với một ít giấm và đường. Cho vài cọng rau xà lách lên trên. 
Phi lê cá hồi cắt miếng vuông, trộn với loại xốt bạn thích và cho vào giữa tô. 

Nấm, cà tím cắt khúc xào sơ, nêm gia vị. 

Cho tất cả tôm, bạch tuộc, trứng cá chuồn và các loại rau, củ, quả, hạt bạn muốn ăn vào quanh tô poke. Rắc mè và ớt bột lên trên.

Poke - Mon an quen ma la voi nguoi Viet
 

Lưu ý: Khi thực hiện các món ăn này, bạn không cần tuân theo một quy tắc nào, có thể trộn cá với nước xốt và các loại rau, đậu mình thích. Có nhiều loại nước xốt: tương Nhật truyền thống, mè, lá tía tô Nhật, wasabi, shiso miso, paleo… Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các loại nước xốt ngon ở siêu thị hoặc các cửa hàng thực phẩm chuyên bán nguyên liệu ngoại nhập. 

Thật ra chỉ có một cách chế biến giống nhau cho tất cả các loại poke và khi thay các nguyên liệu, chúng ta sẽ có những loại poke khác nhau. Đây là món ăn dễ làm, đẹp mắt, lạ miệng, không gây ngấy và tốt cho sức khỏe.

Hướng dẫn thực hiện:  Emmanuel Tieu; Nhà hàng Poke Saigon (42 bis Lý Tự Trọng, Q.1, TP.HCM) 

Lâm Hạnh
Ảnh: Phùng Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI