Nồi ủ tiết kiệm nhiên liệu

05/12/2015 - 07:36

PNO - Nếu muốn lựa chọn nồi để nấu chín mềm thực phẩm ít hao tốn nhiên liệu, có thể chọn nồi ủ. Hiện có rất nhiều loại nồi ủ...

Để công việc bếp núc không mất nhiều thời gian, chị em nội trợ thường chọn mua các loại nồi đa năng. Nếu muốn lựa chọn nồi để nấu chín mềm thực phẩm ít hao tốn nhiên liệu, có thể chọn nồi ủ. Nồi ủ có rất nhiều loại, được chia làm hai phân khúc rõ rệt.

Nồi ủ đa năng có xuất xứ Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan với nhiều thương hiệu như Makxim, Homemax, Magic Home, Kangaroo, Khalux, Magic One, Decker, Helios, Nayuki có giá từ 400.000 - 1.500.000đ. Trong khi các loại nồi ủ có xuất xứ Nhật như Tiger, Thermos, Zojirushi, giá từ ba triệu đến trên sáu triệu đồng. Dung tích nồi từ 3-8 lít, để sử dụng trong gia đình nên chọn nồi có dung tích 5-6 lít là phù hợp nhất.

Noi u tiet kiem nhien lieu

Nấu nhanh, ủ lâu, tiết kiệm năng lượng

Nồi ủ gồm có hai lớp: nồi nấu bên trong được làm bằng thép không rỉ, có loại ở dưới đáy nồi được gắn thêm cuộn dây làm bằng hợp kim đặc biệt, giúp thức ăn tiếp tục sôi từ 25-40 phút sau khi nhấc ra khỏi bếp; lồng ủ ngoài có hai lớp cách với nhau bằng môi trường chân không, giúp tập trung nhiệt và tránh thất thoát, mặt trong làm bằng thép không rỉ, mặt ngoài bằng hợp kim hoặc nhựa cao cấp. Một số nồi ủ còn có thêm khay để hấp thức ăn hoặc hai nồi nấu nhỏ chồng lên nhau, giúp người dùng có thể nấu một lúc hai món ăn.

Khi nấu, cho tất cả thực phẩm đã nêm nếm gia vị vào nồi, đặt lên bếp (bếp gas, bếp từ, bếp hồng ngoại), nấu sôi thức ăn trong khoảng 5-10 phút tùy theo món, sau đó đặt nồi nấu vào lồng ủ, đậy kín cả nắp nồi nấu và nắp lồng ủ, thức ăn sẽ tiếp tục được ủ đến khi chín mềm mà không cần phải đứng canh bếp.

Do đó có thể tiết kiệm đến 75% năng lượng khi nấu những món hầm mềm, hầm xương, nấu cháo, xúp, đậu… đặc biệt nước dùng vẫn trong veo và thức ăn không bị chín rục.

Lưu ý, nồi ủ chỉ giúp thức ăn mềm thêm, nên thức ăn cần phải được nấu chín hoàn toàn trước khi đặt vào ủ. Nếu không thức ăn sẽ không chín. Ngoài ra, để kéo dài thời gian giữ nhiệt, nên cho lượng thức ăn khoảng 70-80% dung tích nồi và nấu sôi với thời gian cần thiết tùy món ăn.

Giữ nhiệt kéo dài

Thức ăn trong nồi vẫn tiếp tục sôi sau khi cho vào ủ, sau đó nồi có thể giữ nhiệt độ 70 độ C trong khoảng năm - sáu tiếng và nhiệt độ 50 độ C từ bốn - bảy tiếng, nên thức ăn trong nồi vẫn được “nấu âm ỉ” mà không cần tác động nhiệt. Tuy nhiên, điểm hạn chế của nồi ủ chính là việc sắp

xếp thời gian ủ. Do phải ủ lâu thức ăn mới chín mềm, nên muốn chuẩn bị bữa ăn sáng phải nấu thức ăn từ đêm hôm trước hoặc muốn có món ăn chín mềm vào buổi chiều, phải chuẩn bị và đặt nồi vào ủ từ buổi sáng.

Ngoài ra, với một số thực phẩm cứng hoặc dai, thường sau khi ủ khoảng hai - ba giờ, nên kiểm tra lại, nếu thức ăn vẫn còn quá cứng, phải nấu sôi lại một lần nữa rồi ủ lại lần thứ hai. Vì vậy, hơi bất tiện với những người có thời gian hạn hẹp.

Tính đa dụng

 Bên cạnh các món cần hầm nhừ, nồi ủ còn có thể dùng để nấu nhiều món hấp, luộc hoặc kho. Nồi này rất tiện dụng khi nhà có tiệc, không cần tốn nhiều công sứ c vẫn nấu được nhiều món; hoặc dùng để nấu cháo mỗi ngày cho người lớn tuổi, trẻ em.

Ngoài ra, có thể nấu sẵn thức ăn mang đi dã ngoại, đến khi lấy ra ăn, thức ăn vẫn còn nóng, thậm chí có thể đựng đá viên do nồi còn có khả năng giữ lạnh hoặc giữ lạnh thức ăn nhanh không bị hỏng bằng cách cho thức ăn lên trên túi nước đá để trong nồi.

Địa chỉ mua sắm tham khảo tại TP.HCM: các siêu thị điện máy và các cửa hàng bán đồ điện gia dụng. Mua trực tuyến: okbuy.vn; noigiadinh.com…

Ngọc Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI