Nồng nàn nồi lẩu mắm miền Tây ai ăn rồi cũng nhung nhớ

06/11/2019 - 14:41

PNO - Nồi lẩu mắm tuy dung dị, mộc mạc nhưng lại ấm nồng nghĩa tình như bản chất của người miền Tây.

Mùa nước nổi miền Tây mang đến cho vùng đất này nguồn cá tôm vô cùng trù phú. Từ những con cá sặc, cá linh, người dân nơi đây có thể chế biến ra biết bao là món ăn hấp dẫn. Nhưng có một đặc sản có lẽ chẳng vùng đất nào so bì được độ độc đáo về hình thức lẫn hương vị. Đó chính là mắm. Và trong đó, lẩu mắm lại là đỉnh cao của nền ẩm thực nơi đây, làm say đắm mọi thực khách một lần thưởng thức.

Nong nan noi lau mam mien Tay ai an roi cung nhung nho
 

Nhớ lúc ở quê, cứ những chiều se lạnh hay có khách ghé thăm thì nồi lẩu mắm luôn là “thủ tục” chào đón quen thuộc. Xét cũng đúng, bởi cái chất dung dị, mộc mạc nhưng lại ấm nồng nghĩa tình của con người nơi đây đã ẩn chứa trong nồi lẩu thơm lừng. 

Trong rất nhiều loại mắm thì nguyên liệu để tạo nên nồi lẩu phải là con mắm cá linh hoặc cá sặc. Có lẽ do chúng là loại cá nhỏ, ủ lâu thì thấm mùi và khi nấu tinh chất được hết hương vị cho món ăn. Để có một nồi nước dùng ngon, xương heo phải ninh thật lâu. Cầu kì hơn bạn có thể thay bằng nước dừa mang đến vị ngọt thanh mát. 

Nong nan noi lau mam mien Tay ai an roi cung nhung nho
 

Sau đó, “nhân vật chính” là con mắm sẽ được cho vào để hầm cùng. Mùi thơm nồng nàn dậy lên theo từng làn hơi nghi ngút bốc lên, nồi lẩu càng sôi, vị ngọt mặn càng dung hoà đủ đầy. Khổ qua, cà tím, bạc hà... cũng được “bồi” kèm để giúp món ăn đa dạng hương vị và có độ giòn tươi hơn. 

Nong nan noi lau mam mien Tay ai an roi cung nhung nho
 

Một nồi lẩu mắm hoàn chỉnh không thể thiếu các món nhúng kèm. Người miền Tây hào sảng có thể cho bất kì nguyên liệu từ cá, thịt, tôm... để nấu cùng lẩu. Lựa chọn phổ biến nhất là cá kèo và vài con bạch tuột. Cứ thế, khi nước dùng từ từ “sắc” lại thì thực khách chỉ việc nhúng rau ghém để thưởng thức.

Nồi lẩu mắm đúng điệu là một “bản giao hòa” của rất nhiều các món rau nhúng. Chỉ cần ra sau nhà bẻ vài cọng rau muống, điên điển, rau nhút hay bắp chuối là đã hoàn chỉnh. Dường như cái nét mộc mạc, dễ tính của người miền Tây đều thể hiện rõ qua món ăn này. 

Nong nan noi lau mam mien Tay ai an roi cung nhung nho
 

Hương thơm nồng, cái đậm đà ẩn mình bên trong làn nước nâu sẫm làm bất kì ai cũng ấn tượng. Nếu lần đầu thưởng thức, bạn sẽ ngần ngại đôi chút. Nhưng hãy mạnh dạn hít hà cái nồng nàn đan xen vị ngọt nơi cuối vị giác. Bạn sẽ khó mà quên được. Nước lẩu mằn mặn, cá tôm miền sông nước lại ngọt béo. Từng hương vị giao hoà dìu dịu trong cổ họng. Nếu thích ăn cay thì một chút sả, ớt cho vào sẽ giúp nồi lẩu kích thích hơn.

Nong nan noi lau mam mien Tay ai an roi cung nhung nho
 

Nhờ độ giòn xốp, đăng đắng hay bùi bùi của các loại rau nhúng kèm mà lẩu mắm không hề gây ngán. Vừa ăn vừa trụng cùng bún, nhúng rau, ấy thế mà bạn đã trải nghiệm một đặc sản độc đáo chỉ ở mỗi vùng này. Cứ thế mà xì xụp hít hà thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận cái đậm đà dân dã nhưng làm say mê biết bao thực khách. Để rồi một lần nếm thử, ai cũng phải nhung nhớ hương vị nồng nàn thân thương này. 

Trúc Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI